BDMS เครือข่ายโรงพยาบาลจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ

BDMS เครือข่ายโรงพยาบาลจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญ

เยี่ยมชม (site visit) โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง (BRH) และโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพระยอง (BRC)

ประเด็นสำคัญที่ได้จากการไป site visit

เรามองบวกกับเครือข่ายโรงพยาบาลของ BDMS หลังจากที่ได้ไป site visit ที่ BRH และ BRC ในจังหวัดระยอง โดยโรงพยาบาลสองแห่งนี้จัดอยู่ในกลุ่ม 3 (Figure 12) ของกลุ่ม BDMS ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออก และมีเครือข่ายโรงพยาบาล 4 แห่งในจังหวัดระยอง โดย BDMS ถือหุ้น 100% ใน BRH ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ COE ซึ่งจดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคม 2545 นอกจากนี้ BDMS ยังมองเห็นศักยภาพการเติบโตของ BRH ที่จะได้แรงสนับสนุนจากโรงพยาบาลอื่น ๆ (BRC, โรงพยาบาลกรุงเทพปลวกแดง, โรงพยาบาลศรีระยอง และคลีนิคกรุงเทพระยอง) ในจังหวัดระยอง ทั้งนี้ BRH ตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 5 พันล้านบาทในปี 2568 ขณะที่มีสัดส่วนรายได้ 3.6% ของรายได้ทั้งเครือในปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจาก platform โรงพยาบาลที่แข็งแกร่งของ BRH แล้ว เครือข่ายโรงพยาบาลยังจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของทั้งเครือผ่านศูนย์มะเร็งของ BRC และการรักษาที่มีความซับซ้อนของโรงพยาบาลวัฒโนสถ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการรรักษาโรคมะเร็งที่สำนักงานใหญ่ของ BDMS ยิ่งไปกว่านั้น โรงพยาบาลกรุงเทพปลวกแดงยังมีกำหนดเปิดบริการใน 3Q66 โดยในเฟสแรกจะมี 59 เตียง (จากทั้งหมด 180 เตียงตามโครงสร้าง) โรงพยาบาลแห่งนี้จะให้บริการตติยภูมิ (tertiary care) ที่หลากหลาย (ได้แก่ แผลบาดเจ็บ,ศัลยกรรม, กระดูก, อาชีวอนามัย, กุมารเวช, ตาหูคอจมูก และ Wellness) แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือปลวกแดงเป็นสถานที่ที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุดในประเทศไทย

 

 

 

 

ผลประกอบการมีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่อง

เราคาดว่า ผลการดำเนินงานโดยรวมของ BDMS จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ จากการที่ผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติกลับมาใช้บริการ เนื่องจาก i) สถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น ii) มี platform การรักษาพยาบาลที่แข็งแกร่งโดยมีการใช้นวัตกรรม และ iii) การขยายบริการเวชศาสตร์ป้องกัน (preventive care) ทั้งนี้ เรายังคงประมาณการรายได้ปี 2566F ที่ 9.52 หมื่นล้านบาท (+7.6% YoY) ในขณะที่คาดว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 1.39 หมื่นล้านบาท (+10.6% YoY)

 

มีแนวโน้มดีขึ้นในระยะยาว

สำหรับในระยะต่อไป เรามองบวกกับแนวโน้มผลประกอบการ และคาดว่ารายได้จะแตะ 1 แสนล้านบาทในปี 2567F เราชอบ platform ของบริษัทที่พร้อมจะเก็บเกี่ยวอานิสงส์จากแนวโน้มสังคมสูงวัยในประเทศไทย นอกจากนี้ BDMS ยังมีการขยายธุรกิจเพิ่มเติมอีกหลายประเภทในด้านเวชศาสตร์ป้องกัน ได้แก่ BDMS Wellness Clinic, Genomic Center และ National Cancer Center Japan ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนกำไรในอีกสองสามปีข้างหน้า

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 2566 ที่ 36.50 บาท (ใช้ WACC ที่ 8.0% และ TG ที่ 3.0%) เรายังคงเลือก BDMS เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

Risks

COVID-19 ระบาด, ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทยรอบใหม่, เกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่