BDMS - เริ่มต้นวัฏจักรของการขยายธุรกิจ

BDMS - เริ่มต้นวัฏจักรของการขยายธุรกิจ

BDMS ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนเตียงผู้ป่วยใน 7% เป็น 9,000 เตียงภายในปี 2027 สนับสนุนเป้ารายได้เติบโตปีละ 6-8% ในสามปีข้างหน้า เราได้ไปเยี่ยมชมเครือข่ายรพ.ในจังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่ารายได้จากเติบโตเฉลี่ยปีละ 16% เป็น 5 พันลบ.ในปี 2025 คิดเป็น 4-5% ของประมาณการของเรา

BDMS มีการดำเนินงานที่ใหญ่กว่าคู่แข่ง (4 รพ. มีจำนวนเตียงจดทะเบียนรวม 600 เตียง) ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม เราคาดการแข่งขันจะสูงขึ้นในอนาคต แต่ BDMS น่าทำได้ดี เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ

 

วัฏจักรของการขยายธุรกิจ

BDMS มีแผนจะเพิ่มจำนวนเตียงจดทะเบียนของทั้งเครือจาก 8,400 เตียง ณ สิ้นปี 2022 เป็น 9,000 เตียงภายในปี 2027 โดยในปี 2023 BDMS จะเน้นเพิ่มจำนวนเตียง (+3.4% เป็น 8,718 เตียง) และธุรกิจในพื้นที่ EEC  งบลงทุนรวม 3-4 พันลบ.  ซึ่งสามารถใช้กระแสเงินสดภายใน เงินสดสุทธิ 4.5 พันลบ.

 

เยี่ยมชมกลุ่มรพ.ในจังหวัดระยอง

ปัจจุบัน BDMS ดำเนินกิจการรพ.สามแห่ง มีจำนวนเตียงจดทะเบียนรวม 410 เตียง ได้แก่ รพ. กรุงเทพระยอง (BRH), รพ. ศรีระยอง (SRH) และรพ. มะเร็งกรุงเทพระยอง (BRC) และคลินิกกรุงเทพระยอง 12 แห่ง โดยจะเปิดรพ. กรุงเทพปลวกแดง (BRD) ขนาด 190 เตียงวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งจะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าครอบคลุมลูกค้าสปส., สปสช., ข้าราชการกรมบัญชีกลาง และลูกค้าเงินสด ทั้งนี้ โควตาสปส.ของ BDMS จะเพิ่มขึ้น 9% เป็น 840,000 ราย  รพ.เหล่านี้จะช่วยให้การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือ

 


ต่าง ๆ และการส่งต่อผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เครือข่ายแข็งแกร่ง

คลีนิคทั้ง 12 แห่งจะส่งต่อผู้ป่วยที่ต้องการการรักษาที่ซับซ้อนไปที่ BRH, BRD, SRH และ BRC ซึ่งเป็นรพ.แห่งเดียวที่ให้บริการรังสีรักษาผู้ป่วยในจังหวัดระยองและจังหวัดใกล้เคียง และเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยสปส. และ สปสช.  BRC จะส่งต่อผู้ป่วยไปรพ.วัฒโนสถ ในกทม. (ถ้ามีความต้องการ)  จำนวนผู้ป่วยที่มาใช้บริการที่  BRC เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจาก 50+ ในเดือนม.ค. เป็น 350 รายในเดือนพ.ค. เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ของ BRH และ SRH    คู่แข่งที่สำคัญได้แก่ CHG ระยอง และรพ.มงกุฎระยอง เราคาดการแข่งขันจะเพิ่มขึ้นจากอุปทานใหม่ของ CHG, BCH, รพ.สินแพทย์ และรพ.ปลวกแดง 2

 

รายได้จะเติบโตมากกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่ม

BDMS คาดรายได้ของกลุ่มรพ.ในระยองจะเพิ่มขึ้น 14% yoy เป็น 3.6 พันลบ.ในปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.0 พันลบ.ในปี 2025 ซึ่งสูงกว่าเป้าเติบโต 6-8% ของรายได้ของ BDMS ทั้งหมด รายได้กลุ่มรพ.ในระยองจะคิดเป็น 4-5% ของประมาณการของเรา ทั้งนี้ กำไรสุทธิของกลุ่มอาจจะลดลงใน 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีต้นทุนคงที่ที่สูงจากการเปิด BRC และ BRD อย่างไรก็ตาม รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติที่มีอัตรากำไรขึ้นต้นสูง และการประหยัดต้นทุนของเครือจะช่วยบรรเทาผลกระทบ