คาดฟื้นตัวสะท้อนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ วันศุกร์ที่ผสมผสานกำลังดี

คาดฟื้นตัวสะท้อนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ วันศุกร์ที่ผสมผสานกำลังดี

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมากำลังดี บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจแข็งแกร่งแต่ไม่ทำให้ตลาดกังวลเงินเฟ้อมากเกินไป หลังรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร พ.ค. เพิ่มขึ้น 339,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29

ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยพ.ค. เพิ่มขึ้น 4.3% YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เล็กน้อยที่ระดับ 4.4% ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนบรรยากาศลงทุนระยะสั้น เรามองตลาดหุ้นไทยที่ปิดทำการไปในช่วงวันจันทร์มีโอกาสสะท้อนปัจจัยบวกจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในวันนี้

กลุ่มพลังงานมีโอกาสกลับมาหนุนบรรยากาศซื้อขายระยะสั้น หลังซาอุดิอาระเบียปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรล/วัน เหลือ 9 ล้านบาร์เรล/วัน ตั้งแต่ ก.ค.เป็นต้นไป และรอยเตอร์รายงานโอเปคและชาติพันธมิตรจะคงการจำกัดอุปทานน้ำมันไปจนสิ้นปี 2567 เรามองในระยะยาวการคุมกำลังการผลิตของโอเปคอาจจะมีผลต่อราคาน้ำมันดิบไม่มากเท่าเดิมหลังสหรัฐฯ ขยับขึ้นเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบที่มีกำลังการผลิตมากสุดจากการผลิตน้ำทันจากชั้นหินดินดาน (Shale oil) อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นการลดกำลังการผลิตดังกล่าว คาดเป็นปัจจัยบวกกลุ่มพลังงาน
 

ภาพรวมกลยุทธ์: วันนี้มีโอกาสฟื้นตัวสะท้อนปัจจัยบวกตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และราคาพลังงานจากซาอุฯ ลดกำลังการผลิต คาดแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,520-1,547 ยังเน้น speculative buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ยังชอบค้าปลีก, ท่องเที่ยว, นิคมอุตสาหกรรม ส่วนหุ้นไฟฟ้าลดลงเกินไป และน่าจะเห็นผลการดำเนินงานฟื้นจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ลดลง 

หุ้นแนะนำ: BCP*, ESSO, MAJOR*, MGC*

แนวรับ: 1,505-1,520 / แนวต้าน : 1,547 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ไบเดนขานรับจ้างงานแกร่ง ชูดีลขยายเพดานหนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ – ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และการที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันบรรลุข้อตกลงขยายเพดานหนี้จะเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐต่อไป โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 339,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 190,000 ตำแหน่ง

ซาอุฯ ลดผลิตน้ำมันล้านบาร์เรล – ซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรลโดยสมัครใจ เริ่มเดือน ก.ค.นี้ ด้าน OPEC ประกาศลดเป้ากำลังผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล เริ่มม.ค.ปี 67 ขณะที่รัสเซียส่งออกดีเซลลดลงช่วงเดือน พ.ค. ดันราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อหุ้นน้ำมันต้นน้ำ PTT-PTTEP กลุ่มโรงกลั่น TOP-IRPC-SPRC ส่วนกลุ่มปิโตรเคมีเริ่มเข้าสู่ช่วงวงจรขาขึ้น
 

PTT ค้านชอร์ทฟอล 4.3 พันล้าน – PTT ลุ้นไม่ต้องจ่ายค่าปรับ Shortfall ราว 4.3 พันล้านบาท หลัง กกพ. รับหนังสืออุทธรณ์แล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยันดำเนินการตามเงื่อนไขสัญญา ไม่ได้ทำอะไรที่บกพร่อง ล่าสุดบอร์ดกกพ.ตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาเพื่อหาข้อสรุปภายใน มิ.ย.นี้

MINOR เตรียมขยายสาขาร้านอาหาร – Minor Hotels ในเครือ MINT ร่วมกับ The Wolseley Hospitality Group เตรียมขยายสาขาร้านอาหารสไตล์ยุโรปชื่อดังจากกรุงลอนดอน The Wolseley สู่หัวเมืองสำคัญหลายแห่งทั่วโลก หลังประสบความสำเร็จพร้อมเสียงตอบรับที่ดีในไทย

 

ประเด็นติดตาม: 6 มิ.ย. - TH CPI, EU Retail Sales, CH Trade/ 7 มิ.ย. – US Crude Oil Inventories/ 
8 มิ.ย. – EU GDP, US Initla Jobless Claims/ 10 มิ.ย. – CH New Loans

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)