ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาล

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าจากความคืบหน้าเจรจาเพดานหนี้ และความกังวลเฟดอาจยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (Dollar Index) แข็งค่าขึ้นเป็น 103.5 จาก 101.2 ในเวลา 7 วันทำการ

จากตลาดคาดหวังประธานาธิบดีสหรัฐฯ น่าจะประสบความสำเร็จในการเจรจาขยายเพดานหนี้  ขณะเดียวกันประธานเฟดสาขาดัลลัส (ลอรี โลแกน) แสดงความเห็นว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้สนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 14 มิ.ย. ปัจจัยดังกล่าวทำให้ตลาดเพิ่มความคาดหวังกับการที่เฟดอาจจะยังขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมรอบต่อไป โดย FedWatch Tool มองโอกาสขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพิ่มเป็น 39.0% (จากเพียง 10.7% เมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน) 

การเมืองในประเทศ ติดตาม MOU ในวันที่ 22 พ.ค. การแถลงจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคก้าวไกลและอีก 6 พรรคพันธมิตร ยืนยันการสนับสนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยจะแถลงเกี่ยวกับ MOU ในวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งเรามีมุมมองดังนี้ 1) คาดว่า MOU จะพูดถึงนโยบายที่เร่งด่วนและเป็นจุดร่วมของทุกพรรคเป็นหลัก 2) อาจไม่มีการพูดถึงการแก้ไขมาตรา 112 หรือถ้ามี คาดว่าจะเป็นการเสนอให้จัดทำประชามติว่าควรจะมีการแก้ไขมาตราดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นการประนีประนอมระหว่างพรรคพันธมิตร และกับทางส.ว.และพรรคอื่นๆ 3) คาดว่าจะยังไม่มีการให้รายละเอียดความรับผิดชอบของแต่ละพรรคอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามหากมีการให้ข้อมูลว่าพรรคเพื่อไทยดูแลด้านเศรษฐกิจ จะเป็นบวกกับตลาด
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ผันผวนในกรอบระหว่างรอความชัดเจนตั้งรัฐบาล เน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) อย่างไรก็ตาม ในทางกลยุทธ์ แนวรับสำคัญอยู่ที่ 1,505 จุด อย่างไรก็ตาม ในเชิงของเกมส์หุ้น มีโอกาสเห็นการลดต่ำระดับดังกล่าวก่อนฟื้นตัวกลับ ทำให้นักลงทุนต้องวางแผนรับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้น // ระวังความผันผวนของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจ

หุ้นแนะนำ: ESSO*, ROJNA, MAJOR*, PTG*

แนวรับ: 1,505 / แนวต้าน : 1,535-1,540 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

Conference Board เผยดัชนี LEI ส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย – ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ร่วงลง 0.6% ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีบ่งชี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีต่างปรับตัวอย่างอ่อนแอ และแสดงสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566

ประธานเฟดดัลลัสหนุนขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิ.ย. – นางลอรี โลแกน ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่ได้สนับสนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. แม้เฟดมีความคืบหน้าในการสกัดเงินเฟ้อ และชะลอความร้อนแรงในตลาดแรงงาน แต่เฟดยังคงมีงานที่ต้องทำเพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างเสถียรภาพต่อราคา
 

"ไบเดน" ใช้สิทธิวีโต้ร่างกฎหมายเก็บภาษีแผงโซลาร์เซลล์จากไทย – รวมถึง มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา ร่างกฎหมายดังกล่าวจะกลับเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง และจะต้องรวบรวมเสียงสนับสนุนให้ได้ไม่ต่ำกว่า 2 ใน 3 ในการลงมติรับรองร่างกฎหมายดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเรื่องยากที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรจะสามารถรวบรวมเสียงได้มากพอสำหรับการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว 

BGRIM ขยายโครงการในเวียดนาม – BGRIM ประกาศพร้อมเข้าประมูลพลังงานทดแทนในเวียดนาม หลังแผนไฟฟ้า PDP 8 อนุมัติ มองการลงทุน 2-3 โครงการ ตอกย้ำกลยุทธ์การลงทุนต่างประเทศ พร้อมดูแลลูกค้านิคมอุตสาหกรรม พร้อมดูแลลูกค้า Net Zero

 

ประเด็นติดตาม: 23 พ.ค. – US Services PMI, New Home Sales / 25 พ.ค . – US Core Durable Godds Orders, Core PCE, Michigan Consumer Sentiment             

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)