INTUCH - ADVANC เป็นตัวขับเคลื่อนให้กำไร INTUCH โต

INTUCH - ADVANC เป็นตัวขับเคลื่อนให้กำไร INTUCH โต

กำไรสุทธิของ INTUCH ใน 1Q23 อยู่ที่ 2.69 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% yoy ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเรา และตลาด ทั้งนี้ INTUCH ได้ขายหุ้นทั้งหมดใน THCOM ออกไปใน 4Q22

 

โดยบริษัทได้ทำการ re-state งบการเงินใหม่ ทั้งงบดุลและงบกำไรขาดทุน แต่เปรียบเทียบแค่ yoy ไม่เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ดังนั้น เราจึงวิเคราะห์งบ INTUCH แบบ yoy ทั้งนี้ หลังจากที่ขาย THCOM ออกไปแล้ว ทั้งกำไรและกระแสเงินของ INTUCH จะมาจาก ADVANC แทบทั้งหมด โดยกำไรสุทธิของ ADVANC ใน  1Q23 อยู่ที่ 6.75 พันล้านบาท (+7% yoy แต่ -8% qoq) ซึ่งมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการคุมค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการตลาด และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

 

กำไรใน 2Q23 จะเร่งตัวขึ้นจากแนวโน้มที่แข็งแกร่งของ ADVANC

กำไรใน 1Q23 ของ INTUCH คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา ดังนั้น เราจึงยังคงประมาณการกำไรปี 2023 เอาไว้เท่าเดิมที่ 1.16 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.4% yoy ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรจะเร่งตัวขึ้น qoq ใน 2Q23 เพราะเราคาดว่ากำไรของ ADVANC จะเร่งตัวขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล และสภาวะการแข่งขันที่ดีขึ้น

 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 89 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ INTUCH ในฐานะที่เป็นหุ้นที่เข้าถึงกำไรและกระแสเงินสดของ ADVANC ทางอ้อม อย่างไรก็ตาม ด้วยอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 4.4% ในปี 2023 ซึ่งสูงกว่าของ ADVANC  40bps เนื่องจากราคาหุ้นมี discount ตามธรรมชาติของบริษัท holding company โดยในปัจจุบัน หุ้น INTUCH มี discount 6%  จาก NAV ของ ADVANC