จับตา CPI สหรัฐ หุ้นรายงานพิเศษ ADVANC (10 พ.ค. 2566)

จับตา CPI สหรัฐ หุ้นรายงานพิเศษ ADVANC (10 พ.ค. 2566)

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว Sideway ทั้งในแดนบวกและลบ โดยมีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มค้าปลีก ธนาคาร พลังงาน นักลงทุนติดตามการรายงานผลการดำเนินงานที่ทยอยประกาศ นอกจากนี้ยังติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐในคืนวันพุธ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,564.66 จุด +2.41 จุด +0.15% มูลค่าการซื้อขาย 52,795 ลบ.ต่างชาติ -3,591.20 ลบ. TFEX -8,259 สัญญา ตราสารหนี้ +25,199.14 ลบ.

 

ปัจจัยบวก

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 73.71 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้นขณะรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด
+ เฟด เปิดเผยรายงานด้านเสถียรภาพการเงินรอบครึ่งปี โดยระบุว่า ในภาพรวมนั้น ภาคธนาคารของสหรัฐยังคงอยู่ในสถานะที่ดี และสามารถต้านทานภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ได้
+ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ผลสำรวจในเดือน เม.ย.66 พบว่า ดัชนีในอีก 3 เดือนข้างหน้าเพิ่มขึ้น 15.1%MoM โดยยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว นักลงทุนมองว่าการเลือกตั้งในประเทศจะเป็นปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นมากที่สุด
+ นายฉิน กัง รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะยังคงทำการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

 

ปัจจัยลบ  

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 56.88 จุด หรือ -0.17% นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมทั้งการประชุมสภาพคองเกรสหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้
- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พบปะกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐมูลค่า 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ ล่าสุดทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้ และจะหารือเพิ่มเติมในวันศุกร์นี้
- ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวว่าเฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อไม่ได้ปรับตัวลง และคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะต้องใช้เวลาอีก 2 ปีเพื่อให้กลับสู่ระดับ 2%

 

 

- รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะตอบโต้ EU หากมีการขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนตามมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย และจีนจะยังคงทำการเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อหาทางคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน
- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ยังคงสถานะประเทศไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (WL) ต่ออีก 1 ปีจากข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับปัญหาการลักลอบบันทึกภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ การแอบอ้างสิทธิในการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต ความล่าช้าในการดำเนินคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
- เว็บไซต์ DDproperty เผยภาพรวมดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ -10%QoQ -18%YoY โดยลดลงถึง 31% จากช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สะท้อนให้เห็นว่าแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยยังชะลอตัวต่อเนื่อง

 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยนักลงทุนจับตาตัวเลข ดัชนี CPI สหรัฐคืนวันนี้ โดยตลาดคาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป จะเพิ่มขึ้น 5.0%YoY ในเดือนเม.ย ประกอบกับยังติดตามผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาต่อเนื่อง มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,560-1,570 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น : AOT BAFS AAV BA MINT CENTEL ERW
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL COM7 CPALL
• โอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ระบาด : BCH CHG VIBHA EKH
• สินค้าส่งออกเดือนมี.ค.ที่ยังขยายตัว : KBS BRR KSL GFPT TFG SNC
• หุ้นที่ได้ประโยชน์หลังเลือกตั้งอยู่ในกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง ค้าปลีก และนิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ PYLON SEAFCO STEC CK CPALL MAKRO BJC WHA AMATA

 

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

ADVANC (Bloomberg Consensus 238 บาท)
รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 ใกล้เคียงตลาดคาด

จับตา CPI สหรัฐ หุ้นรายงานพิเศษ ADVANC (10 พ.ค. 2566)

•ADVANC ผลประกอบการใน 1Q66 มีรายได้เท่ากับ 46,712 ล้านบาท -4.1%QoQ ตามรายได้จากการขายอุปกรณ์และซิมลดลง -14%QoQ ตามช่วงเวลาการขายไอโฟน 14 ที่เริ่มชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อน แต่ยังเติบโต +3.2%YoY เนื่องจากรายได้จากธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น +11%YoY จากการขยายพื้นที่การให้บริการไปยังพื้นที่รอบนอกมากขึ้น บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6,757 ล้านบาท ลดลง -8.2%QoQ จากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนสุทธิที่ลดลง โดยอยู่ที่ 62 ล้านบาทลดลงจาก 572 ล้านบาทในไตรมาสก่อน จากการที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่เพิ่มขึ้น +7.1%YoY จากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของ EBITDA ร่วมกับต้นทุนทางการเงินที่ลดลง

ความเห็น : เรามีมุมมองเป็นกลางต่อผลประกอบการของบริษัทที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงตลาดคาด โดยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมมีแนวโน้มลดลง หลังการควบรวมของคู่แข่ง ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 3-5% และตั้งงบลงทุนที่ระดับ 27,000-30,000 ล้านบาท ในการพัฒนาคุณภาพบริการและโครงข่าย 5G เป็นหลัก ราคาหุ้นยังมี Upside จากราคาเป้าหมาย Bloomberg Consensus แนะนำ “ซื้อ”

 

หุ้นมีข่าว

(+) SINGER (Bloomberg consensus 23.50 บาท) วางเกมนำตู้เติมน้ำมันสินค้ายึดคืนเบอร์ 1 ทำเป็นปั๊มตามใจ นำตู้เวนดิ้งอื่นดึงดูดขาย 24 ชม. เริ่มแล้ว บุรีรัมย์ 60 ตู้ วางเป้าสิ้นปี 5,000 แห่ง ลั่นเน้นคุณภาพนำเทคโนโลยียืนยันตัวตน (EKYC) คุมหนี้เสีย ลดต้นทุนปีนี้ 20% ลดพนักงานสู่ 200 คน จาก 556 คน ด้าน SGC พร้อมกด NPL ให้ต่ำกว่า 5% ออกสินเชื่อใหม่ 3 ผลิตภัณฑ์ รุกผ่อนทอง (ที่มา ทันหุ้น)

(+) INSET (Bloomberg consensus 3.12 บาท) ลุ้นผลประมูลงาน ดาต้า เซ็นเตอร์ ภาคเอกชน ปลายไตรมาส 2/2566 ถึงต้นไตรมาส 3/2566 เผยปีนี้ประมูลงานไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นงานเอกชน เดินหน้าเรื่องการใช้ระบบไอทีต่อยอด ส่วนปีนี้มั่นใจรายได้ปีนี้โตตามเป้า 15% ตุนงานในมือกว่า 2 พันล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจ Application Service Provider (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CI (Bloomberg consensus - บาท) เผยธุรกิจโรงแรมคึกคักมองทิศทางไตรมาส 2/2566 คาดจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มองนักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสจะเข้ามามากขึ้นหลังจากนี้ราว 3-6 เดือน ปูพรมเปิดโครงการใหม่ 3 แห่ง ทำเลศักยภาพ กรุงเทพฯ,หัวหิน,ภูเก็ต มูลค่า 3,000-4,000 ล้านบาท ปั๊มยอดขายเติมแบ็กล็อกเพิ่มจากปัจจุบันมีอยู่ราว 2,000 ล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้ 1,000 ล้านบาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) COTTO (Bloomberg consensus 2.24 บาท) มองไตรมาส 2/2566 รายได้-ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง รับอานิสงส์เปิดประเทศเต็มรูปแบบ หนุนเอกชนเดินหน้าลงทุนโครงการ เล็งปรับขึ้นราคาจำหน่ายสอดคล้องสถานการณ์ต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงวางเป้าปี 2566 ยอดขายโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน เดินหน้าขยายสาขาคลังเซรามิก พร้อมเคาะแผน SCG Decor เข้าทำการควบรวมกิจการ (ที่มา ทันหุ้น)