บรรยากาศลงทุน พ.ค. เริ่มปรับดีขึ้นตามคาด

บรรยากาศลงทุน พ.ค. เริ่มปรับดีขึ้นตามคาด

SET Index ฟื้นตัวแรงจาก 3 ปัจจัย ได้แก่ 1) ตลาดหุ้นไทยเริ่มมีแรงซื้อคืนเนื่องจากเป็นหนึ่งในตลาดที่ให้ผลตอบแทนแย่สุดในช่วงที่ผ่านมา 2) Valuation ของหุ้นไทยอยู่ในจุดที่ความเสี่ยงต่ำ

โดยค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 15-17x PER จะได้กรอบการซื้อขาย SET ที่ 1,530-1,730 จุด (อิง EPS ที่ 102 บาท)  3) เข้าสู่ช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งสถิติในอดีตตลาดหุ้นไทยจะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง ไปจนถึง 1 เดือนหลังเลือกตั้ง ทั้งนี้เรายังคงมุมมองตลาด พ.ค. มีโอกาสที่จะไม่เกิด Sell in May และมีโอกาสฟื้นตัวทั้งจาก 1) Relief rally จากนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่น่าจะผ่อนคลายลง (เฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ย) และ 2) Honeymoon period rally หลังการเลือกตั้งไทย ซึ่งจะทำให้ภาพการเมืองชัดขึ้น และอาจมีแรงส่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ในช่วงต่อไป

สัปดาห์นี้ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ และ MSCI Rebalancing สหรัฐฯ จะรายงานเงินเฟ้อ เม.ย.ในวันที่ 10 พ.ค. โดยตลาดคาด CPI ที่ 5.0% YoY (มี.ค.ที่ 5.0% YoY) ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่นับรวมอาหารและพลังงาน) หรือ Core CPI คาดชะลอตัวลงเหลือ 5.5% YoY (จาก มี.ค. 5.6% YoY) ซึ่งเงินเฟ้อที่ชะลอจะเพิ่มความมั่นใจของตลาดต่อการที่เฟดจะเริ่มหยุดขึ้นดอกเบี้ย และเริ่มคงดอกเบี้ย // นอกจากนี้ติดตามการปรับพอร์ตามดัชนี MSCI ในรอบนี้ 11 พ.ค. ที่อาจส่งผลประทบต่อการปรับตัวหุ้นและน้ำหนักการลงทุนของไทยเทียบดัชนีอื่นๆ
 

 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังลุ้นเป็นการเคลื่อนไหวออกข้างที่มีกรอบการฟื้นตัวด้านบนในระดับ 1,600-1,650 จุด เน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยเฉพาะสาธารณูปโภคและค้าปลีก ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้งหนุนหุ้นบริโภคในประเทศ ในช่วง 1 เดือนหน้า 

หุ้นแนะนำ: CPALL*, OR, AMATA*, SAMART*

แนวรับ: 1,542 / แนวต้าน : 1,573-1,580 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

เฟดเผยแบบจำลอง GDPNow บ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว – เฟดสาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.7% ใน 2Q23 หลังจากขยายตัว 1.1% ใน 1Q23 เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 16 พ.ค.

สหรัฐเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งทรงตัวในเดือนมี.ค. - กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งทรงตัวในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.1% นอกจากนี้ เจ้าของธุรกิจจะใช้เวลา 1.4 เดือนในการขายสินค้าจนหมดสต็อก เพิ่มขึ้นจาก 1.37 เดือนในก.พ. 

ชาวจีนเดินทางเที่ยวไทย หาซื้อ-ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ - นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาไทยมากที่สุดในช่วงวันหยุดวันแรงงานที่ผ่านมา ตามด้วยชาวญี่ปุ่นและชาวเกาหลีใต้ โดยไทยยังมีโรงเรียนนานาชาติที่ดีหลายแห่ง บวกกับโรงพยาบาลที่มีคุณภาพ ซึ่งกำลังเป็นตัวดึงดูดชาวจีนจำนวนมากที่มองหาบ้านหลังที่สอง 

TU ลงทุนเพิ่มเติมใน ITC – คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้เข้าลงทุนเพิ่มเติมใน ITC ไม่เกิน 30 ล้านหุ้น วงเงินไม่เกิน 750 ล้านบาท จากการเข้าซื้อหุ้นในตลท. ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มเป็นไม่เกิน 78.82% (จาก 77.82%)

 


 

GABLE พร้อมเทรดวันแรก 9 พ.ค.นี้ - นับเป็นอีกก้าวสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ในฐานะองค์กรด้านเทคโนโลยีดิจิทัลอันดับ 1 ในประเทศ ตามเป้าหมายที่วางไว้ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 

 

ประเด็นติดตาม: 10 พ.ค. – US CPI / 11 พ.ค. – US PPI, Initial Jobless Claims / 16 พ.ค. – US Retail Sales / 17 พ.ค. – US Building Permis, EU CPI / 18 พ.ค. – US Existing Home Sales

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)