ลุ้น Rebound หุ้นรายงานพิเศษ กลุ่มพลังงาน (8 พ.ค. 2566)

ลุ้น Rebound หุ้นรายงานพิเศษ กลุ่มพลังงาน (8 พ.ค. 2566)

วันพุธที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้น โดยมีแรงซื้อจากสถาบันและกองทุนในหุ้นกลุ่มบิ๊กแคป ได้แก่ KTB และ SCC สอดคล้องกับตลาดต่างประเทศที่รับข่าวการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐไปแล้ว อีกทั้งไม่มีมุมมองลบเพิ่มเติม ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้น

หนุนดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,533.30 จุด +4.87 จุด +0.32% มูลค่าการซื้อขาย 54,975 ลบ.ต่างชาติ -1,895.66 ลบ. TFEX -18,113 สัญญา ตราสารหนี้ +5,050.15 ลบ.

 

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด เพิ่มขึ้น 546.64 จุด หรือ +1.65% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นคิดเป็นเปอร์เซ็นต์มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการที่ราคาหุ้นแอปเปิ้ลพุ่งขึ้นมากกว่า 4% หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส และจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ยังคงปิดตลาดลดลงในรอบสัปดาห์นี้
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.78 ดอลลาร์ +4.1% ปิดที่ 71.34 ดอลลาร์/บาร์เรล นักลงทุนขานรับการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่ง และคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน แต่ยังคงร่วงลง 7.1% ในรอบสัปดาห์นี้
+ ผลการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดที่มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพียง 0.25% สะท้อนการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดรอบนี้เข้าสู่จุดสูงสุดของวัฏจักรขาขึ้น คาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ต่อเนื่องอย่างน้อย ในช่วง 2Q66 และ 3Q66
+ จีนเปิดเผยว่าทุนสำรองระหว่างประเทศในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ของสหรัฐปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินใหญ่สกุลอื่น ๆ

 

 

 

ปัจจัยลบ

- นางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเตือนว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลและนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
- นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เตือนว่าการที่ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเงินฝากในธนาคารและความเป็นไปได้ที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐถือเป็นอันตรายใหญ่หลวง

 

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาส Rebound ระยะสั้น จากแรงหนุนของตลาดแรงงานสหรัฐที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ Rebound ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,525-1,540 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน  

• หุ้นเชื่อมโยงการเมือง : TKS SIRI PR9 SC STEC STPI
• จำนวนนักท่องเที่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น : AOT BAFS AAV BA MINT CENTEL ERW
• หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL COM7 CPALL
• โอมิครอนสายพันธุ์ XBB.1.16 ระบาด : BCH CHG VIBHA EKH
• สินค้าส่งออกเดือนมี.ค.ที่ยังขยายตัว : KBS BRR KSL GFPT TFG SNC

 

หุ้นรายงานพิเศษ

กลุ่มพลังงาน TOP PICK PTT แม้ส่วนใหญ่กำไร 1Q66 มีแนวโน้มอ่อนตัว

•ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง 6% ในไตรมาส 1/66 แม้ว่าโอเปคพลัสจะลดกำลังการผลิตแต่ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอยที่กระทบความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม ค่าการกลั่นอ่อนตัวลงราว 20% ตามส่วนต่างน้ำมันอากาศยาน น้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวลง -21% -36% และ -1% ตามลำดับ เนื่องจากหลายประเทศได้สต็อกน้ำมันไว้เพื่อรองรับการเปิดประเทศและการเดินทางช่วง 1Q66

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อ PTT TOP BCP และ OR เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น โดย TOP ได้แรงหนุนจากธรุกิจโรงกลั่นและอะโรเมติกส์ ส่วน BCP และ OR ได้รับแรงหนุนจากธุรกิจสถานีจำหน่ายน้ำมันที่ค่าการตลาดปรับตัวดีขึ้น และ PTT ได้แรงบวกจากธุรกิจผลิตและสำรวจ ธุรกิจโรงกลั่น และสถานีจำหน่ายน้ำมันเป็นตัวหนุน เราชอบ PTT เนื่องจากราคาแข็งกว่าดัชนีและมี PE ต่ำเพียง 9.7 เท่า

 

หุ้นมีข่าว

(+) NRF (Bloomberg consensus 4.30 บาท) ปิดดีลร้านซูเปอร์มาร์เก็ตสำหรับคนเอเชีย ในประเทศอังกฤษ ซึ่งมียอดขายราว 20 ล้านปอนด์ต่อปี หรือราว 800 ล้านบาท มั่นใจ 24 เดือนคืนทุน และจ่อปิดอีก 1 ดีล ปลายเดือนพ.ค.นี้ หวังต่อยอดธุรกิจทั้งอีคอมเมิร์ซ และจะรับออเดอร์เครื่องปรุงมาร์จิ้นสูง มั่นใจปีนี้รายได้โตเกิน 50% ภาพรวมทุกธุรกิจดี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CHASE (Bloomberg consensus 3.74 บาท) ท็อปฟอร์มคว้ามูลหนี้ใหม่เติมพอร์ตเพิ่ม 1 กอง อวดตั้งแต่มกราคม-เมษายน ซื้อมูลหนี้ได้แล้วกว่า 1.6 พันล้านบาท ใช้เงินไปราว 150 ล้านบาท ยังเหลืองบอีกกว่า 850 ล้านบาท ลุยซื้อหนี้เพิ่ม แย้มอยู่ระหว่างพิจารณาเสนอราคาเดือนนี้อีก 2 กองใหม่ ไตรมาส 2/2566 ได้ข้อสรุป ครึ่งหลังดีกว่าครึ่งแรกมั่นใจผลงานโตเข้าเป้า 15% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KTMS (Bloomberg consensus - บาท) ทุ่มงบลงทุน 250 ล้านบาท ลุยขยายสาขาหน่วยไตเทียมเพิ่ม 14 สาขา คาดในไตรมาส 2/2566 จะเปิดได้ครบ 5 สาขา ฟากแม่ทัพหญิง "กาญจนา พงศ์พัฒนะเดชา" สั่งลุยโรงงานผลิตน้ำยาฟอกไต ดันกำลังผลิตชน 2 ล้านแกลลอน ปักหมุดรายได้โตไม่ต่ำกว่า 30% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DEXON (Bloomberg consensus - บาท) แย้มอยู่ระหว่างเจรจาพาร์ตเนอร์รายใหญ่ในอเมริกา ร่วมทุนวิจัย ฟากผู้บริหาร "มัลลิกา แก่กล้า" ลั่นโปรเจ็กต์นอกไหลเข้าพรึ่บ ล่าสุดคว้าสัญญา 150 ล้านบาท คาดสัดส่วนรายได้ขยายตัวแตะ 40% จากก่อนหน้านี้ 35% ปักหมุดรายได้ชน 780 ล้านบาท หรือโต 20% (ที่มา ทันหุ้น)