วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 เม.ย. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 เม.ย. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง จากความกังวลด้านภาวะเศรษฐกิจถดถอยและการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับตัวลดลง หลังสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากความกังวลเกี่ยวกับรายงานผลกระกอบการบริษัท รวมทั้งความกังวลจากผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในภาคธนาคารหลายแห่ง ซึ่งจะส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและความต้องการใช้น้ำมันโดยรวม ทั้งนี้ ตลาดยังมีปัจจัยบวกด้านอุปสงค์ในจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังการเดินทางที่เพิ่มมากขึ้น

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 เม.ย. 66)

 

- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 9 เดือน สู่ระดับ 101.3 ในเดือน เม.ย. 66 จากระดับ 104.0 ในเดือน มี.ค. 66 จากมุมมองในแง่ลบที่มากขึ้นของผู้บริโภคเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะดีขึ้นเป็นลำดับแล้วก็ตาม

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 เม.ย. 66 ปรับตัวลดลงกว่า 6.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 466.0 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามตลาดน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามตลาดได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินโดนิเซียและมาเลเซียที่คาดว่าจะปรับลดลง หลังสิ้นสุดการเฉลิมฉลองในเทศกาลอีด (Eid)


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังนักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดีเซลได้ผ่านจุดต่ำสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อน้ำมันดีเซลจากฝั่งยุโรปผ่านทางอินเดียในเดือน พ.ค. 66 นี้ 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 เม.ย. 66)