SET อาจผันผวนจากการปรับธีมดอกเบี้ยขาขึ้น เน้นเลือกหุ้นรายตัว 

SET อาจผันผวนจากการปรับธีมดอกเบี้ยขาขึ้น เน้นเลือกหุ้นรายตัว 

ส่งออก ก.พ. -4.7% ขณะนำเข้า +1.1% แม้ชะลอตัวแต่โดยรวมดีกว่าคาดการณ์ (คาดส่งออก -7.0% ขณะที่นำเข้า +2.0%) โดยขาดดุลการค้าลดลงเหลือ 1,113 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ดีขึ้นจาก ม.ค.ที่ -4,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

แม้การส่งออกจะชะลอตัว แต่เริ่มเห็นสัญญาณการส่งออกในภูมิภาคที่เริ่มปรับดีขึ้น (ส่วนใหญ่เริ่มติดลบน้อยลง) โดยสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่เติบโตดี ได้แก่ น้ำตาลทราย, ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง, ผลไม้, ไขมันจากน้ำมันพืชและสัตว์ และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง (ที่ชะลอยังเป็น ยางพารา, อาหารทะเล, อาหารสัตว์เลี้ยง และผลไม้กระป๋องและแปรรูป) //ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม ที่ยังไปได้กี ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ, อัญมณีและเครื่องประดับ, เครื่องยนต์สันดาปภายใน, รถจักรยานยนต์, อุปกรณ์กึ่งตัวนำ, เครื่องใช้สำหรับเดินทาง (ที่ชะลอ สินค้าเกี่ยวกับน้ำมัน, เครื่องคอมพิวเตอร์ เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก)

เงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่ชะลอลงจะเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศลงทุน การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ ที่เริ่มเห็นสัญญาณ “ต่ำกว่าคาดการณ์” อาทิ GDP ไตรมาส 1/66 (2.6% vs 2.7%), Personal consumption (1.0% vs 1.4%) รวมไปถึงผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์นี้ที่เพิ่มขึ้น (198,000 vs 196,000) เป็นปัจจัยบวกในการสนับสนุนแนวคิดของตลาดที่ประเมินเฟดน่าจะเริ่มหยุดการขึ้นดอกเบี้ย คืนนี้ติดตามการรายงานตัวเลขที่สะท้อนภาวะเงินเฟ้อด้านการใช้จ่ายอย่าง PCE (ตลาดคาด +0.3% MoM และ +5.1% YoY) ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดคาด หรือตัวเลขดังกล่าวชะลอลงกว่าคาด จะเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงจากคาดการณ์ถึงการหยุดขึ้นดอกเบี้ยของเฟด
 

 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ตลาดผันผวนจากการปรับพอร์ตจากธีมดอกเบี้ยขาขึ้นไปเป็นดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด ซึ่งจะบวกกับการบริโภคและหุ้นที่มีกระแสเงินสดสูง ทยอยสะสมเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC เป็นต้น

หุ้นแนะนำ: GUNKUL*, DPAINT*, MAJOR*, CRC*

แนวรับ: 1,593-1,597 / แนวต้าน : 1,620 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%


ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ดัชนี VIX ร่วงรับคลายกังวลวิกฤติธนาคารสหรัฐ – ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวลงขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติในภาคธนาคารของสหรัฐ

SCC เรียมทำเทนเดอร์ COTTO 2.40 บ. - ด้วยวิธี Share Swap พร้อมนำ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแทน ด้านบอร์ด COTTO จ่อเสนอประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 23 พ.ค.นี้ อนุมัติการเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ
 

SABUY ลุยเทนเดอร์ AS 380 ล้านหุ้น ราคา 18.50 บ. – แต่มีเงื่อนไข ไม่เกิน 380.85 ล้านหุ้น และวอร์แรนต์ AS-W2 จำนวนไม่เกิน 4.96 ล้านหน่วย ราคาหน่วยละ 15 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 7,137.61 ล้านบาท 

ยักษ์อีวีจีนสนตั้งฐานผลิตไทย - 'จีเอซี ไอออน'ยักษ์อีวีจีนสนใจลงทุนในอีอีซี ตั้งโรงงานผลิตรถอีวี-แบต เหตุรัฐบาลสนับสนุนให้สิทธิประโยชน์ เตรียมควัก 6,400 ล้าน วางเป้าผลิต 1 แสนคัน/ปี

STARK (Not rated) – การส่งงบล่าช้าส่งผลให้มีความเสี่ยงอาจถูกถอดออกจากการคำนวณ SET100 (ซึ่ง SIRI อาจได้เข้าแทน) ขณะที่ FTSE ประกาศหากหุ้นไม่กลับมาซื้อขายปกติภายใน 19 เม.ย. จะถอดหุ้นออกจากดัชนีทุกซีรี่ย์

Opportunity day - 31 มี.ค. – YONG, SSP, MOONG, CHO, RT / 3 เม.ย. – SPA, PJW, NCL, ITNS, STC, CH, CH, TMT / 4 เม.ย. – DTCENT, TEAMG, STECH, RAM, SKN, PRIME, YGG / 5 เม.ย. – SIS, ECF, VIBHA, KTMS, PORT, NWR, AU                           

 

ประเด็นติดตาม: 31 มี.ค. – EU CPI, Core PCE Price Index / 3 เม.ย. - ISM Manufacturing PMI / 4 เม.ย. – TH CPI, JOLTs Job Openings / 5 เม.ย. - ISM Non-Manufacturing PMI / 6 เม.ย. - Initial Jobless Claims / 7 เม.ย. - Nonfarm Payrolls

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)