ประเมิน SET ใช้เวลาสร้างฐานราคาโซน 1,600 จุด เน้นเลือกหุ้นรายตัว

ประเมิน SET ใช้เวลาสร้างฐานราคาโซน 1,600 จุด เน้นเลือกหุ้นรายตัว

กนง.มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายขยับขึ้นเป็น 1.75% (จาก 1.50%) ทั้งนี้เราประเมินมีโอกาสที่ กนง. จะยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อ เพื่อลดความเสี่ยงจากเงินทุนไหลออกจากส่วนต่างดอกเบี้ยไทยสหรัฐฯ

ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจบวกระยะสั้นต่อกลุ่มธนาคาร แต่เราประเมินการปรับขึ้น (คาดราว 5-7%) เป็นโอกาสทยอยปรับลดน้ำหนักเชิงกลยุทธ์ จากการที่ดอกเบี้ยขาขึ้นชะลอหรือมีแนวโน้มสิ้นสุดเร็วกว่าคาด นอกจากนี้ กนง.ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ GDP ปี 2566 เหลือ 3.6% (จาก 3.7%) / นักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็น 28 ล้านคน (จาก 22 ล้านคน) / ส่งออก เหลือ -0.7% (จากเดิม +1.0%) 

ติดตามการแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศ ก.พ.66 คาดส่งออก -7% YoY นำเข้า +2 YoY ขาดดุลการค้า –1,414 ล้านเหรียญฯ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวชะลอลงต่อเนื่องจาก ม.ค. ที่ส่งออก -4.50% และนำเข้า +5.50% ขาดดุล -4,650 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเป็นไปตามคาดการณ์ของเราที่ประเมินตัวเลขส่งออกช่วง 4-6 เดือนแรก จะสะท้อนการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ก่อนที่จะกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง กลุ่มอาหาร น่าจับตาแม้ราคาเนื้อสัตว์มีแนวโน้มลดลง แต่การลดลงของต้นทุนการผลิต อาทิ ถั่วเหลือง อาจส่งผลบวกต่อต้นทุนการผลิตในระยะถัดไป
 

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่หากหุ้นธนาคารปรับขึ้น จะเป็นโอกาสในการลดน้ำหนักการลงทุน เพื่อปรับพอร์ตจากธีมดอกเบี้ยขาขึ้นไปเป็นดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด ซึ่งจะบวกกับการบริโภคและหุ้นที่มีกระแสเงินสดสูง ทยอยสะสมเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) โดยมีหุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC, WHA, AMATA, ROJNA, PTG, OR, MAJOR, SPA, ERW, VRANDA, BGC, M, SORKON, SNP, BGRIM, GPSC, GULF, GUNKUL, ADVANC เป็นต้น

หุ้นแนะนำ: GUNKUL*, DPAINT*, MAJOR*, CRC*

แนวรับ: 1,597 / แนวต้าน : 1,620 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเพิ่ม 0.8% – ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากพุ่งขึ้น 8.1% ในเดือนม.ค

เฟดเผยแบบจำลอง GDPNow บ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.2% ใน Q1/66 – ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.2% ในไตรมาส 1/2566

EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดสัปดาห์ที่แล้ว – สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล
 

UBS ประกาศแต่งตั้งซีอีโอกลุ่มคนใหม่หลังซื้อกิจการ CS - UBS แต่งตั้งเซอร์จิโอ เออร์มอตติ (Sergio Ermotti) เป็นซีอีโอคนใหม่ของกลุ่มธุรกิจของยูบีเอส หลังจากที่ยูบีเอสเข้าซื้อกิจการของธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.เป็นต้นไป

COTTO – ขึ้นเครื่องหมาย SP พักการซื้อขายถึง 30 มี.ค. จนกว่า SCC จะมีการให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาทำคำเสนอซื้อ ซึ่งจะดำเนินการโดยบ.ย่อย SCG Décor

CRC – รอยเตอร์รายงานกลุ่มเซ็นทรัลอยุ่ระหว่างเจรจาเข้าซื้อ Vincom Retail ค้าปลีกรายใหญ่ของเวียดนาม (ห้าง 83 แห่ง) โดยธุรกิจมีขนาด 2,800 ล้านเหรียญฯ หรือราว 96,000 ล้านบาท

Opportunity day - 30 มี.ค. – SPC, MEGA, SC, TACC, DEMCO, SKE, FN / 31 มี.ค. – YONG, SSP, MOONG, CHO, RT / 3 เม.ย. – SPA, PJW, NCL, ITNS, STC, CH, CH, TMT / 4 เม.ย. – DTCENT, TEAMG, STECH, RAM, SKN, PRIME, YGG / 5 เม.ย. – SIS, ECF, VIBHA, KTMS, PORT, NWR, AU                           

 

ประเด็นติดตาม: 30 มี.ค. – US GDP Q4 / 31 มี.ค. – EU CPI, Core PCE Price Index / 3 เม.ย. - ISM Manufacturing PMI / 4 เม.ย. – TH CPI, JOLTs Job Openings / 5 เม.ย. - ISM Non-Manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)