BCH - กลับโหมดปกติ หันมาเน้นการเติบโต

BCH - กลับโหมดปกติ หันมาเน้นการเติบโต

BCH ตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.3 หมื่นลบ. ต่ำกว่าประมาณการของเรา 12% เนื่องจากไม่ได้รวมรายได้การรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดตาม MOU ที่เซ็นกับ SSO ซึ่งเบิกจ่ายได้เพิ่มขึ้น 25%, การปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายของ SSO และการตรวจสุขภาพให้กับ SSO,  สภาอุตสาหกรรมฯ และ นักมวยของสนามมวยลุมพินี

เราเชื่อว่าจะมีอุปสงค์คงค้างจำนวนมากจากผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยประกันสังคม และผู้ป่วยต่างชาติ  BCH มีแผนเติบโตด้วยการยกระดับรพ.ปัจจุบัน และจะสร้างรพ.ใหม่ 5 แห่งใน 5 ปีข้างหน้า เราเชื่อการดำเนินงานของ BCH จะได้ไม่รับผลกระทบจากปัจจัยนอกประเทศ เราคงประมาณการและคำแนะนำ ซื้อ

 

บริษัทคงเป้ารายได้ปี 2023 ที่ 1.3 หมื่นลบ.

ไม่รวมรายได้เกี่ยวกับโควิด เป้ารายได้ปีนี้จะเพิ่มขึ้น 2% yoy และเพิ่มขึ้นก้าวกระโดด 46% จากปี 2019 ซึ่ง BCH ยังไม่รวม i) MOU ที่เซ็นกับ SSO สำหรับการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดตามโครงการโรคค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งจะเบิกค่าใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น 25% (จาก 12,000/DRG เป็น 15,000/DRG) ii) SSO จะปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว 8-10% จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และประกาศภายในเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้มีอัพไซด์จากประมาณการกำไรของเรา 3-4%) iii) บริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ สำหรับลูกจ้างของสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (0.1-0.2 ล้านคน) และของ SSO ในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และอยุธยา รวมถึงบริการตรวจสุขภาพให้กับนักมวยของสนามมวยลุมพินีก่อนและหลังขึ้นชก เราเชื่อว่าประมาณการรายได้ของเราที่ 1.45 หมื่นลบ. (สูงกว่าเป้าของ BCH 12%) ยังจะเป็นไปได้

 

 

 

การปลดล็อกอุปสงค์คงค้างของผู้ป่วยทั่วไปและประกันสังคม

เราคาดรายได้ผู้ป่วยทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 13% yoy เป็น 1.1 หมื่นลบ. และรายได้ผู้ป่วยประกันสังคมจะเพิ่มขึ้น 17% เป็น 4 พันลบ.จากอุปสงค์คงค้างของโรคซับซ้อน ทั้งนี้ BCH ยังมีโควต้าเหลือของผู้ป่วยประกันสังคมจากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียน 67% ของโควตารวมที่ 1.5 ล้านราย  รายได้ผู้ป่วยต่างชาติจะเพิ่มขึ้นจากทั้งตลาดเดิม และตลาดใหม่ได้แก่ ซาอุดิ อาระเบีย และลิเบีย เราคาดจำนวนการเข้ารับบริการจะเพิ่มขึ้น 10% เป็น 4.8 ล้านครั้ง และรายได้เฉลี่ยต่อครั้งจะเพิ่มขึ้น 4%

 

แนวโน้มการเติบโต

BCH จะใช้งบลงทุน 1.35 พันลบ.เพื่อปรับปรุง ขยาย และยกระดับรพ.ปัจจุบัน โดยเพิ่มศูนย์โรคเฉพาะทางในรพ.ต่างๆ และจะขยายสู่บริการศัลยกรรมพลาสติกซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว (14-17% ต่อปี) ด้วยการร่วมมือกับพูจอง (Bujeong) จากเกาหลีใต้ เพื่อให้บริการศัลยกรรมเสริมความงาม และการดูแลใบหน้า (ศัลยกรรมใบหน้า, เสริมทรวงอก, ยกกระชับใบหน้าและรูปร่าง)  BCH ยังมีแผนสร้างรพ. 5 แห่งใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงศูนย์มะเร็งรังสีรักษา เกษมราษฎร์อารี (BCH ถือหุ้น 51% และ รพ.เฉพาะทาง กรุงเทพมะเร็งขนาดเล็ก 49%) และรพ.เกษมราษฎร์สุวรรณภูมิ  BCH จะเข้าร่วมประมูลพัฒนาและบริหารรพ.ปลวกแดง 2   (BDMS และ CHG ก็ร่วมประมูลเช่นกัน) โดยจะประกาศชื่อผู้ชนะการประมูลภายในกลางปี 2023