วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 มี.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 มี.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบร่วง จากความกังวลวิกฤติภาคธนาคารสหรัฐฯ

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังวิกฤติการปิดตัวของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ และธนาคารซิกเนเจอร์ของสหรัฐฯ ยังคงสร้างความกังวลให้กับเศรษฐกิจและการใช้น้ำมันโลก โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐฯ (Moody's) ได้ประกาศปรับลดมุมมองความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐฯ จาก "มีเสถียรภาพ" สู่ "เชิงลบ" เพื่อสะท้อนถึงภาวะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็วในภาวะของการดำเนินงาน

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงปรับตัวแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และน่าสนใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น 

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 มี.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1.2 ล้านบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในฟิลิปปินส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ดี อุปทานจากเวียดนามปรับเพิ่มขึ้นจากการกลับมาผลิตของโรงกลั่นในประเทศ


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามตลาดได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดีเซลของมาเลเซียที่อยู่ในระดับสูง
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 มี.ค. 66)