LH - แนวโน้มการเติบโตไม่น่าตื่นเต้น (13 ม.ค. 2566)

LH - แนวโน้มการเติบโตไม่น่าตื่นเต้น (13 ม.ค. 2566)

LH มีแผนเปิดโครงการใหม่เพิ่มขึ้นไม่มากนัก โดย highlight จะอยู่ที่คอนโดมิเนียมใหม่หนึ่งโครงการ และมีแผนจะขายสินทรัพย์ในประเทศออกไปใน 2023 อย่างไรก็ตาม เรามองว่าแนวโน้มการเติบโตในปี FY23 จะทรงตัว

ในขณะที่ราคาหุ้นมี upside จำกัด ดังนั้น เราจึงยังคงคำแนะนำถือ LH โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 10.70 บาท

 

โมเมนตัม Presales ชะลอจากเพราะยอดขายอ่อนแอช่วงสิ้นปี

LH เปิดโครงการใหม่รวม 15 โครงการ มูลค่ารวม 3.25 หมื่นล.บ. ในปี 2022 เพิ่มขึ้น 65% yoy เป็นไปตามแผนธุรกิจที่บริษัทวางไว้ แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกระบวนการก่อสร้างภายในเกิดการสะดุด บวกกับมีการยกเลิกการจอง และโมเมนตัมอุปสงค์อ่อนแอลงในช่วงสิ้นปี ผู้บริหารจึงรายงานยอด presales และยอดโอนในปี 2022 ออกมาต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย โดยยอด presales ของ LH ในปี FY22 อยู่ที่ 3.02 หมื่นล.บ. เพิ่มขึ้น 16% yoy ต่ำกว่าเป้าที่ 3.1 หมื่นล.บ. อยู่เล็กน้อย ในขณะที่ยอดโอนซึ่งยังไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการน่าจะอยู่ที่ประมาณ 3 หมื่นล.บ. ซึ่งจะทรงตัว yoy แต่จะต่ำกว่าเป้าที่ 3.3 หมื่นล.บ.

เปิดตัวคอนโดใหม่ครั้งแรกในรอบ 3 ปี พร้อมแผนขายโรงแรมเข้ากอง RIET

LH มีแผนจะเปิดโครงการใหม่ 17 โครงการในปี 2023 มูลค่ารวม 3.5 หมื่นล.บ.เพิ่มขึ้นราว 8% yoy แต่ key highlight อยู่ที่จะมีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่หนึ่งโครงการ “The Key ศรีนครินทร์” (6.5 พันล.บ. / ยูนิตละ 8.1 ล.บ.) โดยบริษัทตั้งเป้ายอด presales ปีนี้เอาไว้ที่ 3.5 หมื่นล้านาท (+16% yoy) และยอดโอนปีนี้ที่ 3.3 หมื่นล.บ. (เติบโตได้หลักเดียว) เราคาดว่ายอด presales จะแข็งแกร่งเพราะได้แรงขับเคลื่อนจากการเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ แต่ยอดโอนน่าจะเติบโตได้ไม่สูงนัก เพราะไม่มีคอนโดมิเนียมใหม่ที่พร้อมโอน จากที่มีหนึ่งโครงการ คือ “The Key พระราม 3” (2 พันล.บ.) ในปี 2022 นอกจากนี้ ผู้บริหารยังแถลงว่ามีแผนจะขายสินทรัพย์ในประเทศออกไปหนึ่งรายการ ซึ่งน่าจะเป็น Grand Centre Point พัทยา คาดว่าน่าจะปิดดีลได้ในปลายปี 2023 ในขณะเดียวกัน แผนขายสินทรัพย์ในสหรัฐที่ถูกเลื่อนกำหนดการออกไปในปี 2022 ดูเหมือนจะไม่ขายแล้ว

 

กำไรมีแนวโน้มทรงตัว ในขณะที่ราคาหุ้นมี upside จำกัด

เราคาดว่ากำไรของ LH จะทรงตัวในปี 2023 ถึงแม้ LH น่าจะมีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นจากโรงแรมและห้างใหม่ที่พัทยา แต่รายได้จากการโอนอาจจะลดลงเพราะไม่มีกำหนดโอนคอนโดมิเนียมใหม่ในปีนี้ ในขณะที่ฐานของรายได้อื่นๆในปีที่แล้วก็สูงเพราะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 600 ล.บ. แม้เรามองว่าผลประกอบการของ LH อาจจะมี upside จากการขายสินทรัพย์ แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งในแง่ของกรอบเวลา และตัวเลขกำไรจากการขายในสภาวะที่ดอกเบี้ยสูงในปัจจุบัน เราประเมินราคาเป้าหมาย SOTP ใหม่ที่ 10.70 บาท เรายังคงคำแนะนำถือ LH เนื่องจากราคาหุ้นมี upside ที่จำกัด และกำไรมีแนวโน้มทรงตัว