วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ม.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ม.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล และ 0.3 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่เข้าปกคลุมสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อการผลิตของโรงกลั่น 

+ ตลาดได้รับแรงหนุนจากการปิดท่อส่งน้ำมันสำเร็จรูปของบริษัท Colonial Pipeline ซึ่งขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปจากเมือง Greensboro รัฐ North Carolina สู่เมือง Linden รัฐ New Jersey ในสหรัฐฯ หลังพบน้ำมันรั่วไหลปริมาณ 60 บาร์เรล โดยคาดว่าจะกลับมาดำเนินการเปิดท่อส่งได้อีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค. 66

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 30 ธ.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 420.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 1.2 ล้านบาร์เรล
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก่อนวันตรุษจีน ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในแถบยุโรปตะวันตกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน ม.ค. อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ม.ค. 66)