วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตมากขึ้น ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน 

+/-  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลดลง หลังการผลิตน้ำมันดิบและโรงกลั่นในสหรัฐฯ สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้บางส่วนและอยู่ระหว่างการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะและสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยการผลิตน้ำมันดิบได้รับผลกระทบกว่า 0.45-0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และโรงกลั่นได้รับผลกระทบมากกว่า 20% ของกำลังการผลิตของสหรัฐฯ

+  สำนักงานสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและปรับลดนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดจากระดับ A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สู่ระดับ B มาตรการดังกล่าวนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 การผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น

+  นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฎหมายห้ามขายน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปแก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคา โดยการหยุดขายน้ำมันดิบจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 - 1 ก.ค. 66 ขณะที่น้ำมันสำเร็จรูปจะมีการกำหนดในภายหลัง

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปิดดำเนินการชั่วคราวจากพายุหิมะ ขณะที่ อุปสงค์ในภูมิภาคจากออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ยังเพิ่มขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปิดดำเนินการชั่วคราวจากพายุหิมะ นอกจากนี้ นโยบายการผ่อนคลายการควบคุมโควิดของจีน คาดจะช่วยหนุนอุปสงค์ในประเทศ
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ธ.ค. 65)