วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ธ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ธ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัสและเบรนท์ ปรับลด หลังตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ เดือน พ.ย. 65 อยู่ที่ระดับ 56.5 สูงกว่าคาดที่ระดับ 53.1 ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการใช้น้ำมันและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

+/- ผลการประชุมของกลุ่มโอเปคพลัส ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีมติคงแผนเดิมในการปรับกำลังการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบสนองอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น และสภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนตัว อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์ว่าทางกลุ่มปรับลดกำลังการผลิตจริงลงเพียง 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

+ ตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในจีน หลังจีนประกาศให้ผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ ร้านค้า และสถานที่สาธารณะต่างๆ ในเมืองปักกิ่งและเมืองเซินเจิ้น ไม่ต้องแสดงผลการตรวจโควิด-19 ล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจทำให้จีนกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทาง ราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้ในเดือน ต.ค. ปรับตัวสูงขึ้นราว 13.5 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกไปยังฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (6 ธ.ค. 65)