FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย (1 ธันวาคม 2565)

FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย (1 ธันวาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index +11 จุด (+0.68%) ปิดที่ระดับ 1,635 จุด มูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 7.9 หมื่นล้านบาท จาก MSCI Rebalance หุ้นกลุ่ม Domestic play ปรับขึ้นนำตลาด นำโดย กลุ่มค้าปลีก และ ท่องเที่ยว

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,640 / 1,645 จุด ตอบรับ FED ส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.หลังเงินเฟ้ออ่อนแรงลง ส่งผลให้ US Bond yield และเงิน USD. อ่อนตัวซึ่งเป็นบวกต่อทิศทางการลงทุน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวขึ้นจากสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดและสถานการณ์ Covid-19 ของจีนที่ผ่อนคลายลงจะช่วยหนุนดัชนีในช่วงนี้

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

       AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 SYNEX CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี  

      MTC SAWAD KTC AEONTS ASK  อานิสงส์ FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย + Bond yield อ่อนตัวลง

      PTTEP  TOP PTTGC BANPU ราคาน้ำมันดิบ + ถ่านหินฟื้นตัวขึ้น

 

หุ้นแนะนำวันนี้

     AMATA (ปิด 19.4 ซื้อ/เป้า 24.5 บาท) ยอดขายที่ดินในนิคมฯ ชลบุรีเร่งตัวขึ้นแตะ 100 ไร่ (ปกติ 30-50 ไร่ต่อปี) ส่งผลดีโดยตรงต่อรายได้และกำไรของ AMATA เนื่องจากมีราคาขายสูงกว่านิคมระยอง 3 เท่าและมี Margin สูงกว่า

     ASK (ปิด 35.25 ซื้อ /เป้า BB Consensus 49 บาท) ได้ Sentiment บวกอัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ส่วนแบงค์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ยกระทบต้นทุนจำกัดเนื่องจาก บริษัทได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตขึ้นจาก BBB เป็น A

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS, OSP, Banking sector, Thailand strategy

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+) ศาล รธน. วินิจฉัยร่าง พ.ร.ป. เลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ: เป็นบวกต่อทิศทางการเมืองและการลงทุนของไทยจาก Time line การเลือกที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ค. ปีหน้า ทำให้ตลาดคาดหวังผลบวกจาก Election Rally เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่ม รับเหมาฯ, นิคมฯ, ค้าปลีก และกลุ่มสื่อโฆษณา

  (-) กนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดแต่ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้และปีหน้า: สะท้อนการลงทุนภาครัฐและการส่งออกที่ขยายตัวลดลง โดยแบงก์ชาติคาดการณ์ GDP ปีนี้ที่ 3.2% (เดิม 3.3%) และปีหน้าคาดโต 3.7% (เดิม 3.8%) และจะปรับขึ้นเงินนำส่ง FIDF เป็น 0.46%จาก 0.23% เป็นลบกับกลุ่มธนาคาร 

  (+/-) จับตา PCE Price Index บ่งชี้เงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว: เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ต.ค. จะลดลงสู่ระดับ 5.9% จาก 6.2% ในเดือน ก.ย. และคาด Core PCE จะลดลงเป็น 5% - 4.9% จาก 5.2% ในเดือน ก.ย. หากเป็นไปตามคาดบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐผ่านจุด Peak มาแล้ว เป็นบวกต่อภาพการลงทุนรวม