วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจีนเพิ่มสูงขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากความกังวลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มสูงถึงราว 27,000 คน ในวันที่ 20 พ.ย. ซึ่งใกล้เคียงกับยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในเดือน เม.ย. ส่งผลให้มีประกาศเตือนจากรัฐบาลถึงการใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นราว 0.9% ต่อสกุลเงินเยนของญี่ปุ่น นับเป็นการแข็งค่ารายวันที่สูงที่สุด ตั้งแต่ 14 ต.ค. ในขณะที่ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงราว 0.7% เช่นกัน ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ แพงขึ้น

+ เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ประจำประเทศซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ทางกลุ่มโอเปคไม่มีการหารือเพิ่มกำลังการผลิต ก่อนการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ธ.ค. โดยกล่าวเพิ่มเติมว่าทางซาอุดีอาระเบียมีความพร้อมในการลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อรักษาสมดุลของตลาด
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ได้รับปัจจัยหนุนจากเทศกาลดิวาลี ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินเดียในเดือน ต.ค.ปรับตัวสูงขึ้นราว 61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากคาดการณ์อุปทานที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายจีน อย่างไรก็ดี อุปสงค์จากอินเดียที่ปรับตัวดีขึ้นยังเป็นปัจจัยหนุนน้ำมันดีเซลอยู่
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (22 พ.ย. 65)