ตลาดหุ้นทั่วโลกแกว่งตัวรอผลการประชุมเฟด 

ตลาดหุ้นทั่วโลกแกว่งตัวรอผลการประชุมเฟด 

การเปิดเมืองของจีนน่าจะเกิดแบบค่อยเป้นค่อยไป วานนี้หุ้นจีนปรับขึ้นแรง (เซี่ยงไฮ้ +2.62% / ฮั่งเส็ง +5.23%) เนื่องจากมีข่าวลือในสื่อโซเชี่ยลจีนว่า รัฐบาลจีนเตรียมที่จะผ่อนคลายและดำเนินการเปิดเมือง

โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากำกับดูแล ต่อมาได้รับการปฏิเสธโดย รมว.ต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม คาดจะเริ่มเห็นการทยอยผ่อนคลายจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์ในหลายรูปแบบ อาทิ การลดระยะเวลากักตัวในการเดินทางระหว่างประเทศ, การจัดงานขนาดใหญ่ที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก (6 พ.ย. มี ปักกิ่ง มาราธอน) ทั้งนี้นักวิชาการคาดการหยุดมาตรการโควิดเป็นศูนย์น่าจะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสองสภา ช่วง มี.ค.66 นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองการยกเลิกนโยบายวิดเกิดขึ้นราวกลางปีหน้า ทำให้มีโอกาสที่เราจะเห็นอัพไซต์จากการทยอยผ่อนคลายก่อนการยกเลิกนโยบาย ซึ่งจะเป็นบวกกับหุ้นท่องเที่ยวและเปิดเมือง
 

ติดตามการส่งสัญญาณของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจบางตัวที่ดีกว่าคาด อาทิ การเปิดตำแหน่งงานใหม่ (JOLTS Job Openings) ก.ย.ที่ 10.7 ล้านตำแหน่ง (+6.6% MoM) สูงกว่าคาดที่ 9.75 ล้านตำแหน่ง ทำให้ในระยะสั้นโอกาสที่เฟดจะกลับลำ (pivot)  หรือเปลี่ยนท่าทีนโยบายดอกเบี้ย อาจดูลดลงไปบ้าง กระทั่งอาจทำให้มีแรงขายทำกำไรออกมา อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังมองอัตราดอกเบี้ยสูงสุดของการปรับขึ้นรอบนี้ (terminal rate) อยู่แถว 5% ทำให้ในการประชุมรอบ ธ.ค. จะเหลือส่วนต่างการขึ้นดอกเบี้ยที่น่าจะเริ่มแคบลง และเฟดเองน่าจะเริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ยได้ ทั้งนี้เราไม่ได้มองว่าเฟดจะกลับลำ แต่การพักการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อประเมินสถานการณ์ (ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการถดถอยที่เกิดในยุโรป) ก่อนที่จะปรับขึ้นต่อ ยังเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ เรามองอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ใกล้จุดสูงสุด จะทำให้หุ้นในกลุ่มอ่อนไหวต่อผลตอบแทนพันธบัตร มีโอกาสฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นสื่อสาร ไฟฟ้า หรือกองรีทส์
 

 

 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 2) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR, MBK 3) มาตรการสนับสนุน EV ได้แก่ EA, GPSC, PIMO  4) กลุ่มไฟฟ้าแผน PDP ใหม่ ละประมูลพลังงานทดแทน 5,200MW  บวกกับ EGCO, RATCH, GULF, BCPG,  GUNKUL, SSP 5) เก็งกำไรทางเทคนิค CRC, RATCH, SC, TH, TLI, BAM, EA, CK, MBK, SAMART, ARIN, MC, TKN, SCGP, KISS, TC, KAMART, FLOYD, PROS, TVDH 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: ระยะยาวบวก ระยะสั้นยังเป็นการเลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ภาพรวม SET Index อยู่ระหว่างสร้างฐาน เพื่อผ่านโซนแนวต้าน 1,590-1,630 จุด กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ รอเลือกซื้อกลุ่มหุ้นเปิดเมือง ระยะสั้นกลุ่มที่ลงเยอะ (อาทิ ไฟแนนซ์ อสังหาริมทรัพย์) มีโอกาสเป็นเป้าหมายเก็งกำไร ส่วนกลุ่มพลังงานสามารถเก็ง PTTEP ตามแนวรับ ส่วนหุ้นโรงกลั่นกำไรไตรมาส 3 ชะลอหนัก เก็งกำไรระมัดระวัง (ถ้าจะเลือก ชอบ SPRC) //หุ้นแนะนำ: ADVANC*, BCH*, TLI*. TVDH*

แนวรับ: 1,605-1,617 / แนวต้าน : 1,630 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 


 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐเผยตัวเลขเปิดรับสมัครงานเพิ่มขึ้น สวนทางคาดการณ์ – การเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เพิ่มขึ้น 437,000 ตำแหน่งสู่ระดับ 10.7 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่คาดว่าลดลงสู่ระดับ 9.85 ล้านตำแหน่ง

ดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐปรับตัวลง - ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.4 ในเดือนต.ค. จากระดับ 52.0 ในเดือนก.ย. แต่สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 49.9
 

SM เผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐต่ำสุดรอบกว่า 2 ปี – สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 50.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563 แต่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.0 จากระดับ 50.9 ในเดือนก.ย.

ประธาน ECB ย้ำต้องเพิ่มดอกเบี้ยอีกเพื่อคุมเงินเฟ้อ – คริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ECB ต้องเพิ่มอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อรับมือเงินเฟ้อ แม้ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจยูโรโซนจะเข้าสู่ภาวะถดถอยจะเพิ่มขึ้นก็ตาม

เทสลาเตรียมผลิตกระบะไฟฟ้า ไซเบอร์ทรัค จำนวนมากในช่วงสิ้นปี 2566 – ซึ่งล่าช้าจากแผนการดั้งเดิมประมาณ 2 ปี หลังอีลอน มัสก์ได้เปิดตัวเมื่อปี 2562

IMPACT เซ็น MOU กฟผ.ติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า – พร้อมเดินหน้าติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT บนพื้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จำนวน 2 สถานี รวม 13 ช่องจอด

อีวีโลโม และ EGATi เปิดตัวเครือข่ายการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ – บริษัท อีวีโลโม จำกัด ฟลอริดา และ กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล (EGATi) ประเทศไทย ประกาศว่าพวกเขากำลังเปิดตัวการมีส่วนร่วมเชิงกลยุทธ์เพื่อเพิ่มโอกาสการลงทุนในเครือข่ายการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าและการกักเก็บพลังงานในสหรัฐอเมริกา

ครม.อนุมัติหลักการผลิตสุราปลดล็อกผลิตเพี่อการค้า-บริโภค - โดยเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอใบอนุญาตผลิตสุรา รวมทั้งปรับปรุงขั้นตอน และวิธีการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตผลิตสุรา เพิ่มโอกาสรายย่อย

หุ้น BTG เทรด IPO วันแรก – บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) ราคา IPO 40 บาท

 

ประเด็นติดตาม: 2 พ.ย. - Fed Interest Rate Decision / 3 พ.ย. – US ISM Non-Manufacturing PMI / 4 พ.ย. - Nonfarm Payrolls, US Unemployment Rate / 10 พ.ย. – US CPI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)