เลือกเก็งกำไรรายตัว เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ

เลือกเก็งกำไรรายตัว เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการ

ตลาดหุ้นโลกตอบรับเชิงบวกกับการเปลี่ยนท่าทีของธนาคารกลางอังกฤษ รมว.คลังคนใหม่ของอังกฤษ เจเรมี ฮันต์ ประกาศจะยกเลิกนโยบายลดภาษีขนานใหญ่ที่เคยถูกประกาศไปก่อนหน้านี้เกือบทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินต่อปีสูงถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (3.2 หมื่นล้านปอนด์)

ทั้งนี้ ตลาดตลาดพันธบัตรตอบรับเชิงบวก เนื่องจากอังกฤษเป็นประเทศที่มีภาระหนี้ในระดับสูงและอาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนดอกเบี้ยจ่าย (จาก 1% ต่อ GDP  ในปี 2562 ขึ้นมาเป็นราว 5% ในปี 2565) สิ่งที่ตลาดคาดหวังจึงเป็นการใช้นโยบายการเงินที่มีวินัย ซึ่งเรามองตลาดในระยะสั้นจะตอบรับเชิงบวกกับท่าทีดังกล่าว อย่างไรก็ตามในระกลาง หากผลตอบแทนพันธบัตรยังอยู่ในระดับนี้ ประเทศในกลุ่ม G7 อาทิ ญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, ฝรั่งเศส, อิตาลี และอังกฤษ อาจจะต้องขยับอัตราภาษีขึ้นให้ได้ราว 2% ต่อ GDP หรือมิฉะนั้นต้องลดแผนการใช้จ่ายลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันการเติบโตในระยะกลาง ดังนั้นเราคงมุมมองอาเซียนและไทย ที่มีฐานะการคลังและการดำเนินนโยบายที่ยืดหยุ่นกว่า จะมีภาพของการฟื้นตัวของตลาดหุ้นที่มั่นคงกว่า

 

เข้าสู่ช่วงของการประกาศผลประกอบการ ผลประกอบการของธนาคารใหญ่ในสหรัฐฯ อย่าง Bank of America ออกมาดี หนุนการฟื้นตัวของหุ้นสหรัฐฯ สำหรับหุ้นไทยสัปดาห์นี้กลุ่มธนาคารที่เหลือรายงานผลประกอบการ ได้แก่ TTB, SCB, KBANK, KTB, BBL และ KKP คาดผลประกอบการทรงตัวจากไตรมาส 2/65 แต่แนวโน้ม NPL และทิศทางการตั้งสำรองที่ลดลง น่าจะยังเป็นปัจจัยบวกให้กับแรงเก็งกำไรกลุ่มธนาคาร // กลุ่มอื่นที่น่าจะมีผลประกอบการไตรมาส 3/65 ดี ได้แก่ อาหาร CPF, TU / รับเหมางานระบบ FLOYD, PROS / เปิดเมือง VRANDA, KISS, KAMART 
 

ประเด็นเก็งกำไรอื่น 1) กลุ่มท่องเที่ยว AOT, CENTEL, ERW, MINT, BAFS, AAV, SHR, VRANDA, SPA 2) กลุ่มเปิดเมือง CPALL, MAKRO, MAJOR, MBK 3) มาตรการสนับสนุน EV ได้แก่ EA, GPSC, PIMO  4) หุ้นได้ประโยชน์จากการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน BABA80, TENCENT80, CHINA, STAR5001 5) กลุ่มไฟฟ้าแผน PDP ใหม่ บวกกับ EGCO, RATCH, GULF, GUNKUL, SSP 6) เก็งกำไรทางเทคนิค CRC, RATCH, SC, TH, TLI, BAM, EA, CK, MBK, SAMART, ARIN, MC, TKN, SCGP, KISS, TC, KAMART, FLOYD, PROS 

 

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดเห็นการเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ภาพรวม SET Index แกว่งตัว 1,557-1,590 โดยหากหลุด 1,557 จะทำให้มีโอกาสลงทดสอบแนวรับ 1,550/1,520 จุด ตามลำดับ กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ รอเลือกซื้อกลุ่มหุ้นเปิดเมือง (กลุ่มโรงแรมอาจชะลอลงจากนักท่องเที่ยวไทย หนีไปเที่ยวญี่ปุ่น) ระยะสั้นกลุ่มที่ลงเยอะ (อาทิ ไฟแนนซ์) มีโอกาสเป็นเป้าหมายเก็งกำไร แต่ไม่ถือถึงงบออก ส่วนกลุ่มพลังงานสามารถเก็ง PTTEP ตามแนวรับ ส่วนหุ้นโรงกลั่นกำไรไตรมาส 3 ชะลอหนัก เก็งกำไรระมัดระวัง (ถ้าจะเลือก ชอบ SPRC) //หุ้นแนะนำ: TU*, KISS*, ICHI*, ADVANC*

แนวรับ: 1,557 / แนวต้าน : 1,579-1,590 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

ประเด็นการลงทุน

ไทม์ไลน์เฟดขึ้นดอกเบี้ยถึงสิ้นปี 65 คาดทำสถิติขึ้น 0.75% ติดต่อกัน 5 ครั้ง - นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่สูงเกินคาด

แบงก์ ออฟ อเมริกา เผยกำไร,รายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 3 – โดยกำไร -8% yoy สู่ระดับ 7.1 พันล้านดอลลาร์ (81 เซนต์/หุ้น) เนื่องจากธนาคารต้องกันสำรองหนี้สูญวงเงิน 898 ล้านดอลลาร์ แต่กำไรสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 77 เซนต์/หุ้น

เวียดนามประกาศลดค่าเงินดอง พร้อมขาย FX รักษาเสถียรภาพตลาด - ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดค่าเงินดองด้วยการขยายกรอบซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเป็น 5.0% จากเดิม 3.0% ขณะที่ดองทรุดตัวลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะผันผวน

จีนระงับจำหน่ายก๊าซ LNG แก่ผู้ซื้อต่างชาติเพื่อเตรียมรับฤดูหนาว – จีนได้ขอให้เหล่ารัฐวิสาหกิจผู้นำเข้าก๊าซระงับการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แก่ผู้ซื้อทั้งฝั่งยุโรปและเอเชีย เพื่อให้แน่ใจว่าจีนจะมีปริมาณก๊าซในประเทศเพียงพอในฤดูหนาวนี้

จีนสั่งล็อกดาวน์ประชาชนเกือบล้านคนในเมืองที่ตั้งโรงงานผลิตไอโฟน – เทศบาลเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิล ได้สั่งล็อกดาวน์หนึ่งในเขตที่มีประชาชนอาศัยอยู่มากที่สุดเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-covid Policy)

โหวตดีลซื้อ JASIF วันนี้ – คาดกองทุนโหวต 20% หนุน ADVANC

EA เตรียมเปิดตัวกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ – เสริมความแข็งแกร่ง ธุรกิจอีวีอัพรายได้เพิ่ม

SINGER จัดสรรหุ้น IPO เอสจีแคปปิตอล ให้ผถห.อัตรา 1.4326 หุ้นต่อ 1 - เข้าจดทะเบียนภายในปีนี้ เพื่อปลดล็อกฐานทุนเร่งการเติบโตของธุรกิจพอร์ตสินเชื่อโต

TU จัดสรรหุ้น IPO ไอ-เทล แก่ผถห.อัตรา 35.2662: 1 – กำหนด Record Date ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นผู้มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของ ITC ตามสัดส่วน

ประกันภัย – ยอดเคลมจากน้ำท่วม 2565 ไม่มากเท่า 2554 ที่สูงถึง 4.1 แสนล้านบาท โดยยอดเคลม ก.ย.อยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และอาจมากขึ้นในช่วง ต.ค.

 

ประเด็นติดตาม: 19 ก.ย. – EU CPI, US Building Permits, US Crude Oil Inventories / 20 ก.ย. Existing Home Sales, Initial Jobless Claims, EU Leaders Summit / 22 ก.ย. - ECB President Lagarde Speaks

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)