วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเล็กน้อย จากความกังวลเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลที่คลังน้ำมันของอิรักกระทบอุปทานน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มเล็กน้อย หลังเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลที่คลังน้ำมัน Basra ของอิรัก โดยการรั่วไหลเกิดขึ้นที่ท่าเรือ ซึ่งสามารถส่งออกน้ำมันได้มากถึง 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบโลกจะลดลง อย่างไรก็ตาม บริษัท Basra Oil กล่าวว่า ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และกำลังค่อย ๆ กลับมาดำเนินการอีกครั้ง

+ ราคาน้ำมันดิบอาจได้รับแรงหนุนในไตรมาสที่สี่ จากการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและพันธมิตร (OPEC+) ซึ่งจะมีการหารือในการประชุมประจำเดือนต.ค. นี้ อีกทั้งการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ยังคงล่าช้า ทำให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบได้  ในขณะที่ยุโรปกำลังเผชิญกับวิกฤติด้านพลังงานจากความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย 

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นกดดันราคาน้ำมันดิบ โดยดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 110 ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาแพงขึ้น
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากส่งออกน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากจีน และสิงคโปร์ อีกทั้งอุปสงค์จากอินโดนีเซียที่ปรับลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลประกาศปรับลดการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นของมาเลเซีย พม่า และนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้น 3.5% 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (19 ก.ย. 65)