Selective buy (วันที่ 9 กันยายน 2565)

Selective buy (วันที่ 9 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวกกรอบแคบ ระหว่างวันผันผวนโดยเปิดตลาดดัชนีปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ และมีแรงซื้อเก็งกำไรหุ้นที่ได้ผลบวกจากราคาพลังงานที่ลดลง

นำโดย BGIRM GPSC และ SCGP รวมถึงหุ้น DELTA ที่ยังเก็งกำไรข่าวปรับเกณฑ์คำนวน SET50/100 ใหม่  อย่างไรก็ตามแรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมันและโรงกลั่นฉุดให้ดัชนีปิดบวกในกรอบจำกัดเท่านั้น

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,630 - 1,650 จุดแม้จะได้ sentiment บวกจากแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวรวมถึงตลาดหุ้นรอบบ้านรีบาวด์ขึ้น อย่างไรก็ตามการที่ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ประกอบกับ FED  ยืนยันปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอ นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่ขายต่อเนื่อง (Net sell 1.2 หมื่นลบ. MTD.) จะกดดันต่อดัชนีในช่วงนี้

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง 

  KBANK BBL SCB KTB TTB BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

  CPF TU GFPT TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  BDMS (29.5 ซื้อ/เป้า 34 บาท) กำไรสุทธิเป็นขาขึ้น ธุรกิจอยู่ในช่วง High season จำนวนผู้ป่วยต่างชาติเร่งตัวใกล้แตะระดับ Pre Covid ขณะที่ราคายัง Laggard จาก BH โดย YTD ราคา BDMS เพิ่มขึ้น 28% เทียบกับ BH เพิ่มขึ้น 60%

  TOA (ปิด 31.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 35 บาท) ยอดขายมีแนวโน้มเร่งตัวหลังจากผู้ประกอบการอสังฯ หาเร่งเปิดโครงการ, และจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาเพราะมีปิดแคมป์คนงาน น้ำท่วมเพิ่มดีมานด์จากการซ่อมแซม, TiO2 ลดลงตามราคาน้ำมันหนุนมาร์จิ้น

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM, TU, Banking sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (-) ECB ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามที่เราและตลาดคาดไว้: ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% จาก 0.50% เป็น 1.25% และส่งสัญญาณจะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% จากปัจจุบันที่ 9.1% อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเนื่องจากตลาดรับรู้ไปแล้วประกอบกับมีแรงเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มธนาคาร

  (+) กลุ่มน้ำมัน- ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว รัสเซียขู่ระงับการส่งออกน้ำมันให้ยุโรป: เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังของประเทศกลุ่ม G7 เห็นพ้องที่จะใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค. 2022 และจะบังคับใช้ต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 ก.พ. 2023 กดดันให้ ปธน.ปูติน ของรัสเซียตอบโต้ด้วยการขู่จะระงับการส่งออกน้ำมันทั้งหมดไปให้ยุโรปซึ่งจะทำให้ Supply ตึงตัวมากขึ้น 

  (+/-) สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ ชี้วัดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75%: เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สถาบันดาโลโดยเน้นย้ำเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ดังนั้นหากสัปดาห์หน้าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐลดลงคาดว่าจะลดแรงกดดันต่อการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้ และจะเป็นบวกกับตลาดตรงกันข้ามหากเงินเฟ้อกลับมาพุ่งสูงจะเป็นลบกับตลาดทันทีเพราะโอกาสในการขึ้นดอกเบี้ย 0.75% จะมากขึ้น