เด้งตามรอบบ้าน (วันที่ 8 กันยายน 2565)

เด้งตามรอบบ้าน (วันที่ 8 กันยายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ปิดบวก 6 จุด แต่ไม่ได้สะท้อนภาพรวมของตลาดเนื่องจากเป็นการปรับขึ้นจากหุ้นเพียง 2 หลักทรัพย์คือ DELTA และ MAKRO โดย DELTA +10.42% มีผลกับ SET 5.6 จุด และ MAKRO +7.25% มีผลกับ SET 2.2 จุด นั่นหมายความว่าหากวันนี้เราตัด DELTA และ MAKRO ออก SET Index จะปิดลบประมาณ 1-2 จุด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น 1,645 - 1,650 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่รีบาวด์ขึ้นหลังค่าเงิน USD และ US bond yield อ่อนตัวลง ประกอบกับแรงหนุนหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว อย่างไรก็ตามแรงขายกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงจากความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อของ FED และธนาคารกลางต่างๆจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง 

8 ก.ย. การประชุม ECB  Consensus คาดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% เพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

   GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG TASCO  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง 

   KBANK BBL SCB KTB TTB BLA อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น  

   CPF TU GFPT TFG ASIAN เข้าสู่ High season การส่งออกและอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าลง

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  BGRIM (ปิด 36.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 44 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบร่วงแรง ลดแรงกดดันทางด้านต้นทุน ค่า Ft ปรับขึ้นหนุนรายได้ ขณะที่ปลายเดือนมีประเด็นการเปิดเผยแผน PDP2020 ฉบับใหม่ให้เก็งกำไร

  PLANB (ปิด 7 ซื้อ/เป้า 8.50 บาท) เบอร์ 1 ในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมี Market share คิดเป็น 90% ของตลาดรวม กำไรทยอยฟื้นตัว และคาดว่าจะทำ New high ได้ในปีหน้าตามธุรกิจสื่อนอกบ้านที่กลับมาขยายตัวหลังวิกฤติ Covid-19 เริ่มคลี่คลาย

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS (ปิด 8.8 ซื้อ/เป้า 11.3 บาท)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

  (+/-) วันนี้ติดตามศาลรัฐธรรมนูญประชุมนัดพิเศษปมดำรงตำแหน่ง 8 ปีของท่านนายกฯ: ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้จะเป็นเพียงการอภิปรายพยายานหลักฐานหรือจะมีการนัดสินกับกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของท่านนายกฯ เบื้องต้นเรามีมุมเป็นกลางโดยคาดว่าศาลฯ จะยังไม่ตัดสิน แต่จะดำเนินการอภิปรายในพยานหลักฐานร่วมกัน จากนั้นถึงประกาศนัดวันตัดสินอีกครั้ง ทำให้ประเด็นนี้ไม่น่าส่งผลต่อบรรยากาศการซื้อขาย 

  (-) ECB Meeting Consensus คาดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%: สืบเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งสูงแตะระดับ 9.1% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปี จึงมีความเป็นไปได้สูงที่การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของยุโรปในเย็นวันนี้จะมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% จาก 0.5% เป็น 1.25% เพื่อลดแรงกดดันของอัตราเงินเฟ้อดังกล่าว

  (-) น้ำมันดิบร่วงแรง แต่ปัจจัยลบยังเป็นเรื่องเดิมกังวลดอกเบี้ยขึ้น, ศก.จีนอ่อนแอฉุดดีมานด์: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 4.94$ (-5.7%) ปิดที่ระดับ 81.94$/bbl กังวลธนาคารกลางทั่วโลกเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังจากอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูง ประกอบกับศก. ซึ่งเป็นประเทศ ศก.ใหญ่อันดับ 2 ของโลกยังอ่อนแอสะท้อนจากตัวเลขส่งออกและนำเข้าที่เติบโตเพียง 7.1% และ 0.3%yoy (อดีตเติบโตเฉลี่ย 15-25%)