วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ก.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ก.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังจีนประกาศล็อคดาวน์เมืองเฉิงตู

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลด เนื่องจากตลาดกังวลอุปสงค์ชะลอตัว หลังทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู โดยชาวเมืองเฉิงตูได้รับคำสั่งให้อยู่ที่บ้านตลอดเวลาหากไม่มีเหตุจำเป็นเพื่อควบคุมความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ และจะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับประชากรทั้งหมด

- ความกังวลเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอย จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกเร่งใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวด ส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมันและสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนผู้ถือครองเงินสกุลอื่นสนใจในการลงทุนน้ำมันดิบลดลง

+ ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ เดือน ส.ค. ปรับลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 232,000 ราย และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 245,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบ 2 เดือนนับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 65
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้แรงกดดันจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินไปยังศรีลังกามีแนวปรับตัวสูงขึ้น สะท้อนถึงอุปสงค์ในศรีลังกาที่ยังคงแข็งแกร่ง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันภายหลังค่าระวางเรือสำหรับค่าขนส่งน้ำมันดีเซลจากฝั่งเอเชียไปยังยุโรปปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และอุปสงค์ในจีนที่ได้รับแรงกดดันจากการประกาศมาตรล็อกดาวน์ครั้งใหม่
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (2 ก.ย. 65)