โกลด์แมน แซคส์ คาด BOJ ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ เชื่อไม่มีเหตุผลต้องรออีกแล้ว

โกลด์แมน แซคส์ คาด BOJ ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ เชื่อไม่มีเหตุผลต้องรออีกแล้ว

'โกลด์แมน แซคส์' คาด BOJ ขึ้นดอกเบี้ยในรอบการประชุม 18-19 มี.ค. นี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจส่วนใหญ่บ่งชี้พร้อมรับดอกเบี้ยขาขึ้น คาดยกเลิกคุมเส้นผลตอบแทนพันธบัตร YCC ด้วย แต่ยังเดินหน้าซื้อพันธบัตรต่อเนื่อง

โทโมฮิโระ โอตะ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2550 หลังการประชุมวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญหลายตัวรวมถึงข่าวการปรับขึ้นค่าแรง ล้วนบ่งชี้ถึงการปรับทิศทางของแบงก์ชาติญี่ปุ่นในการประชุมรอบนี้ 

"ตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้นเหล่านี้กำลังส่งสัญญาณว่า BOJ ไม่จำเป็นต้องรอข้อมูลมากกว่านี้อีกแล้วในการปรับนโยบายการเงิน และปรับรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจประจำไตรมาสที่จะออกในเดือน เม.ย." โอตะกล่าว

นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโกลด์แมน แซคส์ระบุด้วยว่า นอกจากการขึ้นดอกเบี้ยแล้ว คาดว่า BOJ น่าจะประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) ไปพร้อมกันด้วย แต่จะยังคงปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในระดับเดิม และถือครอง ETF ต่อไป  

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 50 คนโดยบลูมเบิร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า ความเห็นส่วนใหญ่ที่เกินครึ่งมาเล็กน้อยเชื่อว่า BOJ น่าจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือน เม.ย.

แต่หลังจากที่มีรายงานข่าวเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.ว่า การเจรจาด้านค่าจ้างประจำปี (Shunto) ประสบความสำเร็จในการเจรจาขอขึ้น 5.28% ในปีงบการเงิน 2567 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ก็ทำให้นักวิเคราะห์หลายรายหันมาเพิ่มน้ำหนักการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. แทน

ทั้งนี้แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของญี่ปุ่นจะสูงกว่ากรอบเป้าหมาย 2% ที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นตั้งไว้มานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ BOJ ก็ยังไม่เปลี่ยนจุดยืนจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบมาตั้งแต่ปี 2559 โดยย้ำว่าผลของการเจรจาค่าจ้างในปีนี้เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของ BOJ