'ญี่ปุ่น' เตรียมขึ้นค่าแรงสูงสุดในรอบ 30 ปี เปิดทาง BOJ ขึ้นดอกเบี้ย!

'ญี่ปุ่น' เตรียมขึ้นค่าแรงสูงสุดในรอบ 30 ปี  เปิดทาง BOJ ขึ้นดอกเบี้ย!

พนักงานในญี่ปุ่นจ่อได้ขึ้นเงินเดือน 5.28% ปรับขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี หลังเจรจาค่าแรงประจำปีสำเร็จ และนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ BOJ ใกล้จะยุติ นโยบายดอกเบี้ยติดลบแล้ว

สมาพันธ์สหภาพการค้าของญี่ปุ่น (Rengo) เปิดเผยในวันนี้ (15 มี.ค.67) ว่า พนักงานในบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะได้รับการปรับขึ้นค่าจ้างมากที่สุดในรอบกว่า 30 ปี หลังการเจรจาด้านค่าจ้างประจำปี (Shunto) ในปีนี้ประสบความสำเร็จ ทำให้สมาชิก 7 ล้านคน ของสหภาพฯ จะได้รับการปรับขึ้นเงินเดือนราว 5.28% ในปีงบการเงิน 2567

รายงานระบุว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota) ซึ่งบริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ตกลงตอบรับข้อเรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้างประจำปีครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 25 ปีเมื่อวันพุธที่ 13 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

การปรับขึ้นเงินเดือนในญี่ปุ่นครั้งใหญ่นี้ ยังนับเป็นการส่งสัญญาณด้วยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามมา ระหว่างการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 18-19 มี.ค. 67 นี้ หรืออาจเป็นการประชุมในเดือนหน้าแทน 

ทั้งนี้แม้ว่า "อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน" ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร และพลังงานที่ผันผวน จะสูงกว่ากรอบเป้าหมาย 2% ที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นตั้งไว้มานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ BOJ แทบไม่มีทีท่าจะปรับเปลี่ยนจุดยืนจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบมาตั้งแต่ปี 2559

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวย้ำหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่า ผลการเจรจาค่าจ้างในปีนี้จะส่งผลต่อการตัดสินใจของ BOJ ว่าจะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในช่วงเวลาใด

ทั้งนี้ BOJ มองว่าการปรับขึ้นค่าจ้างจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน และทำให้มีช่องทางในการคุมเข้มทางการเงินได้มากขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์