รู้จักประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ของจีน ฉายา 'มือเชือดโบรกเกอร์' - มือขวาหลี่ เฉียง

รู้จักประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ของจีน  ฉายา 'มือเชือดโบรกเกอร์' - มือขวาหลี่ เฉียง

จีนตั้ง 'อู๋ ชิง' อดีตมือขวานายกฯ ฉายา "มือเชือดโบรกเกอร์" ขึ้นเป็นประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ของจีนแทนคนเดิม เซ่นปมตลาดหุ้นตกต่ำมูลค่าร่วงกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์

Key Points

  • จีนเปลี่ยนตัวประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ หลังตลาดหุ้นจีน-ฮ่องกงยังตกต่ำ และแย่มาเป็นปีที่ 4 แล้ว
  • 'อู๋ ชิง' รองนายกเทศมนตรีเซี่ยงไฮ้ และอดีตประธานตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ได้รับแต่งตั้งเป็นประธาน ก.ล.ต.คนใหม่แทนที่ อี้ ฮุ่ยหมาน ที่อยู่มาตั้งแต่ปี 2562
  • ประธานคนใหม่เคยได้ชื่อว่าเป็น 'มือเชือดโบรกเกอร์' ที่สั่งปิดบริษัทมาแล้ว 31 แห่ง 
  • นักวิเคราะห์หวังว่าอาจได้เห็นมาตรการพยุงตลาดแรงขึ้น แต่บางส่วนมองว่า ก.ล.ต. ไม่ได้มีผลกับหุ้นจีนมากเท่ากับเศรษฐกิจมหภาคของจีน
     

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนได้มีคำสั่งเปลี่ยนประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยแต่งตั้ง 'อู๋ ชิง' (Wu Qing) ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนที่ อี้ ฮุ่ยหมาน (Yi Huiman) ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในตลาดทุนจีน หลังจากที่ประสบภาวะตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้มูลค่าตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงหายไปแล้วกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์

 

บลูมเบิร์กระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.ล.ต.จีน ต่างทำงานกันทั้งวันทั้งคืนมาหลายสัปดาห์ เพื่อพยายามหาทางพยุงตลาดหุ้นที่ทรุดตัวลงหนัก และมีรายงานว่าประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะประชุมร่วมกับ ก.ล.ต. เพื่อรับฟังสรุปสถานการณ์ ก่อนที่จะมีข่าวการเปลี่ยนตัวประธาน ก.ล.ต.ในที่สุด

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องรายหนึ่งเปิดเผยว่า การเปลี่ยนตัวครั้งนี้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วอุตสาหกรรมการเงินและสำนักงาน ก.ล.ต. ของจีน เพราะก่อนหน้าที่ซินหัวจะรายงานข่าวนี้ ไม่มีการออกประกาศใดๆ ออกมาเลยภายในหน่วยงาน ทั้งที่โดยปกติแล้วการเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญๆ จะต้องมีประกาศในองค์กรก่อนที่สาธารณชนจะรับรู้ 

การแต่งตั้งประธานใหม่ยังสร้างความประหลาดใจแม้แต่ในกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของ ก.ล.ต.เอง ซึ่งตอกย้ำถึงความกังวลมากขึ้นในรัฐบาลประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในเรื่องความเร็วและขอบเขตของการแก้ปัญหาตลาดหุ้นจีนที่ย่ำแย่มาเป็นปีที่ 4 แล้ว 

'อู๋ ชิง' มือเชือดโบรกเกอร์ - มือขวาหลี่ เฉียง 

"อู๋ ชิง" วัย 59 ปี ซึ่งมีดีกรีปริญญาเอกด้านเศรษฐศาสตร์ มีตำแหน่งในปัจจุบันเป็นรองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้ ที่ถือเป็นศูนย์กลางการเงินในจีน โดยได้รับการแต่งตั้งเมื่อปี 2561 และเคยร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ซึ่งเป็นอีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเซี่ยงไฮ้

อู๋ ยังเป็นผู้ที่คร่ำหวอดในตลาดทุนจีนมาเป็นเวลานาน โดยเคยดำรงตำแหน่งประธานตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้นาน 2 ปี ระหว่างปี 2559 - 2560 และเคยทำงานใน ก.ล.ต. มาหลายปีก่อนหน้านี้

รู้จักประธาน ก.ล.ต. คนใหม่ของจีน  ฉายา \'มือเชือดโบรกเกอร์\' - มือขวาหลี่ เฉียง

เจ้าตัวยังมีฉายาว่า "มือเชือดโบรกเกอร์" (Broker Butcher) เมื่อครั้งที่ทำงานกับ ก.ล.ต. ในฐานะที่จัดการลงโทษเทรดเดอร์ไปหลายราย โดยสั่งปิดบริษัทที่พบการกระทำผิดไปถึง 31 แห่ง

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นคนใกล้ชิดกับอู๋เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า เจ้าตัวเป็นคนที่ไม่ยอมทนเห็นการกระทำผิดเกิดขึ้น และเคยเล่นมุกตลกในบางครั้งว่า เขาน่าจะเหมาะกับงานศัลยแพทย์หรือหมอผ่าตัดมากกว่า  


ตลาดมองการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างไร

เจียง เหลียงฉิง กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดการกองทุนจูไห่ กรีนแบมบู กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดการกับปัญหาที่ยืดเยื้อมานาน เพราะถ้าประธานทำไม่ได้ ก็ควรให้โอกาสคนอื่นมาทำแทน อย่างน้อยก็เป็นการลองเปลี่ยนคนใหม่ และอู๋ก็อาจจะมีการออกมาตรการอะไรที่ชัดเจนมากขึ้นมากกว่าแค่คำพูด

อย่างไรก็ตาม หยาน หวัง หัวหน้านักกลยุทธ์จีนจากบริษัทอัลไพน์ แม็คโคร มองว่า ลำพังการเปลี่ยนตัวประธาน ก.ล.ต.เพียงอย่างเดียวคงไม่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงพื้นฐาน ผลประกอบการของตลาดหุ้นจีนคือสิ่งที่สะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอและความเชื่อมั่นที่ทรุดลง จนกว่ารัฐบาลปักกิ่งจะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ตลาดหุ้นจีนน่าจะยังคงเจอภาวะยากลำบากต่อไป