จีนเตรียมอัดฉีด 'พยุงตลาดหุ้น' คาดทุ่มงบกระตุ้นล็อตใหญ่ 9.9 ล้านล้านบาท

จีนเตรียมอัดฉีด 'พยุงตลาดหุ้น' คาดทุ่มงบกระตุ้นล็อตใหญ่ 9.9 ล้านล้านบาท

สื่อนอกเผยทางการจีนเตรียมอัดฉีดล็อตใหญ่ 2 ล้านล้านหยวน หวังสร้างเสถียรภาพพยุงตลาดหุ้น หลังตลาดดิ่งหนัก 3 สัปดาห์ติด คาดอาจเริ่มประกาศใช้บางมาตรการได้เร็วสุดตั้งแต่สัปดาห์นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาจะใช้มาตรการ"พยุงตลาดหุ้น" หลังจากที่ความพยายามฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนก่อนหน้านี้ไม่ได้ผล และส่งผลให้นายกรัฐมนตรี หลี่ เฉียง จำเป็นต้องงัดมาตรการที่เป็นยาแรงออกมารับมือ

รายงานระบุว่า ทางการจีนกำลังพิจารณามาตรการอัดฉีดพยุงตลาดหุ้นวงเงินราว 2 ล้านล้านหยวน (ราว 9.9 ล้านล้านบาท) โดยเงินก้อนหลักจะมาจากบริษัทของทางการจีนที่จดทะเบียนนอกประเทศ หรือออฟชอร์ ซึ่งจะนำไปซื้อหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนผ่านช่องทาง Stock Connect ที่เชื่อมระหว่างตลาดหุ้นจีนกับฮ่องกง 

นอกจากนี้ คาดว่าทางการจะใช้วงเงินอีกอย่างน้อย 3 แสนล้านหยวน (เกือบ 1.5 ล้านล้านบาท) เข้าลงทุนในตลาดหุ้นจีน โดยคาดว่าจะเป็นการลงทุนผ่านทางบริษัท ไชน่า ซีเคียวริตีส์ ไฟแนนซ์ คอร์ป หรือบริษัท เซ็นทรัล ฮุยจิน อินเวสต์เมนท์ จำกัด 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า ทางการจีนยังพิจารณาถึงทางเลือกอื่นๆ เอาไว้ด้วย และอาจประกาศมาตรการบางอย่างออกมาก่อนได้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ หากได้รับการอนุมัติจากผู้นำระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ดังนั้นมาตรการพยุงตลาดหุ้นจึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงรายละเอียดได้อีก 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน ยังไม่ให้ความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด 

  • ตลาดหุ้นรับข่าวดี ฮั่งเส็งพุ่งทันที 3%

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้การซื้อขายในตลาดหุ้นจีน และฮ่องกงกลับมาคึกคักอีกครั้งในวันนี้ (23 ม.ค.67) โดยดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ขึ้นไปบวกถึง 3.8% ระหว่างการซื้อขายในช่วงเช้า ซึ่งเป็นแรงบวกที่ดีที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2566 ก่อนที่จะปิดภาคเช้าที่ระดับ 15,329.90 จุด เพิ่มขึ้น 368.72 จุด หรือ +2.46% 

ในขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ตลาดหุ้นจีน ปิดภาคเช้าที่ระดับ 2,746.74 จุด ลดลง 9.60 จุด หรือ -0.35% 

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 ม.ค.67 ดัชนีฮั่งเส็งยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ จนลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 19 ปี เช่นเดียวกับดัชนี CSI 300 ตลาดหุนเซี่ยงไฮ้ ที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 5 ปีในสัปดาห์นี้เช่นกัน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม แม้ว่าจะมีการคาดการณ์จากบรรดานักวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางจีนอาจต้องลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวอย่างหนักก็ตาม     

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์