'จีน' คว่ำบาตรบริษัทสหรัฐ-นักวิจัย หลังเผยข้อมูลการใช้แรงงานผิดกฎหมายในซินเจียง

'จีน' คว่ำบาตรบริษัทสหรัฐ-นักวิจัย หลังเผยข้อมูลการใช้แรงงานผิดกฎหมายในซินเจียง

“กระทรวงการต่างประเทศของจีน” เผยคว่ำบาตร Kharon บริษัทของสหรัฐที่ก่อตั้งโดยอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ซึ่งเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้แรงงานแบบผิดกฎหมายในพื้นที่ซินเจียง

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (27 ธ.ค.) ว่ากระทรวงการต่างประเทศของจีนใช้ "มาตรการตอบโต้" ต่อ Kharon และผู้อํานวยการฝ่ายสืบสวนสองท่านหลังเปิดเผยหลักฐานเกี่ยวกับ การบังคับใช้แรงงานแบบผิดกฎหมาย ในซินเจียง ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐใช้เป็นข้ออ้างในการ คว่ำบาตรจีน

ขณะที่ Kharon ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนครลอส แองเจลิสกล่าวว่าไม่มีสำนักงานในประเทศจีนดังนั้นการกระทําดังกล่าวจึงเป็นการแสดงเชิง "สัญลักษณ์" เท่านั้น และจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดําเนินงานหรือความสามารถในการให้บริการลูกค้า

"ในการให้บริการลูกค้าของเราและธุรกิจทั่วโลกทั้งหมดต้องการชุดข้อมูลที่มีคุณภาพและตรวจสอบอย่างรอบครอบ ดังนั้น Kharon จะยังคงมุ่งหน้าทำการวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเสรีภาพและอยู่บนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ต่อไป"

จากเหตุการณ์ดังกล่าว อดีตนักวิจัยของศูนย์ศึกษาด้านกลาโหมขั้นสูงของสหรัฐฯ จะต้องถูกคว่ำบาตรด้วย โดยบุคคลที่ได้รับผลกระทบจะถูกแบนไม่ให้เข้าประเทศจีน ฮ่องกงและมาเก๊า ได้ นอกจากนี้ทรัพย์สินของบริษัทฯ ในจีนจะถูกอายัดทั้งหมด

โดยบริษัทฯ เผยว่า หลายหน่วยงานต้องพึ่งพาข้อมูลการบังคับใช้แรงงานเพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติป้องกันการใช้แรงงานบังคับของชาวอุยกูร์ (UFLPA)

โดยข้อกำหนดดังกล่าวได้รับการลงนามในกฎหมายสหรัฐ ในปี 2021 เพื่อปฏิเสธการซื้อสินค้าจากบริษัทจดทะเบียนที่มีต้นกําเนิดจากภูมิภาคซินเจียงของจีน เว้นแต่จะสามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขาไม่ได้ผลิตหรือเชื่อมโยงกับการบังคับใช้แรงงาน

 

 

อ้างอิง : Reuters