สต็อกน้ำมันพุ่งเกินคาด ฉุดราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 5% หลุด 73 ดอลล์

สต็อกน้ำมันพุ่งเกินคาด ฉุดราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 5% หลุด 73 ดอลล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ดิ่งลงเกือบ 5% หลุดระดับ 73 ดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่ลดลงในตลาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือน ธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลดลง 3.76 ดอลลาร์ หรือ 4.9% สู่ระดับ 72.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน ม.ค. ลดลง 3.76 ดอลลาร์ หรือ 4.63% มาอยู่ที่ 77.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ จากตัวเลขล่าสุดทำให้ราคาน้ำมันดิบสหรัฐและดัชนีราคาน้ำมันโลก แตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลงหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นักลงทุนจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในวันที่ 26 พ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567