ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พลิกร่วง จับตาสถานการณ์ตอ.กลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส พลิกร่วง จับตาสถานการณ์ตอ.กลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (3พ.ย.) พลิกร่วงลงเกือบ 2 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (3พ.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ  1.95 ดอลลาร์ ปิดที่ 80.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 1.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ทั้งนี้เมื่อนับรวมยอดการซื้อขายตลอด 5 วันที่ผ่านมา พบว่าน้ำมันดิบทั้ง 2 สัญญาดิ่งมากกว่า 6% ในสัปดาห์

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 83 ดอลลาร์ในช่วงแรก ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์ของตลาด

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดขายในภาคบริการขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 10 เดือน และการจ้างงานชะลอลงเนื่องจากบริษัทเอกชนขาดความเชื่อมั่น

นายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า การทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มที่จะลุกลามเป็นสงครามในระดับภูมิภาค และฮิซบอลเลาะห์มีเป้าหมายหลักในการทำให้ฮามาสมีชัยชนะเหนืออิสราเอล และยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซา

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ถ้อยแถลงของนายนาสราลเลาะห์ในวันนี้ไม่รุนแรงอย่างที่มีการคาดการณ์ไว้ โดยไม่มีการประกาศสงครามโดยตรงต่ออิสราเอล และไม่มีการปลุกระดมให้นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เพิ่มการโจมตีอิสราเอล