เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

เปิด 5 รายการหนังสือทรงคุณค่าที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” แนะนำให้อ่าน ซึ่งมีทั้งเนื้อหาตีแผ่ความเสี่ยงต่าง ๆ ของตลาดหุ้น วิธีการลงทุนให้สู้กับตลาดได้ และข้อคิดการบริหารธุรกิจให้อยู่รอดในปัจจุบัน

หากเอ่ยถึงหนอนหนังสือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (Warren Buffett) นักลงทุนอเมริกันสายเน้นคุณค่า เป็นหนึ่งในนั้นที่อ่านหนังสือมากถึงวันละ 5-6 ชั่วโมง ทำให้เขาทันต่อกระแสโลกและมีมันสมองด้านการลงทุนที่เฉียบคมจนถึงปัจจุบัน แม้เข้าสู่วัย 93 ปีแล้ว แต่เขายังสามารถสร้างผลตอบแทนโดยเฉลี่ยต่อปีที่ราว 20% ได้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อไม่นานนี้ สำนักข่าว CNBC แนะนำหนังสือชั้นยอดที่ “บัฟเฟตต์แนะนำให้อ่าน” โดยหลายเล่มเขียนจากประสบการณ์ตรงของผู้ประกอบการที่ไต่เต้าจากคนธรรมดา และอีกหลายเล่มมาจากผู้คร่ำหวอดด้านการลงทุน จนเกิดรายการหนังสือ 5 เล่มที่ทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนไม่ควรพลาด ดังต่อไปนี้

  • เล่มที่ 1 Shoe Dog : A Memoir by the Creator of NIKE

ผู้เขียน: ฟิล ไนท์ (Phil Knight) ผู้ก่อตั้ง Nike และเจ้าของวลี “Just Do it.”

Nike” บริษัทเครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลก กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย หนังสือเล่มนี้ได้เล่าถึงเรื่องราวของ ฟิล ไนท์ เด็กหนุ่มอเมริกันในครอบครัวชนชั้นกลาง แต่หลงใหลด้านการวิ่งจนตัดสินใจเปิดธุรกิจรองเท้าวิ่งขึ้นมา เป็นการนำเข้ารองเท้าจากญี่ปุ่นและขายต่อในสหรัฐ

ถึงแม้ระหว่างการทำธุรกิจ เขาเผชิญความยากลำบากและปัญหาหลายประการ แต่ไม่ยอมแพ้และพัฒนารองเท้าให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นบริษัท Nike ที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ทุกปัญหาและสิ่งที่เขาเผชิญได้ถูกถ่ายทอดผ่านหนังสือเล่มนี้

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

- Shoe Dog : A Memoir by the Creator of NIKE (เครดิต: kinokuniya) -

  • เล่มที่ 2 Where Are the Customers’ Yachts? Or a Good Hard Look at Wall Street

ผู้เขียน: เฟรด ชเวด จูเนียร์ (Fred Schwed Jr.) นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชาวอเมริกัน

หนังสือเล่มนี้เผยเบื้องลึกถึง “ความโง่เขลา” และ “ความหน้าซื่อใจคด” ในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเสียดสีเหล่าโบรกเกอร์และนายธนาคารที่ร่ำรวยจนมีเงินซื้อเรือยอชต์ ซึ่ง “เรือยอชต์” ในเรื่องเป็นการเปรียบเปรย “ความมั่งคั่ง”

ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ฟังคำแนะนำของเหล่าโบรกเกอร์อย่างเคร่งครัดกลับมีฐานะที่ยากจนลงและขาดทุน จนกลายเป็นคำถามขึ้นว่า “แล้วเรือยอชต์ของลูกค้าหายไปไหนล่ะ?” (Where Are the Customers’ Yachts?)

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

- Where Are the Customers’ Yachts? Or a Good Hard Look at Wall Street (เครดิต: Amazon) -

  • เล่มที่ 3 The Clash of the Cultures: Investment vs. Speculation

ผู้เขียน: จอห์น ซี. โบเกิล (John C. Bogle) อดีตซีอีโอของ Vanguard Group

“ในระยะยาว ผลตอบแทนของการลงทุนย่อมสะท้อนตามผลประกอบการบริษัทเสมอ” นี่เป็นตัวอย่างแนวคิดจากหนังสือเล่มนี้ ที่เขียนโดย จอห์น ซี. โบเกิล ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Vanguard Group บริษัทจัดการกองทุนรวมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน ถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์ถึงความแตกต่างระหว่างการเก็งกำไรระยะสั้นกับการลงทุนระยะยาว รวมถึงเขามีวิธีบริหารกองทุนอย่างไรจนกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ระดับโลกในปัจจุบัน

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

- The Clash of the Cultures: Investment vs. Speculation (เครดิต: Amazon) -

  • เล่มที่ 4 The Intelligent Investor

ผู้เขียน: เบนจามิน เกรแฮม (Benjamin Graham) บิดาแห่งวงการลงทุนแนวเน้นคุณค่า
หนังสือเล่มนี้ได้รับการยกย่องจากบัฟเฟตต์ว่า “นี่คือหนังสือการลงทุนที่ดีที่สุด”

เกรแฮมเล่าถึงแก่นแท้ของการลงทุนสายเน้นคุณค่าว่าคืออะไร เวลาใดควรลงทุนเชิงรับและเวลาใดควรเป็นเชิงรุก พร้อมเทคนิคการประเมินมูลค่าหุ้น โดยสิ่งสำคัญของการลงทุนที่หนังสือระบุไว้ คือ การซื้อหุ้นในราคาต่ำกว่ามูลค่าจริง และเลือกหุ้นที่มีส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of Safety) เพื่อรับมือความเสี่ยงในกรณีที่การเติบโตไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือเกิดวิกฤติทางการเงินขึ้น ส่วนเผื่อความปลอดภัยนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนลงได้

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

- The Intelligent Investor (เครดิต: Asia Books) -

  • เล่มที่ 5 Warren Buffett’s Ground Rules: Words of Wisdom from the Partnership Letters of the World’s Greatest Investor

ผู้เขียน: เจเรมี ซี. มิลเลอร์ (Jeremy C. Miller) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทกองทุนรวมในสหรัฐ

ในปี 2499 ช่วงที่บัฟเฟตต์อายุได้ 26 ปี เขาเริ่มก่อตั้ง Buffett Partnership บริษัทด้านการลงทุนของตัวเองที่มีหุ้นส่วนเป็นสมาชิกครอบครัวของเขา เพื่อนร่วมห้องสมัยเรียน และนักกฎหมาย โดยระหว่างปี 2499-2513 เขาได้เขียนจดหมาย 33 ฉบับถึงหุ้นส่วนของเขา ซึ่งหนังสือเล่มนี้เล่าถึงรายละเอียดจดหมายดังกล่าวที่บันทึกแนวคิด และความเห็นด้านการลงทุนต่าง ๆ จนกลายเป็น “กฎพื้นฐาน” การลงทุนของบัฟเฟตต์ขึ้นมา

เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’
- Warren Buffett’s Ground Rules (เครดิต: Amazon) -


อ้างอิง: cnbcstatista