เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5%

เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5%

เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5% และคาดว่าทางการจีนอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก เพื่อให้เศรษฐกิจจีนเติบโตได้ตามที่ได้ประกาศไว้

หลังจากที่ เศรษฐกิจจีน มีการเติบโตชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา ทั้งจากการฟื้นตัวของการบริโภคที่ช้ากว่าคาดหลังจากที่มีการเปิดประเทศ ปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ สงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมถึงการที่ ตลาดหุ้นจีน เผชิญกับความผันผวนและปัจจัยกดดันต่างๆ ส่งผลให้รัฐบาลจีนได้มีการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายรูปแบบ เช่น การออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ และการลดภาษีอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้น เป็นต้น ขณะที่ทางธนาคารกลางจีน (PBoC) มีการปรับลดสัดส่วนการถือครองเงินสกุลต่างประเทศในเงินทุนสำรองของธนาคารพาณิชย์ (FX-RRR) อัดฉีดสภาพคล่อง รวมถึงยังได้ประกาศลดอัตราส่วนเงินสำรองขั้นต่ำ (RRR) และลดอัตราดอกเบี้ยเกือบทุกประเภท

โดยสามารถสรุปมาตรการต่างๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมจนถึงปัจจุบันได้ตามตารางด้านล่างนี้

เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5%

โดยมาตรการล่าสุดในช่วงกลางเดือนตุลาคม ทางกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของจีน (China’s Sovereign Wealth Fund) ยังได้มีเพิ่มสัดส่วนการลงทุนหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ของจีนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2015 โดยบริษัท Central Huijin Investment Ltd. ซึ่งเป็นของรัฐบาลจีน ได้เข้าซื้อหุ้น 4 ธนาคารใหญ่ของจีน (Bank of China Ltd., Agricultural Bank of China Ltd., China Construction Bank Corp. และ Industrial and Commercial Bank of China Ltd.) ในมูลค่า $65 million นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นจีนเหล่านี้เพิ่มเติมอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เป็นการส่งสัญญาณว่าทางการจีนกำลังพยายามสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในตลาดหุ้นด้วย

เศรษฐกิจจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวในหลายภาคส่วน

ตัวเลข Retail Sales, Industrial Production, Fixed Asset Investment

เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5% ที่มา : Bloomberg

ผลของการออกมาตรการและนโยบายของจากทางรัฐบาลจีนและธนาคารกลางเริ่มเห็นผลในทิศทางที่ดีขึ้น สะท้อนจากตัวเลขเศรษฐกิจเปิดเผยล่าสุดส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาด ดังนี้

  • GDP Growth : ทางการจีนรายงานตัวเลข GDP Growth ในไตรมาสที่ 3/2023 ออกมาเติบโตอยู่ที่ระดับ 4.9% YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดการ์ณไว้ที่ระดับ 4.4% YoY และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าเติบโต 1.3% QoQ ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 1.0% QoQ เช่นกัน
  • Industrial Production : ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนกันยายนออกมาอยู่ที่ระดับ 4.5% YoY สูงกว่าที่คาดไว้ที่ระดับ 4.3% YoY
  • Retail Sales : ทางด้านตัวเลขยอดค้าปลีกของจีนรายงานออกมาขยายตัว 5.5% YoY ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 4.9% YoY และสูงกว่าในเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 4.6% YoY 
  • Fixed Asset Investment (YTD) : การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.1% YoY (ในช่วง 9 เดือนแรกของปี) ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเพียงเล็กน้อยที่ระดับ 3.2% YoY
  • Unemployment : ตัวเลขการว่างงานของจีนในเดือนกันยายนอยู่ที่ระดับ 5% ซึ่งต่ำกว่าในเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 5.2%
  • Export-Import : ยอดส่งออกเดือนกันยายนหดตัวน้อยลงที่ -6.2% YoY จาก -8.8% YoY ในเดือนก่อนหน้า ซึ่งดีกว่าตลาดคาดที่จะหดตัว -8.0% YoY จากการส่งออกสินค้าไปยังประเทศคู่ค้าหลักฟื้นตัวขึ้นในหลายประเทศ ส่วนยอดนำเข้าหดตัวน้อยลงที่ -6.2% YoY ในเดือนกันยายนจาก -7.3% YoY เดือนก่อน ใกล้เคียงตลาดคาดที่ -6.3% YoY

คาดเศรษฐจีนปีนี้โตได้ตามเป้า 5%

China GDP Growth 2023
  เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว เพิ่มความหวังโตตามเป้าได้ที่ 5%

ที่มา : Bloomberg

จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมา ประเด็นที่น่าสนใจคือ เรื่องการบริโภคของจีนที่ยังคงสามารถขยายตัวในไตรมาสที่ 3 ได้ สะท้อนผ่านตัวเลขย้อนค้าปลีกที่ฟื้นตัว และยอดการออมเงินที่ปรับตัวลดลง แสดงให้เห็นว่าประชาชนจีนมีการนำเงินออกมาใช้จ่ายมากขึ้น แม้ว่าตลาดจะยังคงมีความกังวลในภาคอสังหาฯ จากตัวเลข Property Activity ที่ยังคงหดตัว แต่ทางการจีนยังคงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในภาคอสังหาฯ อย่างต่อเนื่อง ผ่านการออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น การลดอัตราส่วนเงินดาวน์ ลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเริ่มส่งผลให้เห็นผ่านยอดขายอสังหาฯ ที่เริ่มมีการหดตัวน้อยลง อย่างไรก็ดี ยังคงต้องรอติดตามมาตรการเพิ่มเติมจากทางภาครัฐ และธนาคารกลางจีนต่อไป

การรายงานข้อมูลตัวเลขที่ออกมาสูงกว่าคาดส่งผลให้สถาบันการเงินหลายแห่งมีการปรับประมาณการ GDP ในปี 2023 ของจีนเพิ่มขึ้น โดย Nomura ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.1% (เดิม 4.8%), JPMorgan ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.2% (เดิม 5.0%), Moody’s ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5% (เดิม 4.9%) และ UBS ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 5.2% (เดิม 4.8%)

การฟื้นตัวดีขึ้นของตัวเลข เศรษฐกิจจีน ในหลายภาคส่วน แสดงให้เห็นความเป็นไปได้ที่ GDP ของจีนในปี 2023 จะเติบโตไปได้ถึงเป้าหมายที่ 5% และคาดว่าทางการจีนอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มอีก เพื่อให้เศรษฐกิจจีนเติบโตได้ตามที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งหากรัฐบาลมีการออกมาตรการเพิ่มเติม น่าจะช่วยส่งเสริมให้ ตลาดหุ้นจีน สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้นตามทิศทางเดียวกับเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว

ที่มา : Bloomberg, Reuters, UBS Research, CNBC, TISCO ESU

ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่า น่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้อง ความสมบูรณ์ แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมายทั้งหลายที่ปรากฏ อยู่ในรายงานฉบับนี้เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ทิสโก้ หรือ TISCO Contact Center โทร. 0 2633 6000 กด 4, 0 2080 6000 กด 4 และ คลิก หรือ แอปพลิเคชัน TISCO My Funds