จับ 10 คน ยกแก๊งตุ๋นลงทุน เปิดบัญชีม้า หลอกเทรดหุ้น เงินสะพัด 800 ล้าน

จับ 10 คน ยกแก๊งตุ๋นลงทุน เปิดบัญชีม้า หลอกเทรดหุ้น เงินสะพัด 800 ล้าน

ปอศ. เปิดยุทธการ “ทลายยกแก๊ง ตุ๋นหลอกเหยื่อร่วมลงทุน” กวาดจับ 10 ผู้ต้องหา จาก 18 บัญชีม้า อ้างบริษัทให้คำปรึกษาการลงทุนชื่อดัง ชวนโอนเงินเทรดหุ้น ลวงเหยื่อด้วยผลตอบแทนสูง ผงะยอดเงินหมุนเวียน 800 ล้าน

กรณี แก๊งตุ๋นลงทุน เปิดบัญชีม้าหลอกเทรดหุ้น เช้านี้ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.)  พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป ปฏิบัติราชการ บก.ปอศ. , พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป ปฏิบัติราชการ บก.ปอศ. พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ. ร่วมกันแถลงจับกุมนายกิตติพล อายุ 33 ปี พร้อมพวกรวม 10 คน ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2323-2337/2566 ลง 20 ก.ค. 66

ข้อหา

  1. ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น
  2. ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน
  3. ร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่ง ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

สืบเนื่องจาก กลุ่มมิจฉาชีพ ใช้เฟซบุ๊ก แอบอ้างชื่อบริษัทให้คําปรึกษาจัดการลงทุน ชักชวนให้ลงทุนเทรดหุ้น อ้างมีผลตอบแทนสูงหลอกเหยื่อให้ทดลองเทรดด้วยเงินจํานวนไม่มาก โดยช่วงแรกเหยื่อจะสามารถถอนเงินผลกำไรออกมาได้จริงเพื่อหลอกให้เหยื่อตายใจ กระทั่ง เหยื่อเพิ่มเงินลงทุนมากขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อประสงค์จะถอนเงินพร้อมผลกําไรออกมา ก็จะปรากฎว่าจะไม่สามารถถอนเงินได้ 

กลุ่มผู้ต้องหาจะใช้อุบายอ้างว่า ต้องโอนเงินมาเพิ่มก่อนถึงจะถอนเงินได้ ทําให้ผู้เสียหายที่อยากจะได้เงินคืน ต้องโอนเงินเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายไม่ได้รับอะไรกลับมาเลย ซึ่งผู้เสียหายรายหนึ่ง สูญเงินไปมากกว่า 4 ล้านบาท

จับ 10 คน ยกแก๊งตุ๋นลงทุน เปิดบัญชีม้า หลอกเทรดหุ้น เงินสะพัด 800 ล้าน

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวว่า การสืบสวน พบว่าคนร้ายจะใช้วิธีการโอนเงินต่อไปเรื่อยๆ หลายชั้นและรวดเร็ว จนยากต่อการติดตาม แต่พบว่ามีบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องมากถึง 18 บัญชี เงินหมุนรวม 800 ล้านบาท มีผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องประมาณ 16 ราย แต่ละรายมีหมายจับคดีลักษณะเดียวกันอีกเป็นจํานวนมากและยังหลบหนีอยู่อีกด้วย 

สั่งการเข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่

  • กรุงเทพ
  • สุพรรณบุรี
  • อุทัยธานี
  • นครสวรรค์
  • กระบี่ 

จนกระทั่ง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ดังกล่าว เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสะ จึงส่งตัวให้พนักงานสอบสวน ของ บก.ปอศ.ดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.พุฒิเดช กล่าวฝากเตือนประชาชนให้รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ทุกคนเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น ทําให้กลุ่มผู้ต้องหาเห็นช่องทางในการหลอกลวงเพิ่มมากขึ้น โดยใช้ผลตอบแทนที่สูงเกินจริง จนมีผู้หลงเชื่อเข้าไปทดลอง บางรายถึงขั้นหมดเนื้อหมดตัว บางรายก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาลง เพื่อหวังผลตอบแทนที่ไม่มีทางเป็นจริง