ออมให้ตายก็ไม่รวย มหาเศรษฐีแนะ อยากรวย ต้อง 'ลงทุน'

ออมให้ตายก็ไม่รวย มหาเศรษฐีแนะ อยากรวย ต้อง 'ลงทุน'

“รวยเพราะลงทุน” เปิดแนวคิดของ 2 มหาเศรษฐีที่มีทุกวันนี้ได้เพราะ “การลงทุน” ไม่ใช่ “การเก็บเงิน” พร้อมชี้เป้าวิธีการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ

หากนิยามของ “คนรวย” หมายถึงเป็นคนที่มีเงินเก็บจำนวนมาก การออมเงินก็คงช่วยให้คุณเป็นคนรวยได้ แต่หากคุณอยากเป็นมหาเศรษฐีแล้วลำพังแค่การเก็บเงินไว้คงไม่พอ โดยเหล่านักธุรกิจที่สร้างตัวจนกลายเป็นมหาเศรษฐีไม่ว่าจะเป็น บาร์บารา คอร์โคแรน ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ และ แกรนท์ คาร์ดัน ซีอีโอของ Cardone Capital บริษัทลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่กล่าวว่า “การลงทุน” เท่านั้นที่จะทำให้คุณร่ำรวย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คอร์โคแรน เปิดเผยกับสำนักข่าว CNBC Make It ว่า “ฉันไม่เชื่อเรื่องการออมเงิน ที่จริงทั้งชีวิต ฉันไม่เคยมีเงินเก็บเลยสักบาท” ขณะที่ คาร์ดัน ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “การประหยัด การออม ไม่ได้ทำให้คุณร่ำรวย” 

แล้วพวกเขาทำอย่างไรถึงได้กลายเป็นเศรษฐี ?

 

  • Cash flow is king! “กระแสเงินสด” เป็นสิ่งสำคัญ

แน่นอนว่าการมี “เงินเย็น” เก็บเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินคือ เรื่องจำเป็น แต่ทั้งคอร์โคแรน และคาร์ดันต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าต้องการสร้างความมั่งคั่งทางการเงินที่แท้จริง ต้องสร้างกระแสหมุนเวียนของเงิน

“ความมั่งคั่งที่แท้จริงคือ การลงทุน และต้องลงทุนในธุรกิจที่สร้างกระแสเงินสด” คาร์ดัน ทวีตวิดีโอส่งแนวคิดไปยังผู้ติดตามของเขา 

เราได้ยินคำเตือนมาเสมอว่า “การลงทุนอาจมีความเสี่ยง” จนหลายคนเกิดความกลัวในการลงทุน แต่คาร์ดัน กล่าวว่าความกลัวอาจทำให้คุณพลาดโอกาสในการสร้างความมั่งคั่ง แทนที่จะเก็บเงินอย่างเดียว ลองเปลี่ยนมาเป็นการลงทุนที่สร้างรายได้ให้แก่คุณจะดีกว่า

คาร์ดันเคยเขียนบทความในปี 2018 ว่า “เงินสดไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่กระแสเงินสดต่างหากเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” พร้อมแนะนำว่าให้ลงทุนในสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสด เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนต่อยอดในธุรกิจของคุณ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี

ในทำนองเดียวกัน คอร์โคแรน กล่าวว่า เธอจะเลือกใช้จ่ายเงินในสิ่งทำกำไรเท่านั้น เช่น ลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัป และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เธอร่ำรวยขึ้น และมีความสุขมากขึ้น

ถ้าคุณมีความเชื่อว่าเงินสร้างเงินได้ คุณจะเต็มใจที่จะใช้มัน เพราะคุณมั่นใจว่าเงินมันจะกลับมาหาคุณ วิธีนี้ได้ผลจริงๆ หรืออย่างน้อยก็ได้ผลสำหรับฉันอย่างแน่นอน” คอร์โคแรน กล่าว

 

  • อย่าให้ความกลัวมาขวางทางคุณ

ทั้งคอร์โคแรนและคาร์ดัน ไม่สามารถก้าวมาเป็นมหาเศรษฐีได้เลย หากปล่อยให้ความกลัวมาครอบงำพวกเขา เพราะคอร์โคแรนล้มละลายมาแล้วหลายครั้ง แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ ด้วยแนวคิด “ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว” จนสุดท้ายเธอสามารถหาเงินได้วันละ 1 ล้านดอลลาร์ ด้วยการเปิดขายอพาร์ตเมนต์ตลอด 24 ชั่วโมง ในราคาที่เท่ากันหมด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ขนาดเท่าไรก็ตาม

ขณะที่คาร์ดันถูกพ่อแม่ห้ามลงทุน เพราะกลัวที่จะเสียเงิน และเก็บเงินเอาไว้เฉย ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ หลายคนเจอประสบการณ์ที่ไม่ดีจากการลงทุนที่ผิดพลาด ไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อน หรือลงทุนในระยะสั้น ดังนั้นหากคุณลงทุนระยะยาว มีโอกาสที่ดีที่คุณจะเห็นเงินของคุณงอกเงย 

สำหรับการลงทุนในปัจจุบันนั้น มีด้วยกันหลากหลายวิธี กรุงเทพธุรกิจได้ยกตัวอย่างการลงทุนที่ได้ผลประโยชน์ มีความเสี่ยงต่ำ และสามารถลงทุนได้ง่าย มาเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเริ่มลงทุน ดังนี้

 

1. ลงทุนในหุ้นด้วยวิธี DCA

DCA” หรือ “Dollar Cost Average” เป็นวิธีการลงทุนหุ้นแบบถัวเฉลี่ย โดยลงทุนเป็นงวด งวดละเท่าๆ กัน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องกังวลกับสถานการณ์ตลาดหุ้นที่ผันผวน เพราะสามารถเฉลี่ยความเสี่ยงให้แก่ผู้ลงทุน ลดโอกาสในการขาดทุนได้ และเหมาะสำหรับที่ไม่มีเวลาติดตามตลาดหุ้นตลอดเวลา รวมถึงผู้ที่อารมณ์อ่อนไหวง่ายใช้อารมณ์ในการลงทุนอีกด้วย

 

2. ลงทุนในหุ้นปันผล

หุ้นปันผล” เป็นหุ้นที่จ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นเป็นเงินรายไตรมาส หรือ ในปีที่บริษัทมีกำไร ซึ่งหากนักลงทุนเลือกลงทุนในธุรกิจที่มีผลกำไรที่ดี และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปอีกด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่งคั่งให้กับตัวเองได้อย่างมาก

 

3. ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็น การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยให้เช่า ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้แก่เจ้าของได้อย่างต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในวิธีทำเงินแบบ “เสือนอนกิน” แต่ก็ต้องใช้เงินจำนวนมากในการลงทุน และขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง ราคาให้เช่า สิ่งอำนวยความสะดวกอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีวิธีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อีกวิธีที่มีความเสี่ยงต่ำ เหมาะสำหรับนักลงทุนมือใหม่ แถมไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก นั่นก็คือ การลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นการระดมทุนจากนักลงทุนเพื่อนำไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้ประจำในรูปของค่าเช่า เช่น โรงแรม รีสอร์ต สนามบิน โรงงาน เป็นต้น โดยผู้ลงทุนจะได้รับค่าตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผล

 

4. ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล

พันธบัตรรัฐบาล หรือตราสารหนี้รัฐบาล เป็นรูปแบบหนึ่งของการลงทุนที่มีความน่าเชื่อถือสูง เพราะออกโดยรัฐบาล โดยนักลงทุนจะมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ของรัฐบาล มีความเสี่ยงต่ำ โดยจะได้รับการชำระหนี้ในรูปแบบของ ดอกเบี้ย เงินปันผล จากลูกหนี้คือ รัฐบาลหรือหน่วยงานที่ออกพันธบัตรนั้นๆ แต่จะต้องเก็บพันธบัตรไว้จนถึงระยะเวลาตามที่กำหนดไว้ในสัญญาถึงจะได้รับเงินคืนพร้อมผลประโยชน์อื่นๆ

แม้ว่าการออมเงินจะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความมั่งคั่ง แต่การลงทุนก็จะช่วยให้คุณมีเงินเพิ่มขึ้นได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่า อย่างไรก็ตาม ขึ้นชื่อว่า “การลงทุน” ย่อมต้องมาควบคู่กับความเสี่ยง ดังนั้นนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

 

ที่มา: CNBCCNBC 1USA Today

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์