SCB ปล่อยสินเชื่อ 'กรีนโลน' 2 พันล้าน ให้ EA เดินหน้าลงทุนรถบัสอีวี

SCB ปล่อยสินเชื่อ 'กรีนโลน' 2 พันล้าน ให้ EA เดินหน้าลงทุนรถบัสอีวี

SCB ปล่อยสินเชื่อกรีนโลน 2 พันล้าน ให้ EA เดินหน้าลงทุนรถบัสอีวี ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล  พร้อมขยายธุรกิจ "Pay Pop" สร้างการลงทุนโครงการใหม่ในธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร

   บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ร่วมลงนามสัญญาเงินกู้สีเขียว 2,000 ล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงการรถโดยไฟฟ้าสารสาธารณะ (EV-Bus) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA เปิดเผยว่า การร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) มูลค่า 2,000 ล้านบาท  ระยะเวลา 4 ปี สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน เสริมความแข็งแกร่งทางการเงินของกลุ่มบริษัทฯ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของธุรกิจใหม่ (New S-Curve) 

 

สำหรับวัตถุประสงค์สำคัญการลงนามครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปสนับสนุนการลงทุนใน บจก. เปย์ป๊อป (Pay Pop) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม EA สู่การบริหารจัดการธุรกิจเช่าซื้อรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ(EV Bus) โดยระยะแรกเป็นการให้เช่าซื้อแก่ผู้ประกอบการที่ให้บริการรถโดยสารไฟฟ้าสาธารณะ

ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ยกระดับการเดินทาง ลดปัญหามลพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจได้จากผลตอบแทนจากการเดินรถนำไปสู่การแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตรถโดยสาร EV เป็นโครงการแรกของเอเชีย

 

ทั้งนี้EA มุ่งเน้นในการขยายสู่ธุรกิจใหม่ เพื่อต่อยอดการดำเนินงานธุรกิจปัจจุบันของกลุ่มบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) จากธนาคารไทยพาณิชย์ ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่ครบวงจร ภายใต้การดำเนินการของ บจก.เปย์ป๊อป (Pay Pop) เพื่อสอดรับนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งสู่การเป็นบริษัทผู้นำนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาดของประเทศ ที่ดำเนินธุรกิจครอบคลุมทุกการบริหารจัดการด้านพลังงานไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าสร้างนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EA's EV Ecosystem)

 โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สูงสุด อีกทั้งช่วยสร้างความเชื่อมั่นและสร้างโอกาสการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในธุรกิจสีเขียว จะเป็นพลังสำคัญทำให้ EA เติบโตไปพร้อมกับการสร้างสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม สู่สังคมไร้มลพิษอย่างยั่งยืน"