นักลงทุนผวา ‘ปิดแบงก์’ ลาม แห่ซื้อทองคำพุ่งทะลุ 1,900 ดอลล์

นักลงทุนผวา ‘ปิดแบงก์’ ลาม แห่ซื้อทองคำพุ่งทะลุ 1,900 ดอลล์

เรียกว่าเป็นสถานการณ์ที่ไม่ปกติและยังต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด หลังการล้มลงของ 3 ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐเพียงแค่สัปดาห์เดียว 

โดยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ความกลัวเข้าปกคลุมตลาดหุ้น สะท้อนผ่านดัชนี VIX หรือ CBOE Volatility Index ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความกังวลของนักลงทุนในตลาดหุ้นได้พุ่งขึ้นสู่ระดับ 29 จุด หรือเพิ่มกว่า 16% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค.2565

ขณะที่ราคาทองคำตลาดโลก ณ เวลา 21.40 น. ของวันนี้(13 มี.ค.)​ ปรับตัวขึ้นราว 50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แตะระดับ 1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 2.6% เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่อข่าวการล้มละลายของ 3 ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐ แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศมาตรการดูแลออกมาแล้วก็ตาม ซึ่งความกังวลเหล่านี้ทำให้นักลงทุนแห่ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐปิดตัวลง 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารซิลเวอร์เกต ที่เน้นการให้สินเชื่อในธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งธนาคารแห่งนี้ประกาศปิดกิจการด้วยตัวเอง และยังมีอีก 2 ธนาคารที่ถูกทางการสหรัฐสั่งปิด คือ  ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์(SVB) เน้นให้สินเชื่อแก่ธุรกิจสตาร์ทอัป และ ธนาคารซิกเนเจอร์(SB) เน้นการให้สินเชื่อในธุรกิจคริปโท

การปิดตัวลงของธนาคารพาณิชย์ทั้ง 3 แห่งในสหรัฐ ยังได้สร้างแรงกดดันต่อหุ้นธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ที่นักลงทุนกังวลว่าจะเผชิญความเสี่ยงในลักษณะเดียวกัน ล่าสุด หุ้นของธนาคารเฟิรสท์ รีพับลิค แบงก์(FRB) เผชิญแรงขายออกมาอย่างหนักจนปรับตัวลดลงไปกว่า 65% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ก่อนที่จะถูกหน่วยงานตลาดหุ้นนิวยอร์กสั่งระงับการซื้อขาย 

ราคาหุ้น FBD ดิ่งลงอย่างหนัก แม้ว่ากระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชนชนที่ฝากเงินไว้กับ SVB และ SB จะได้รับการค้ำประกันเต็มจำนวน ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ได้ประกาศจัดตั้งโครงการ Bank Term Funding Program เพื่อปกป้องสถาบันการเงินอื่นๆ ไม่ได้ให้รับผลกระทบจากการล้มลงของ SVB และ SB ก็ตาม