เจาะลึก 8 อดีตรัฐมนตรี ผงาดนั่งประธานบอร์ด หุ้นดังเมืองไทย

เจาะลึก 8 อดีตรัฐมนตรี  ผงาดนั่งประธานบอร์ด หุ้นดังเมืองไทย

หุ้นกลุ่ม SET100 มีบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในระดับรัฐมนตรี นั่งประธานกรรมการบริษัท หรือประธานบอร์ด โดยจากการสืบค้นพบ 8 บริษัทจดทะเบียน ล่าสุด สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระ WHA ขณะที่ ทนง พิทยะ นั่งประธานบอร์ดถึง 4 บริษัท

หลังจากที่บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ WHA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2566 ได้มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนายสมคิด ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่ผลักดันนโยบายกระตุ้นทางเศรษฐกิจของประเทศ ในช่วงที่ผ่านมา และยังเคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีอีกด้วย 

ทั้งนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้ทำการสำรวจในหุ้นกลุ่ม SET100 เป็นหลักว่า มีบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในระดับรัฐมนตรีท่านใดบ้างที่เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท หรือประธานบอร์ด โดยจากการสืบค้นพบ 8 บริษัทจดทะเบียน ดังนี้ 

(ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566)

 

เจาะลึก 8 อดีตรัฐมนตรี  ผงาดนั่งประธานบอร์ด หุ้นดังเมืองไทย

1.บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF มาร์เก็ตแคป 613,057.09 ล้านบาท

นายวิเศษ จูภิบาล ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ, กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 18 พฤษภาคม 2560  

นอกจากนี้ยังพบว่า นายวิเศษ ยังเป็น กรรมการอิสระ 29 เมษายน 2554 และกรรมการตรวจสอบ 13 กันยายน 2554 ของบริษัท อาร์ ซี แอล​ จำกัด (มหาชน) หรือ RCL

ทั้งนี้นายวิเศษ เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตผู้ว่าการ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) และเคยดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ในระหว่างปี พ.ศ. 2542 - พ.ศ. 2544 และเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในระหว่างปี พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2546

นายวิเศษ จูภิบาล เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2488 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นบุตรของนายเอ่งเซียก กับนางสุ่ยจิ้น จูภิบาล สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2510 และระดับปริญญาโท จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเช่นเดียวกัน ในปี พ.ศ. 2512 เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตร ปรอ. จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 8 

 

2.บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB มาร์เก็ตแคป 341,761.39 ล้านบาท 

นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ ตั้งแต่ 15 กันยายน 2564

ทั้งนี้ นายวิชิต เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และอดีตประธานกรรมการบริหารธนาคารรัตนสิน ธนาคารกรุงเทพ

สำหรับวิชิต สุรพงษ์ชัย เกิดวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2488 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส และปริญญาดุษฎีบัณฑิต (Ph.D.) ด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยแห่งเดียวกัน



3.ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK มาร์เก็ตแคป 321,043.89 ล้านบาท 

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ ตั้งแต่ 3 เมษายน 2563 และประธานกรรมการอิสระ ตั้งแต่ 4 เมษายน 2561 

ทั้งนี้ นางกอบกาญจน์ เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รองประธานกรรมการคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยในคณะรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตประธานกรรมการบริหารบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ชื่อเล่น น้อง เกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2503 เริ่มศึกษาที่ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และไปต่อชั้นมัธยมศึกษาที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศสหรัฐอเมริกาที่ Wellesley College รัฐแมสซาชูเซตส์ และจบปริญญาตรีด้านสถาปัตยกรรมที่ Rhode Island School of Design รัฐโรดไอแลนด์สหรัฐอเมริกา ได้รับประกาศนียบัตร “Director Certification Program” และ “The Role of Chairman Program” สถาบันส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors , IOD)  



4.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC มาร์เก็ตแคป 214,170.33 ล้านบาท 

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2561 และประธานกรรมการอิสระ ตั้งแต่ 9 พฤษภาคม 2561

นอกจากนี้ยังเป็น กรรมการอิสระและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ตั้งแต่ 29/04/2559 และ เป็นกรรมการอิสระ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ตั้งแต่ 29 พฤษภาคม 2563

 ทั้งนี้นายปิยสวัสดิ์ เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ หลังการรัฐประหาร พ.ศ.2549 ในการปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีครั้งนั้นได้ยกเลิกแผนการนำเข้าพลังงานไฟฟ้า และก๊าซธรรมชาติจากประเทศพม่า  

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ชื่อเล่น ป๊อก เกิดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ.2496 สำเร็จชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นก็ไปศึกษาระดับไฮสกูลที่ Bryanston Public School ประเทศอังกฤษ โดยเรียน 4 ปี ได้ระดับเกรด A ในปี พ.ศ. 2515 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาคณิตศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 1) Brasenose College มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน (LSE) ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยลอนดอน (LSE) ประเทศอังกฤษ ได้รับทุนรัฐบาลอังกฤษ



5.บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC มาร์เก็ตแคป 191,741.60 ล้านบาท 

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ตั้งแต่ 18 กันยายน 2562 และกรรมการอิสระ ตั้งแต่ 1 กันยายน 2562

นอกจากนี้ยังเป็น กรรมการอิสระ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ตั้งแต่ 15 กันยายน 2564 และ กรรมการอิสระ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2564

ทั้งนี้ นายไพรินทร์ เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

สำหรับนายไพรินทร์ เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2499 เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เกิดที่เยาวราช จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่งจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระดับปริญญาโท และปริญญาเอกวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมีจาก สถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ด้วยทุนรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจบการศึกษาก็ได้ไปเป็นอาจารย์ในภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 



6.บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ WHA มาร์เก็ตแคป 59,488.40 ล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ มีผลเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 และกรรมการอิสระ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สมคิดเคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านเศรษฐกิจ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหลายสมัย และอดีตรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำหรับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ชื่อเล่น กวง เป็นลูกจีนฮกเกี้ยน เกิดที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2496 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จบการศึกษาปริญญาตรี เศรษฐศาสตร์การคลัง และเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท MBA สาขาบริหารการเงิน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจ เน้นการจัดการด้านการตลาด ที่ Kellogg School of Management, มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกา เขาได้รับการแต่งตั้งเป็น ศาสตราภิชาน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

 

7.บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA มาร์เก็คแคป 41,413.80 ล้านบาท 

นายมีชัย วีระไวทยะ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระ ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2556

นอกจากนี้ยังเป็น ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระ ตั้งแต่ 10 มีนาคม 2559 และกรรมการตรวจสอบ ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TNR

ทั้งนี้ นายมีชัย ในอดีตเคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน และเป็นบุคคลมีชื่อเสียงจากบทบาทการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัย สำหรับการคุมกำเนิด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ตั้งแต่ พ.ศ. 2517 จนทำให้ช่วงนั้นคนไทยนิยมเรียกชื่อถุงยางอนามัยว่า "ถุงมีชัย"

มีชัย เกิดวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 เป็นบุตรของนายแพทย์ สมัคร วีระไวทยะ กับแพทย์หญิง อิสซาเบลลา แมคคินนอน "เอลลา" โรเบิร์ตสัน จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น

 

8.บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP มาร์เก็ตแคป 33,980.82 ล้านบาท  

นายทนง พิทยะ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ / กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 23 สิงหาคม 2555

นอกจากนี้ ยังพบว่า นายทนง ยังเป็น ประธานกรรมการ มีผลเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 และ กรรมการอิสระ มีผลเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ของบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF 

รวมถึงเป็น ประธานกรรมการ มีผลตั้งแต่ 11 กุมภาพันธ์ 2552 และกรรมการอิสระ มีผลตั้งแต่ 7 พฤศจิกายน 2551 บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW

และ ประธานกรรมการ และกรรมการอิสระ บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON มีผลตั้งแต่ 9 สิงหาคม 2561

สำหรับ นายทนง เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในสมัยรัฐบาลพล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ และ รัฐบาลพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ นายทนง พิทยะ เกิดเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ด้วยทุนรัฐบาลญี่ปุ่น ระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ และระดับปริญญาเอก สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์