เซอร์ไพรส์! ‘แจ็ค หม่า’ ปรากฏตัวในไทย ปะหน้า ‘บัวขาว’ กินข้าว ‘ร้านเจ๊ไฝ’

เซอร์ไพรส์! ‘แจ็ค หม่า’ ปรากฏตัวในไทย ปะหน้า ‘บัวขาว’ กินข้าว ‘ร้านเจ๊ไฝ’

สุดเซอร์ไพรส์ ‘แจ็ค หม่า’ ผู้ก่อตั้งอาลีบาบากรุ๊ปปรากฏตัวในไทย โดยไปเยือนสนามมวยราชดำเนิน พร้อมทานข้าวร้านเจ๊ไฝ ซึ่งการปรากฏตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังทางการจีนไฟเขียว ‘แอนท์ กรุ๊ป’ บริษัทในเครือระดมทุนเพิ่มได้

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพิ่งจะมีข่าวว่า ‘แจ็ค หม่า’ มหาเศรษฐีชาวจีน ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา แพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ระดับโลกหนีออกจากจีนไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น หลังตัวเขาและบริษัทในกลุ่มอาลีบาบาตกเป็นเป้าการถูกจับตาโดยรัฐบาลจีนอย่างหนัก

ล่าสุด แจ็ค หม่า ปรากฏตัวในประเทศไทยอย่างที่ไม่มีใครคาดหมายมาก่อน โดยเขาเดินทางไปสนามมวยราชดำเนินเพื่อชมศึกมวยเพชรยินดี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยคอยอารักขาอย่างดี ขณะเดียวก้น แจ็ค หม่า ยังได้พบกับบัวขาว บัญชาเมฆ บริเวณที่นั่งโซนวีไอพีด้วย และยังได้ถ่ายรูปในท่าตั้งการ์ดมวยร่วมกัน

นอกจากนี้ แจ็ค หม่า ยังเดินทางไปรับประทานอาหารร้านเจ๊ไฝ ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด (street food)  1 ดาวมิชลิน ชื่อดังระดับโลก ร่วมกับ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมทั้งยังได้ถ่ายรูปคู่กับเจ๊ไฝเจ้าของร้านอาหารอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า ตกเป็นเป้าการจับตาโดยทางการจีน หลังจากตัวเขาได้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลจีนว่าล้าสมัย ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แอนท์ กรุ๊ป บริษัทในเครือของอาลีบาบา ก็ถูกทางการจีนสั่งระงับการขายหุ้นไอพีโออย่างกระทันหันเมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 โดยทางการจีนให้เหตุผลว่า มีข้อกังวลเรื่องการกำกับดูแลและบริหารความเสี่ยงที่อาจไม่เหมาะสม

นอกจากนี้เขายังถูกรัฐบาลจีนจับจ้องในเรื่องการทำธุรกิจที่ผูกขาดทางการค้าในจีนด้วย จนนำไปสู่การเรียกค่าปรับเป็นจำนวนเงินมากสุดในประวัติศาสตร์ถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 8.4 หมื่นล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ แจ็ค หม่า จะปรากฏตัวในประเทศไทยเพียงแค่หนึ่งวัน แอนท์ กรุ๊ป เพิ่งได้รับอนุมัติแผนการระดมทุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 5.2 หมื่นล้านบาท จากทางการจีน