"ธนาคารกลางนิวยอร์ก" ผนึก สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ ทดสอบ CBDC ระดับ wholesale

"ธนาคารกลางนิวยอร์ก" ผนึก สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ ทดสอบ CBDC ระดับ wholesale

"ธนาคารกลางนิวยอร์ก" หรือ NYIC ผนึก สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง proof-of-concept เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สำหรับทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC CBDC ระดับ wholesale

ศูนย์นวัตกรรมแห่งธนาคารกลางนิวยอร์ก หรือ NYIC ประกาศเปิดตัวโครงการนำร่อง proof-of-concept เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สำหรับทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC

ในการประกาศเมื่อวันที่ 15 พ.ย. NYIC กล่าวว่าโครงการจะสำรวจความเป็นไปได้ของ “เครือข่ายที่ทำงานร่วมกันได้ของ central bank "wholesale" digital money  และเงินดิจิทัลของธนาคารพาณิชย์ที่ดำเนินการบน shared multi-entity distributed ledger” ในเครือข่ายที่มีการควบคุม 

โดยมีธนาคารยักษ์ใหญ่ที่เข้าร่วม ได้แก่ BNY Mellon, Citi, HSBC, Mastercard, PNC Bank, TD Bank, Truist, US Bank และ Wells Fargo ซึ่งจะเข้าร่วมในโครงการนำร่องโดยการออกโทเคนและชำระธุรกรรมผ่านเงินสำรองของธนาคารกลางแบบจำลอง

เพอร์ ฟอน เซโลวิทซ์ ผู้อำนวยการของธนาคารกลางนิวยอร์ก กล่าวว่า NYIC ตั้งตารอที่จะร่วมมือกับสมาชิกธนาคารหลายๆแห่ง เพื่อพัฒนาการวิจัยเกี่ยวกับโทเคน สินทรัพย์และอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานของตลาดการเงินในสหรัฐอเมริกา ท่ามกลางการเงินและการธนาคารที่กำลังมีวิวัฒนาการ

 

โครงการนี้จะทดสอบ “ความเป็นไปได้ทางเทคนิค ความเป็นไปได้ทางกฎหมาย และการบังคับใช้ทางธุรกิจ” ของเทคโนโลยี distributed ledger ตลอดจนจำลองโทเคนและสำรวจกรอบการกำกับดูแล ซึ่ง NYIC กล่าวว่าโครงการนี้สามารถ “ขยายไปสู่การดำเนินงานในหลายสกุลเงินและเหรียญ Stablecoins ที่มีการควบคุม”