"ทิสโก้" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม

"ทิสโก้" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม

"ทิสโก้" มุ่งแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืนผ่านโครงการ "ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส" เตรียมเปิดรุ่นที่ 2 ช่วงต้นปี 2566 ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ สู่การเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อมืออาชีพในอนาคต

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบรุนแรงเป็นลูกโซ่ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ วิถีชีวิต ทำให้คนไม่มีงานทำ ส่งผลให้ไม่มีรายได้และจำเป็นต้องกู้หนี้ยืมสิน บ่งชี้ผ่านตัวเลข หนี้ครัวเรือนไทย ที่อยู่ในระดับสูงเกือบ 90% ของจีดีพี ในขณะที่สัดส่วนการออมเงินเพื่อวัยเกษียณ กลับอยู่ในระดับต่ำกว่า 20% ดังนั้น การเพิ่มทักษะความรู้ทางการเงิน จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขในระดับประเทศมาหลายปีแล้ว 

ศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธนาคารทิสโก้ ให้สัมภาษณ์ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า กลุ่มทิสโก้ ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินที่ให้บริการปล่อยสินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อยทั่วประเทศ จึงเห็นความสำคัญและตระหนักถึงความรับผิดชอบ และอยากให้สังคมไทยถูกยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน นับเป็นเวลากว่า 9 ปีแล้ว ที่กลุ่มทิสโก้หยิบยกประเด็นเรื่องความรู้ทางการเงินขึ้นมาเป็นโจทย์ใหญ่ในการเข้าไปช่วยแก้ปัญหาการขาดทักษะทางการเงินในสังคม

\"ทิสโก้\" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม

จุดเด่นของโปรแกรมให้ความรู้ทางการเงินของ ทิสโก้ คือ การนำศักยภาพในการเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการเงินในแต่ละด้านมา "แก้โจทย์" โดยหลักสูตรและกิจกรรมถูกพัฒนาขึ้นจากพนักงานจิตอาสา นับตั้งแต่การวางแผนจัดทำหลักสูตร การร่วมเป็นวิทยากรอาสา เพื่อให้เนื้อหาถูกถ่ายทอดออกไปสู่เป้าหมายในกลุ่มต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม พร้อมมุ่งปรับเปลี่ยนทัศนคติในการใช้เงิน เพราะทัศนคติที่ดีจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของแต่ละคนในที่สุด   

โครงการให้ความรู้ทางการเงินที่ผ่านมาและดำเนินการจนถึงปัจจุบันของ ทิสโก้ ประกอบด้วย กิจกรรมรู้ไว้เข้าใจหนี้ ฉลาดเก็บฉลาดใช้ ซีรีส์ชุมชนสมหวังหมู่ 8 ค่ายการเงินเยาวชนธนาคารทิสโก้ ชมรมเครือข่ายค่ายการเงินฯ และโปรแกรมร่วมกับสมาคมธนาคารไทย ในโครงการคนไทยยุคใหม่ใส่ใจเรื่องเงิน ซึ่งตลอดเวลา 9 ปี มีผู้ได้รับประโยชน์จากองค์ความรู้กระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นจำนวนมากถึง 9.3 แสนคน

ในปี 2565 กลุ่มทิสโก้ เริ่มต้น "ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส" กิจกรรมให้ความรู้ทางการเงินเชิงปฏิบัติการที่ขยายไปสู่กลุ่มประชาชนวัยทำงาน โดยมีจุดมุ่งหมายหลัก เพื่อสร้างนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ สู่การเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อมืออาชีพในอนาคต สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ที่ให้ความสำคัญกับ "การเติบโตอย่างมีคุณภาพ" เพราะความสำเร็จขององค์กรมิได้วัดจากความสามารถในการทำกำไรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และการมีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนชุมชนควบคู่กันไปด้วย  

\"ทิสโก้\" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม

ศักดิ์ชัย กล่าวต่อว่า โครงการ "ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส" เป็นกิจกรรมให้ความรู้ทางการเงินเชิงปฏิบัติการ ที่พัฒนาหลักสูตรขึ้นเพื่อประโยชน์ในชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงาน มีระยะเวลารวม 1 เดือน ประกอบด้วย

  • ช่วงที่ 1 ค่ายอบรมความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy Training) ณ ธนาคารทิสโก้ สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ถ่ายทอดโดยวิทยากรอาสาผู้เชี่ยวชาญของทิสโก้ เน้นเนื้อหาในเรื่องการจัดการการเงิน การออม การใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด และการเตรียมตัวเข้าสู่โลกการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการรู้จักหนี้ดีและหนี้ที่ต้องพึงระวัง ภัยทางการเงิน พลังดอกเบี้ยทบต้น เป็นต้น รวมถึงทักษะการทำงานในยุคดิจิทัลด้าน Online Content ซึ่งจะเป็นการเรียนรู้ทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ไปพร้อมกัน   
  • ช่วงที่ 2 เป็นการฝึกปฏิบัติงานจริง (On-the-job Training) ในธุรกิจสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ ณ สาขาสมหวัง เงินสั่งได้ ใกล้บ้าน เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้นำความรู้ไปปรับใช้ ได้ลงมือทำงานจริงร่วมกับทีมสาขา รวมถึงได้เรียนรู้และทำความเข้าใจความต้องการของประชาชนในชุมชน และในช่วงสุดท้าย เป็นการนำเสนอผลงานในวันปิดกิจกรรม โดยนำทักษะที่ได้เรียนรู้ในค่ายและภาคปฏิบัติมาผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการ ช่วยแก้ปัญหาของประชาชนในชุมชนหรือลูกค้าในเชิงที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง อีกทั้งการนำความรู้ไปปรับใช้กับตนเองก็จะเป็นประโยชน์ทั้งกับตนเอง และคนใกล้ชิดด้วย    

อย่างไรก็ตาม ค่ายนี้ยังเปิดประสบการณ์ในการฝึกงานภาคปฏิบัติที่สาขาสมหวัง เงินสั่งได้ ได้เรียนรู้และค้นหาตนเองในสายอาชีพสินเชื่อไมโครไฟแนนซ์ เมื่อจบกิจกรรมแล้ว ยังมีโอกาสสมัครเข้าร่วมงาน มาเป็นส่วนหนึ่งกับสมหวัง เงินสั่งได้ ประจำสาขาใกล้บ้านด้วย โดยค่ายสมหวัง สร้างโอกาสรุ่นแรกนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาจากทั่วประเทศ และหากใครที่พลาดโอกาสในรุ่นแรกนี้ สามารถติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมในรุ่นที่ 2 ได้ภายในช่วงต้นปี 2566 ซึ่งจะเตรียมขยายไปยังกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่ใกล้สำเร็จการศึกษาด้วย และคาดว่าจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมจะมากขึ้นอีกด้วย

ศักดิ์ชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้ว่าปัจจุบัน เศรษฐกิจไทย สถานการณ์จะทยอยฟื้นตัว ตลาดแรงงานดีขึ้น แต่ภาพรวมยังถือว่า มีความเปราะบาง จำนวนผู้ว่างงานยังอยู่ในระดับมากกว่า 5 แสนคน กลุ่มทิสโก้ มีแผนขยายการเติบโตภายใต้แบรนด์ "สมหวัง เงินสั่งได้" เพื่อยกระดับ เศรษฐกิจชุมชน พื้นที่ห่างไกล และเล็งเห็นว่าธุรกิจสมหวังฯ เป็นธุรกิจที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนในชุมชน สามารถเข้าไปช่วยเสริมทักษะความรู้ได้ ตอบโจทย์ทางการเงินได้ และกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชนได้ด้วย

\"ทิสโก้\" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม \"ทิสโก้\" หวังแก้ปัญหาการเงินอย่างยั่งยืน ปั้นนักวางแผนการเงินรุ่นใหม่ เสริมแกร่งให้สังคม