รู้จัก ‘Bluesky’ แพลตฟอร์มโซเชียลกระจายศูนย์ หนุนโดยผู้ก่อตั้ง Twitter

รู้จัก ‘Bluesky’ แพลตฟอร์มโซเชียลกระจายศูนย์ หนุนโดยผู้ก่อตั้ง Twitter

รู้จัก ‘Bluesky’ แพลตฟอร์มโซเชียลแบบ Decentralized ที่สนับสนุนโดย Jack Dorsey ผู้ก่อตั้ง Twitter หลังมี ‘การเข้าคิวรอ’ เพื่อทดสอบแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นเบต้ากว่า 30,000 คน ภายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Bluesky โปรเจกต์โซเชียลมีเดียแบบ Decentralized ที่ได้รับสนับสนุนโดยผู้ก่อตั้ง Twitter อย่าง แจ็ค ดอร์ซีย์(Jack Dorsey) มีผู้สมัครแล้วกว่า 30,000 คนภายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา แต่ตัวเลขดังกล่าวก็เป็นเพียง ‘การเข้าคิวรอ’ ทดสอบในแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นเบต้าเท่านั้น

ในวันที่ 21 ตุลาคม Bluesky ได้โพสต์ทวีตเปิดเผยจำนวนคิวรอ และกล่าวว่าจะเปิดการรับสมัครผู้ใช้เวอร์ชั่นเบต้าแบบส่วนตัวเป็นเฟสๆ ไป เนื่องจากแพลตฟอร์มใหม่นี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม

 

Bluesky ต้องการสร้าง “โซเชียลอินเทอร์เน็ต” และต้องการช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงคลังข้อมูลที่มักมีอยู่ในแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ต โดยแอปที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ถูกสร้างขึ้นบนโปรโตคอลโซเชียลมีเดียแบบกระจายอำนาจที่เรียกว่า Authenticated Transport Protocol หรือ “AT” 

ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้โซเชียลมีเดียโอเพ่นซอร์สทำงานร่วมกันได้ และทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแอปพลิเคชันต่างๆ ได้ทั้งหมดภายในระบบนิเวศน์เดียวกัน

 

เปิดเส้นทาง Bluesky

ย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม 2562 ดอร์ซีย์ ได้ประกาศเป็นครั้งแรกว่าทวิตเตอร์กำลังระดมทุนให้กับทีมเพื่อพัฒนามาตรฐานการกระจายอำนาจสำหรับโซเชียลมีเดีย และในเดือนสิงหาคม 2564 ได้เลือกนักพัฒนาคริปโต Jay Graber เป็นผู้นำของ Bluesky โดยให้แยกการทำงานจาก Twitter อย่างสิ้นเชิง และต่อมาได้มีการเผยแพร่โปรโตคอล AT ก่อนการทดสอบเบต้าในเดือนพ.ค.2565

โดยหลังจากที่ Elon Musk ได้ทำการซื้อ Twitter สำเร็จนั้น ทาง Bluesky ได้ออกมาโพสต์ทวีตเพื่อชี้แจงว่า Bluesky ไม่ขึ้นกับโซเชียลมีเดียใดๆ และทางด้าน Bluesky เป็นบริษัทจำกัด เพื่อสาธารณประโยชน์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ซึ่งแพลตฟอร์ม Bluesky ได้รับแรงบันดาลใจจากโปรเจ็กต์ของคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึง IPFS ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่อนุญาตให้แชร์ไฟล์แบบ peer-to-peer ไปยัง Basic Attention Token ที่สามารถจูงใจให้ผู้ใช้เบราว์เซอร์ Brave ดูโฆษณา

Bluesky ไม่รวมอยู่ในการปิดดีลของ อีลอน มักส์

โดยโปรเจ็กต์ Bluesky กำลังสำหรับอีลอน มักส์ ถึงแม้ว่าซีอีโอของ Tesla เพิ่งจ่ายเงิน 44 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อทวิตเตอร์ และมีแผนที่จะปรับปรุง โดยเริ่มจากการลบสแปม และลดการกลั่นกรองเนื้อหา ไปจนถึงการแนะนำการชำระเงินด้วยคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งคาดว่าคือ Dogecoin ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ดอร์ซีย์เป็นหนึ่งใน "Bitcoin maximalist" ซึ่งตอนนี้มุ่งมั่นไปที่บริษัทการชำระเงินชั้นนำอย่างบริษัท Block ที่ดอร์ซีย์เป็นผู้ก่อตั้ง

รวมทั้งช่วยดูแลการรวมตัวกันระหว่าง แพลตฟอร์ม Cash App และแพลต Greenlit ที่ใช้ เชนของบิตคอยน์อย่างเดียว และไม่ใช้เชนอื่นอย่างอีเธอเรียมหรือเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เปิดใช้งาน Smart Contact อื่นๆ อีกทั้ง บริษัทยังกำลังพัฒนาแท่นขุดเจาะบิตคอยน์อีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์