ฟ้องด้วยภาพ 'บังแดดปะการัง' ช่วยวันนี้ ฟื้นฟูปะการังฟอกขาวใกล้ตายได้

ฟ้องด้วยภาพ 'บังแดดปะการัง' ช่วยวันนี้ ฟื้นฟูปะการังฟอกขาวใกล้ตายได้

ดร.ธรณ์ ฟ้องด้วยภาพ ยืนยัน "บังแดดปะการัง" เราช่วยวันนี้ ลงมือทำ ช่วยฟื้นฟู "ปะการังฟอกขาว" ใกล้ตายได้ ย้ำอย่าปล่อยโลกร้อนทะเลเดือด ทำปะการังใต้ท้องทะเลจากสวรรค์กลายเป็นสุสาน ทุกชีวิตล้วนมีค่า ไม่มีปะการังหรือปลาตัวไหนอยากตาย

จะแก้ปัญหาปะการังฟอกขาวอย่างไรดี? ฟ้องด้วยภาพ ดร.ธรณ์ ยืนยัน "บังแดดปะการัง" เราช่วยวันนี้ ลงมือทำ ช่วยฟื้นฟู "ปะการังฟอกขาว" ใกล้ตายได้ ย้ำอย่าปล่อยโลกร้อนทะเลเดือด ทำปะการังใต้ท้องทะเลจากสวรรค์กลายเป็นสุสาน แม้เป็นเพียงสิ่งเล็กๆ เมื่อเทียบกับแนวปะการังกว้างใหญ่ มองทุกชีวิตล้วนมีค่า ไม่มีปะการังหรือปลาตัวไหนอยากตาย

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า วันนั้นปะการังฟอกขาวใกล้ตาย เห็นแล้วตัดสินใจลงมือทำ “บังแดดปะการัง” ในทันที จะล้มเหลวก็ไม่มีอะไรเสีย 

มาถึงวันนี้ กลับไปว่ายดูปะการังที่รอดมาได้ ปลาน้อยว่ายเริงร่าอยู่ในบ้านที่ไม่ตายแล้ว แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับแนวปะการังกว้างใหญ่ แต่ทุกชีวิตล้วนมีค่า ไม่มีปะการังหรือปลาตัวไหนอยากตาย

ดีใจมากๆ ที่ตัดสินใจเช่นนั้น ในวันที่เราต้อง “ลงมือทำ” ครับ

ขอบคุณทุกคนที่ crossroads maldives เราตัดสินใจ เราทำ และเราช่วยชีวิตพวกเธอได้ 

net zero คืออีก 30 ปี แต่ปะการังกำลังจะตายวันนี้ เราช่วยวันนี้ นั่นคือความหมายของยั่งยืนที่แท้จริง

 

ฟ้องด้วยภาพ \'บังแดดปะการัง\' ช่วยวันนี้ ฟื้นฟูปะการังฟอกขาวใกล้ตายได้

ทั้งนี้ดร.ธรณ์ ยังเล่าประสบการณ์ตระเวนดำน้ำดูปะการังทั่วท้องทะเลต่ออีกว่า "ก็เป็นแค่อีกแห่ง ผมมองแนวปะการังด้วยสีหน้าเฉยเมย ตั้งแต่สิ้นมีนาจนถึงสิ้นพฤษภา ผมตระเวนทั่วทะเลไทย จนสุดท้าย มาถึงประเทศมัลดีฟส์ ใจกลางมหาสมุทรอินเดีย

เป็น 2 เดือนที่ผมเห็นปะการังนับไม่ถ้วน ตั้งแต่เริ่มซีดจนฟอกขาวจั๊วะ จากสวรรค์กลายเป็นสุสาน ดำน้ำแล้วดำน้ำอีก เห็นแล้วเห็นอีก ตัวดำปี๋ ผิวยังไม่ทันลอกก็ดำเพิ่มเข้าไป ก็เป็นแค่อีกแห่ง ทั่วทั้งทะเลชายฝั่งจรดกลางมหาสมุทร ปะการังกลายเป็นเช่นนี้

เห็นอะไรซ้ำซาก เขียนอะไรซ้ำซาก พูดอะไรซ้ำซาก มันควรสิ้นสุดที่ความชาชิน ความเฉยเมย ความช่างมัน ช่างมันเพราะโลกไม่ใช่ของผมคนเดียว ผมไม่ใช่คนเดียวในโลกที่ได้ประโยชน์จากทะเล ไม่ใช่คนเดียวในโลกที่รักทะเล

แต่…แต่ผมรักนิสัยตัวเองในข้อนี้ นิสัยที่ไม่รู้ได้จากไหนมา นิสัยที่ไม่ยอมเฟ้ย ก็เป็นแค่อีกแห่ง อีกสิบแห่ง อีกร้อยพันหมื่นแห่ง อีกแสนอีกล้านแห่ง จากสีหน้าเฉยเมยกลายเป็นสีหน้าโกรธแค้น จากอารมณ์นิ่งสงบชาชิน กลายเป็นคุกรุ่นด้วยความไม่ยอม

จะดำน้ำต่อไป จะเขียนต่อไป จะพูดอีกและพูดอีก จะไม่ยอมจนนาทีสุดท้าย อีก 20-30 ปี ปะการังจะล่มสลายค่อยๆ ตายไปต่อหน้าก็ให้มันรู้ไป ก็เป็นแค่อีกแห่ง ก็เป็นแค่อีกคน อีกคนที่ยอมรับไม่ได้กับความโหดร้ายพินาศสิ้นที่เกิดจากโลกร้อนทะเลเดือด

เขาจะบอกทุกอย่างที่เขาเห็นมา ให้อีกคน อีกคน และอีกคน ต่อให้คนอื่นชาชิน เขาก็จะไม่ยอมชิน เขาจะไม่ยอมชาชินกับความตายที่ทุกคนรู้ดีว่ามาจากไหน ตายอีกแห่ง บอกอีกคน"
 

ฟ้องด้วยภาพ \'บังแดดปะการัง\' ช่วยวันนี้ ฟื้นฟูปะการังฟอกขาวใกล้ตายได้

เริ่มที่ตัวเรา วิธีง่ายๆ ช่วยได้ ลดความเสี่ยงปะการังฟอกขาวใต้ท้องทะเล

  • ลดขยะทุกวิถีทาง ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ศึกษาชายหาดและฝั่งทะเล สนับสนุนเกษตรอินทรีย์ อย่ากินฉลาม / ปลานกแก้ว / สัตว์หายาก
  • ระวังอย่าแตะเหยียบโดนปะการังและสัตว์น้ำอื่น ๆ เลิกให้อาหารปลา
  • สนับสนุนผู้ประกอบการที่รู้คุณค่าธรรมชาติ ปลูกต้นไม้น้อยรักษาไม้ใหญ่ เที่ยวอย่างรับผิดชอบ ใช้ครีมกันแดดชนิดที่ไม่ทำร้ายปะการัง
  • สนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ / อาสาสมัคร / ปฏิบัติตามกฎระเบียบของพื้นที่ 

 

ฟ้องด้วยภาพ \'บังแดดปะการัง\' ช่วยวันนี้ ฟื้นฟูปะการังฟอกขาวใกล้ตายได้