'ดิษทัต' เคลื่อน ESG หนุนเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความยั่งยืน 

'ดิษทัต' เคลื่อน ESG หนุนเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความยั่งยืน 

"ดิษทัต ปันยารชุน" CEO โออาร์ ร่วมเสวนาบรรยายในหัวข้อ "ESG Integration for Sustainable Business Success" จัดโดย Thai IOD และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เดินหน้ายุทธศาสตร์ ESG ตามแนวทาง SDG เน้นดูแลเศรษฐกิจ ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่ความยั่งยืน 

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมเสวนาบรรยายในหัวข้อ "ESG Integration for Sustainable Business Success" จัดโดย Thai IOD และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วันที่ 3 เม.ย.2567 โดยมี "สินีนุช โกกนุทาภรณ์" กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ TEGH และ "เอกพล พงศ์สถาพร" ประธานกรรมการ WICE Logistic ร่วมเสวนา

นายดิษทัต กล่าวว่า OR ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่เน้นทั้งด้านเศรษฐกิจ ชุมชนสังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของหัวข้อบรรยาย ESG ซึ่งมีความสำคัญมากขึ้นต่อองค์กรต่างๆ ในปัจจุบันที่จะต้องนำ ESG ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดขึ้นได้จริง และเกิดผลลัพธ์ ทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งผู้บริหารระดับสูงจะต้องให้ความสำคัญกำหนดทิศทางกลยุทธ์ ESG เข้าไปสู่การปฏิบัติงาน ให้เกิดขึ้นได้จริง (In Action) 

ทั้งนี้ OR มีการ implementation ในเรื่อง ESG โดย OR ดำเนินธุรกิจตามแนวทาง SDG ซึ่งที่ผ่านมา OR ได้ดำเนินโครงการ Cafe Amazon Park ที่จะพัฒนาพื้นที่สีเขียว เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกกาแฟ สร้างรายได้ให้เกษตรกร นอกจากนั้น ยังส่งเสริมการรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรโดยตรง ณ โรงรับซื้อกาแฟ จ.เชียงใหม่ โดยได้มีการลงนาม MOU กับบริษัท WICE ในการทดลองขนส่งเมล็ดกาแฟดิบ โดยรถ Truck EV ขนาดใหญ่ 

นอกจากนั้น ได้มีการส่งเสริมเกษตรกรชาวเขาในการปลูกกาแฟ ทดแทนการปลูกพืชเลื่อนลอยที่จะต้องมีการเผาป่าที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ PM 2.5  ซึ่งเป็นตัวอย่างของ OR in action ในเรื่อง ESG เพื่อให้สังคมชุมชนสิ่งแวดล้อม อยู่ควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจ ให้ยั่งยืนต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์