UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล 'ความยั่งยืน' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล 'ความยั่งยืน' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล 'ความยั่งยืน' รวม HOT ISSUES ของโลกและของประเทศไทย ที่ไม่ควรพลาด พร้อมเปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล E-Learning ที่เกี่ยวกับการดำเนินการธุรกิจที่ยั่งยืนได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

คำว่า "ความยั่งยืน" มีการพูดถึงมานาน เรียกได้ว่าตั้งแต่ปี 2533 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การทำให้ยั่งยืนได้ ไม่ใช่แค่ผิวเผิน แต่ต้องทำความเข้าใจ และสามารถประเมินได้ว่าจะไปถึงเป้าหมายได้จริงอย่างที่ตั้งเป้าไว้ 

 

ข้อมูลที่เกี่ยวกับความยั่งยืน ที่เชื่อถือได้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเข้าใจ และมีตัวอย่างความสำเร็จให้องค์กรได้นำไปปรับใช้ รวมถึงการเข้าถึงองค์ความรู้ที่สามารถอัปสกิลคนทำงาน ได้มองเห็นภาพเดียวกัน เพื่อบรรลุความสำเร็จ

 

UNGCNT รวม HOT ISSUES ของโลก

ดร.ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็ก แห่งประเทศไทย กล่าวในหัวข้อ แนวทางค้นคว้าหาแหล่งข้อมูลความยั่งยืน ภายในงานเวิร์กช้อป เสริมศักยภาพสื่อมวลชน การสื่อสารประเด็นความยั่งยืน โดยระบุว่า UNGCNT มีโอกาสทำข้อมูลร่วมกับ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) และ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ SDGs

 

ข้อมูล UNGCNT ซึ่งอยู่ในเว็บไซต์ (คลิก) เราพยายามคัดสรรข่าว HOT ISSUES ของโลกและของประเทศไทย ที่คัดแล้วว่าเป็นแก่นของความยั่งยืน โดยแบ่งประเภทของคอลัมน์ อาทิ ข่าวที่ไม่ควรพลาดบนโลกใบนี้ ทั้งจากทางยุโรป สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฯลฯ เขาพูดถึงความยั่งยืนอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ตัวอย่าง เรื่องของความหลากหลายทางชีวภาพ เรารู้ว่าประเทศไทยดีที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แต่คนที่แย่ที่สุดด้านความยั่งยืนทางฝั่งยุโรปเขาไม่มีความหลากหลายทางชีวภาพ แต่เขามีโปรเจกต์ใหม่ๆ และอาจจะแก้ปัญหาได้ดี เราตามหลังเขาอยู่หลายสิบปี ดังนั้น การอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็สามารถนำข้อมูลมาปรับใช้ในเวอร์ชั่นของเราได้ ขณะเดียกวัน ทุกๆ เดือน จะมีข่าว 2-3 ข่าวที่คิดว่าเป็น Global Hot Issues มาให้

 

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล \'ความยั่งยืน\' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี

 

4 หลักสูตร “อัปสกิล” ฟรี

นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตร E-Learning ที่เปิดให้บุคคลทั่วไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น อย่างไรก็ตาม บางหลักสูตรจะเปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าฟังได้เช่นกัน สามารถลองเลือกเรียนหลักสูตร E-Learning ที่เกี่ยวกับการดำเนินการธุรกิจที่ยั่งยืนได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยคัดเลือก 4 วิชา เป็นวิชาที่ไม่มีลิขสิทธิ์

 

“องค์การสหประชาชาติ และ UNGCNT จัดตั้งหน่วยงาน Science Based Targets initiative ขึ้นมาเป็นหน่วยงานของโลก และหน่วยงานนี้เป็นคนที่รับรองการตั้งเป้าหมายว่าแต่ละองค์กรสามารถทำได้จริงหรือไม่ เช่น ไมโครซอฟต์ แอปเปิล อาลีบาบา ที่ตั้งเป้าความเป็นกลางทางคาร์บอนเร็วกว่าปี 2050 ดังนั้น องค์กรกลางนี้ จะสามารถประเมินความจริงได้ว่าการตั้งเป้าหมายมีความเป็นไปได้หรือไม่ และจะตรวจสอบความถูกต้องได้หรือไม่”

 

ถัดมา คือ การเข้าใจเกี่ยวกับ Global Goals ซึ่งมีทั้งหมด 17 เป้าหมาย องค์กรสามารถเข้าใจเรียนรู้ และเลือกทำที่เหมาะกับธุรกิจ

 

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล \'ความยั่งยืน\' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี

 

 

นอกจากนี้ยังมีความรู้ การขับเคลื่อนด้าน Gender Equality หากเราจะขับเคลื่อน และปิดช่องว่างความเท่าเทียมทางเพศ ไม่ใช่แค่การดูว่ามีผู้หญิงหรือชายกี่คนในองค์กร แต่ต้องมีวิธีการที่ทำให้คนมีความมั่นใจ และอยู่ได้ในสังคมแบบเท่าเทียม ไม่ใช่แค่เพศ แต่รวมไปถึงความคิดประสบการณ์ หลักศาสนา และความเชื่อต่างๆ ดังนั้น จะเป็นในเชิง Empowerment Program เป็นต้น

 

และสุดท้าย คือ เรื่องของสิทธิมนุษยชน Business and Human Rights เรารู้ว่าภาคธุรกิจทำ แต่ทำแล้วแก้ได้หรือยัง เรื่องของมนุษย์และธุรกิจ เป็นโมเมนตัม การทำธุรกิจอาจจะมีกระทบกับคู่ค้า อาจจะมีคู่ค้ามากขึ้น คนขายของก็มีจำนวนมากขึ้น ลูกจ้างหลากหลาย การมีความรู้เพิ่มเติม จะทำให้มีแรงขับเคลื่อนในการตรวจสอบรอบด้าน

 

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล \'ความยั่งยืน\' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี

 

รวมความเคลื่อนไหวจากทั่วโลก

ดร.ธันยพร กล่าวต่อไปว่า UNGCNT ได้มีการรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจจากทั่วโลก ว่าใครทำอะไร รวมถึงที่ผ่านมา มีการทำคอร์สติวเข้มบูตแคมป์ 6 เดือน สำหรับองค์กร เพื่อทำข้อมูลในการขับเคลื่อนได้อย่างถูกต้องมากขึ้น นอกจากเรียนรู้กันเองในอคาเดมี ยังสามารถเรียนรู้กับเพื่อนในภาคธุรกิจ ขณะนี้ เรียนไปแล้วมากกว่า 100 บริษัทที่ผ่านหลักสูตร และปีนี้จะเปิดให้เรียนพร้อมกัน 20 บริษัทระหว่างประเทศ สามารถเข้าไปเรียนรู้แลกเปลี่ยนได้ระหว่างประเทศ

 

และอีกแหล่ง คือ  “ข้อมูลภาพเคลื่อนไหว” โดยมีคลิปสัมภาษณ์เจาะลึกของบุคคลที่ทำให้เห็นผลลัพธ์ ที่วัดได้ สร้างผลกระทบ และจะประเมินได้อย่างไร เป็นตัวอย่างจากต่างประเทศ และจะมีการเจาะลึก CEO ของไทยต่อไป

 

UNGCNT ชูแหล่งข้อมูล \'ความยั่งยืน\' เปิด 4 หลักสูตรอัปสกิล ฟรี