UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0

UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0

UNGCNT เตรียมผนึกพลังสมาชิกกว่า 130 องค์กร จับมือพันธมิตรเร่งพัฒนา 'ทุนมนุษย์' เปลี่ยนผ่านสู่ยุคเศรษฐกิจสังคม 5.0  รับมือความท้าทายและเทรนด์โลกยั่งยืน  พร้อมเคลื่อนไหวใหญ่ในงาน GCNT Forum 2023 Partnership for Human Capital 5.0  พฤศจิกายนนี้

ดร. เนติธร ประดิษฐ์สาร เลขาธิการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT : UN Global Compact Network Thailand) และผู้ช่วยบริหาร ประธานคณะผู้บริหาร และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สำนักความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความยั่งยืนและการสื่อสาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เปิดเผยว่า  ในช่วงเวลา 8 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่สหประชาชาติริเริ่มเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 17 ข้อ โลกในวันนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและเจอความท้าทายต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับสภาพการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ถูกยกระดับขึ้นเป็นสีแดง (Code Red)

ในขณะเดียวกัน นานาประเทศและองค์กรภาคธุรกิจต่างมีจุดเริ่มต้นที่ดีในการประกาศเจตนารมณ์ และนำมิติความยั่งยืนไปผนวกรวมในยุทธศาสตร์  แต่อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจบริษัทสมาชิกสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กทั่วโลกล่าสุด พบว่ามีผู้บริหารเพียง 10% ที่สามารถดำเนินการตามแผนให้ไปถึงเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ในขณะที่ภาคธุรกิจอีกจำนวนมากยังไม่สามารถนำพาองค์กรให้เดินไปสู่เจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ได้ในห้วงเวลาที่กระชั้นเข้ามา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'ยูเอ็น' สานต่อความร่วมมือ องค์กรสื่อ พลิกโฉมไทยสู่สังคมเศรษฐกิจสีเขียว

UN GCNT - United Nations Thailand จัดประชุมผู้นำธุรกิจ ยกระดับการเงินยั่งยืน

 

เตรียมพร้อมสู่ยุค5.0 เผชิญความท้าทาย 6 ด้าน

เลขาธิการ UNGCNT กล่าวต่อว่า  ในขณะที่องค์กรต่างๆ เริ่มแสวงหาปัจจัยความสำเร็จ (enabling factors) ที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญหนึ่งที่ยังไม่มีการพูดถึงมากเท่าที่ควร คือ 'การพัฒนาคน' (Human Capital Development)

คำถามสำคัญ ก็คือ เราจะพัฒนาคนอย่างไร ให้มีจิตสำนึกเรื่องความยั่งยืน ควบคู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำความตระหนักรู้ที่มีอยู่ไปต่อยอดให้เกิดผลลัพธ์ ช่วยองค์กรและประเทศให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง  เพื่อเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจสังคมกำลังก้าวเข้าสู่ยุค 5.0  คือยุคที่มนุษย์และเทคโนโลยีผสมผสานกันอย่างลงตัว

UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0

การเตรียมตัวเข้าสู่ยุค 5.0 นี้ กำลังทวีความสำคัญขึ้นทุกวันและโลกกำลังเผชิญความท้าทายและเมกะเทรนด์ที่ยิ่งใหญ่ 6 ด้านที่สำคัญ ได้แก่

(1) ความเหลื่อมล้ำ

(2) การเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล

(3) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมกับความมั่นคงทางอาหารและพลังงานทางเลือก 

(4) โลกที่มีหลายขั้วอำนาจ

(5) การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ 

(6) สุขภาพเชิงป้องกันและสังคมผู้สูงอายุ 

การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการพัฒนาของสังคมและเศรษฐกิจโลกเพื่อตอบโจทย์ยุค 5.0 และเพื่อบรรลุเป้าหมาย 2030 ให้ได้จริง จำเป็นต้องอาศัย 'คน' หรือ'ทุนมนุษย์ (Human Capital)' เป็นพื้นฐาน  

 

สร้างคน  'SI' Society หรือ 'สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน' 

 “ทุนมนุษย์ สำหรับยุค 5.0 หมายถึงบุคคลมีความรู้ ทักษะเชิงเทคโนโลยี และจิตสำนึกด้านความยั่งยืน ที่ต่อยอดจากความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ตอบโจทย์ความต้องการของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย AI (Artificial Intelligence) และความต้องการงานสีเขียวในปัจจุบัน เราอาจเรียกยุค 5.0 นี้ว่า Sustainable Intelligence-Based หรือ 'SI' Society หรือ 'สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน' และควรร่วมกันสร้างสังคม SI Over AI ดร. เนติธร กล่าว

ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันสร้างพันธมิตรอย่างเร่งด่วน เพื่อวางแผนสร้าง 'คนยุค SI' ให้ทันกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งไปในทิศทางดังกล่าว  ซึ่งความรับผิดชอบนี้ เป็นของทุกฝ่ายที่ต้องช่วยกันวางโครงสร้างการศึกษาตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จากประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ไปจนถึงอุดมศึกษา และหลังจบการศึกษาแล้ว เพื่อตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรนายจ้าง

โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ สอดรับกับแผนพัฒนาประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ. 2561 – 2580 ตลอดจนกลยุทธ์ของแต่ละองค์กรเอง จำเป็นต้อง “พัฒนาคน”  ทั้งในยุทธศาสตร์เชิงรุกและเชิงรับ หมายถึง การเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรม สำหรับผู้ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาเศรษฐกิจสู่ยุค 5.0 หรือยุคเศรษฐกิจสีเขียว ต่อกลุ่มเปราะบางและผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0

เตรียมงานประชุมใหญ่ ผนึกพันธมิตรเพื่อพัฒนาคนยุค 5.0 

ทั้งนี้  UNGCNT กำลังเตรียมงานประชุมใหญ่ประจำปี 'GCNT Forum 2023 Partnership for Human Capital 5.0 towards Sustainable Intelligence-Based Society' พันธมิตรเพื่อพัฒนาคนยุค 5.0 สู่สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน  เพื่อหารือสมาชิกมากกว่า 130 บริษัท พร้อมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งไทยและต่างประเทศ ช่วยให้ผู้นำธุรกิจสามารถช่วยกันสร้างทุนมนุษย์ (Human Capital) เพื่อให้เกิดการสร้าง 'คน' ที่ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจและประเทศ มีศักยภาพให้ไปถึงตามเป้าหมายทั้งเชิงธุรกิจและการพัฒนาองค์กรที่ยั่งยืน

รวมทั้ง ขยายผลไปถึงการสนับสนุนเยาวชนในยุคเศรษฐกิจ 5.0 ให้มี Growth Mindset มีความคิดสร้างสรรค์ และได้รับการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติ และลงมือทำ ตั้งแต่ในโรงเรียน ให้สามารถเข้าสู่โลกการทำงานที่วัดผลงาน และจ่ายค่าตอบแทนได้อย่างเป็นธรรม โดยสมาชิกจะประกาศความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม วัดผลและขยายผลได้ มุ่งไปสู่การสร้างสังคมและเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนด้วย

UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0

GCNT Forum 2023 Partnership for Human Capital 5.0 จะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้  โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  และผู้นำธุรกิจ สมาชิกของ UNGCNT และพันธมิตรในภาคส่วนต่างๆ เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนศักยภาพทุนมนุษย์ยุค 5.0  ได้แก่

หัวข้อที่ 1 : การเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืนในบริบทประเทศไทย โดยเฉพาะในมิติของคน 

หัวข้อที่ 2: ปั้นคนให้ก้าวไปข้างหน้าและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

หัวข้อที่ 3: เปลี่ยนผ่านคนอย่างเป็นธรรมสู่องค์กรสีเขียว

หัวข้อที่ 4: ปลุกศักยภาพคนรับการเปลี่ยนแปลงตลอดห่วงโซ่อุปทาน

หัวข้อที่ 5: ยกระดับคน สร้างพลังสังคม และสุดท้าย จะร่วมกันมองความยั่งยืนผ่านคนรุ่นอนาคต

UNGCNT ผนึกพลังสมาชิก ปั้นคน SI เปลี่ยนผ่านความยั่งยืน สู่ยุค 5.0