'RECO' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

'RECO' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

RECO COLLECTIVE ปั้นดีไซเนอร์รุ่นใหม่ สร้างแบรนด์รักษ์โลก บ่มเพาะตั้งแต่การให้ความรู้วัสดุ กระบวนการผลิต และวางจำหน่าย เปลี่ยนวงการแฟชั่น จากสร้างขยะ สู่การรีไซเคิล วัสดุเหลือใช้ให้เป็นสินค้า Ready-to-Wear

Key Point : 

  • แม้ว่าแบรนด์แฟชั่นใหญ่ๆ หลายแบรนด์ จะหันมาให้ความสำคัญ กับการนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตเป็นสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า หรือสิ่งของต่างๆ 
  • แต่ยังมีข้อจำกัด ของดีไซเนอร์ หรือผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่มีความตั้งใจ และไอเดีย แต่เข้าไม่ถึงวัสดุรีไซเคิล เช่น ผ้าทอ ที่ต้องซื้อต่อครั้งในปริมาณที่มาก
  • โครงการ RECO COLLECTIVE โดย อินโดรามา เวนเจอร์ส จึงเกิดขึ้น ในการปั้นดีไซเนอร์รุ่นใหม่ สนับสนุนไอเดีย ความรู้ วัสดุ การผลิต ไปจนการจัดจำหน่าย เพื่อสร้างแบรนด์รักษ์โลกให้เกิดขึ้นได้จริง

 

“อุตสาหกรรมแฟชั่น” ในปัจจุบัน ถูกมองว่าสร้างขยะให้กับโลกมหาศาล ทำให้หลากหลายแบรนด์เริ่มหันมาใส่ใจในการนำวัสดุรีไซเคิลมาผลิตเสื้อผ้า กระเป๋า ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อจำกัดของผู้ประกอบการรายเล็กๆ ที่มีไอเดียแต่เข้าไม่ถึงวัตถุดิบ เช่น ผ้าทอที่ต้องซื้อในจำนวนมาก หรือไม่มีช่องทางในการจำหน่าย การส่งเสริมอีโคซิสเต็ม จึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

 

เป็นที่มาของโครงการ RECO COLLECTIVE โดย บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งถ่ายทอดแนวคิดการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปยังนักออกแบบรุ่นใหม่ ต่อยอดจากโครงการ RECO Young Designer Competition ที่ก่อตั้งในปี 2011 ด้วยความตั้งใจที่ต้องการให้คนทั่วไปเกิดความคุ้นเคยกับวัสดุรีไซเคิลมากยิ่งขึ้น ได้เห็นว่านำไปใช้งานเป็นอะไรได้บ้าง ผ่านการประกวดไอเดียออกแบบชุดจากดีไซเนอร์รุ่นใหม่

 

\'RECO\' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

RECO เปลี่ยนอุตสาหกรรม

นวีนสุดา กระบวนรัตน์ Global Head of CSR บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” เกี่ยวกับ RECO ซึ่งครบรอบ 10 ปี ว่า ความพิเศษของโครงการในปีนี้ คือ เราเปลี่ยนจากสร้างการรับรู้ มาสร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม เพราะอย่างที่ทราบว่าทุกคนพูดถึงวงการแฟชั่นว่าทำให้เกิดขยะ ในฐานะที่เราอยู่ในธุรกิจรีไซเคิล จะทำอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม

 

เป็นที่มาของโครงการในปีนี้ โดยเปลี่ยนชื่อเป็น RECO COLLECTIVE มีการร่วมมือกันในหลายๆ ฝ่าย เพราะโฟกัสในเรื่องของการสร้างแพลตฟอร์ม เกิดการเชื่อมโยงตลอด Value Chain ตั้งแต่ต้นน้ำอย่างอินโดรามาที่เป็นคนผลิตวัตถุดิบ ไปจนถึงโรงทอ ลูกค้าที่รับผ้าจากโรงทอไปผลิตเป็นเสื้อผ้า ผู้จัดจำหน่าย และลูกค้า ทำอย่างไรให้ขับเคลื่อน และทุกคนมีส่วนร่วม อิมแพคจะไม่เกิดหากเราทำคนเดียว และจบที่งานโชว์ ไม่ได้ต่อยอด ไม่ได้เข้าถึงผู้บริโภคจริงๆ

 

\'RECO\' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

 

 

สร้างแบรนด์รักษ์โลก

สำหรับ RECO COLLECTIVE จะไม่ใช่การประกวดอีกต่อไป แต่เป็นการรวมตัวกันของเหล่าดีไซเนอร์ 7 ทีม ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกับอินโดรามา เวนเจอร์ส และพันธมิตรที่คร่ำหวอดในวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นหมุนเวียน (Circular Fashion) ของประเทศไทย ในการสร้างแบรนด์แฟชั่นรักษ์โลกภายใต้คอนเซปต์ “Innovensity Fashion” ซึ่งเป็นแนวคิดในการนำนวัตกรรมสมัยใหม่ มาผสานเข้ากับการสร้างแบรนด์แฟชั่นอย่างยั่งยืน โดยไม่ทิ้งหัวใจสำคัญของ RECO ที่มุ่งเน้นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น

 

ในครั้งนี้ บริษัท ไทย แทฟฟิต้า จำกัด ซึ่งเป็นพันธมิตรกับอินโดรามา เวนเจอร์ส ในโครงการ RECO ได้ร่วมให้การสนับสนุนเส้นด้ายที่ผลิตจากขวด PET รีไซเคิลแก่บรรดาเหล่าดีไซเนอร์ เพื่อใช้ในการผลิตคอลเล็กชันพิเศษ และสินค้า Ready-to-Wear โดยจะวางจำหน่ายผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ RECO ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงสินค้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลได้สะดวก ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

\'RECO\' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

 

บ่มเพาะดีไซเนอร์

นวีนสุดา กล่าวต่อไปว่า โครงการในปีนี้มุ่งเน้นสร้างอาชีพ เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงของวงการแฟชั่น เพราะการให้ความรู้ จะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนต่อไปในอนาคต กิจกรรมสำคัญใน RECO COLLECTIVE อย่างหนึ่ง คือ Incubation Lab โดยมี คุณอุ้ง-กมลนาถ องค์วรรณดี มาช่วยออกแบบหลักสูตรตั้งแต่วัสดุ การสร้างแบรนด์ การสร้างตัวตน กลยุทธ์การตลาด และ Business Model

 

รวมถึง เชิญผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้านในอุตสาหกรรมมาแชร์ความรู้ และเมื่อจบ Incubation Lab ดีไซเนอร์ต้องมีแผนในการทำแบรนด์ในใจ และพยายามคอนเนคปลายทางทั้งการตั้งราคา เพื่อดึงดูดคนซื้อ สมเหตุสมผล สร้างผู้ประกอบการด้านแฟชั่นโดยคำนึงถึงวัสดุรีไซเคิล

 

“เวลา 10 ปีที่ผ่านมา พบว่า คนเริ่มเข้าใจเรื่องของการออกแบบเสื้อผ้าโดยใช้วัสดุรีไซเคิลมากยิ่งขึ้น จากปีแรกๆ เวลาเราบอกว่ารีไซเคิลทำเสื้อผ้า คนจะคิดถึงงานประดิษฐ์มากกว่า ตัดเป็นชิ้นมาเย็บ แต่ในช่วงหลังเริ่มเข้าใจ มีการใช้เทคนิค นวัตกรรมเข้ามาจับ เทรนด์ตอนนี้หลายแบรนด์ก็พยายามจะใช้วัสดุรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์มากขึ้น หากช่วยกันสุดท้ายอยากให้คนมองว่าสิ่งเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวัน”

 

\'RECO\' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

 

สนับสนุนตลอดเส้นทางผลิต

ทั้งนี้ การสนับสนุนดีไซเนอร์ในครั้งนี้ โครงการ RECO COLLECTIVE ได้มีการสนับสนุนตั้งแต่ “วัสดุ” โดยเตรียมวัสดุหลักในการออกแบบ ซึ่งทำมาจากเส้นใย PET รีไซเคิล และผ้าที่เกิดจากการหมุนเวียน 100% เพื่อผลิตสินค้า Sample Lot จำนวนขั้นต่ำ 50 ชิ้น

 

“สนับสนุนเงินทุนในการผลิต” ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงสูงสุด 80,000 บาทต่อทีม เพื่อใช้ในการผลิต ขนส่ง และทำแบรนด์สินค้า ไปจนถึง “การสนับสนุนด้านการตลาด” โดยมีสถานที่จัดแสดงสินค้า วางจำหน่าย ผ่านเครือข่ายพันธมิตรของ RECO เพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงสินค้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลได้สะดวก เป็นการช่วยส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

 

“ดีไซเนอร์ทั่วไปหากไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ๆ เขาก็ไม่รู้จะไปซื้อวัสดุที่ไหน เพราะไม่ได้มีกำลังในการซื้อล็อตใหญ่ จากที่สัมผัสน้องๆ ดีไซเนอร์ในโครงการ พบว่า เขามี Passion แต่แค่ไม่รู้ว่าจะเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบได้อย่างไร เมื่อโครงการทำงานร่วมกับ ไทย แทฟฟิต้า ก็สามารถมีช่องทางในการเข้าถึงผ้าทอ รวมถึงช่องทางอื่นๆ เป็นการสร้างเครือข่าย และต่อยอด อยากให้สุดท้ายแล้วคนรับรู้ว่ามีโครงการนี้เกิดขึ้น และเข้ามามีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ยิ่งมีพาร์ตเนอร์เยอะ ดีไซเนอร์ก็จะมีตัวเลือกเยอะ สามารถผลิตสิ่งที่ยั่งยืนได้เองในอนาคตต่อไป”

 

ท้ายนี้ นวีนสุดา กล่าวถึง การต่อยอดโครงการในปีถัดๆ ไปโดยมองถึงการขยายออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เพื่อกระจายอิมแพคออกไปให้ได้กว้างยิ่งขึ้น แฟชั่นเป็นภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจง่าย โครงการนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนเข้าใจ และจับต้องได้ ช่วยในเรื่องของการสร้างความคุ้นเคยและสร้างความรู้สึกที่อยากจะใช้แบรนด์นั้นๆ และท้ายที่สุด มันจะสร้างการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม

 

\'RECO\' เปลี่ยนวงการแฟชั่น บ่มเพาะดีไซเนอร์ สร้างแบรนด์รักษ์โลก

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์