‘นิรันดร์’ พวงหรีดรักษ์โลกจากผ้าห่อศพ เสร็จพิธีส่งต่อ ไม่ก่อขยะ

‘นิรันดร์’ พวงหรีดรักษ์โลกจากผ้าห่อศพ เสร็จพิธีส่งต่อ ไม่ก่อขยะ

ชวนรู้จัก ‘แบรนด์นิรันดร์’ ทายาทโรงงานทอผ้าที่นำผ้าดิบมาใช้ประโยชน์ขึ้นรูปเป็น ‘พวงหรีดจากผ้าห่อศพ’ ใช้ในงานเสร็จสามารถบริจาคต่อ ไม่ก่อให้เกิดขยะ

พวงหรีด สามารถสร้างขยะได้ปีละ 1 แสนชิ้นหากไม่มีการจัดการที่ดี ที่ผ่านมามีหลายแบรนด์คิดค้นการนำพวงหรีดไปใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น พวงหรีดพัดลม พวงหรีดทำจากกระดาษ พวงหรีดกระถางต้นไม้ พวงหรีดรีไซเคิล ฯลฯ

แบรนด์นิรันดร์ เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่เล็งเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ใช้ความรู้จากธุรกิจทอผ้าดังเดิมของตนเองนำผ้าดิบที่ใช้ห่อศพมาขึ้นรูปเป็นพวงหรีด ซึ่งเมื่อใช้ในพิธีงานศพเสร็จแล้วก็สามารถนำ “พวงหรีดจากผ้าห่อศพ” นี้ ไปส่งต่อ ด้วยการบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป
 

‘นิรันดร์’ พวงหรีดรักษ์โลกจากผ้าห่อศพ เสร็จพิธีส่งต่อ ไม่ก่อขยะ

อรนภัส บุญอนันพัฒน์ เจ้าของแบรนด์นิรันดร์ (Niran) ทายาทโรงงานทอผ้า กล่าวว่า ผ้าดิบห่อศพที่นำมาใช้ไม่ได้ผ่านการใช้งานมาก่อน แต่เมื่อนำไปใช้ในงานศพแล้วสามารถส่งต่อพวงหรีดนี้ไปยังแหล่งต่างๆ ได้ โดยส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะนำไปทำบุญกับมูลนิธิหรือส่งต่อให้ทางโรงพยาบาล 

“จุดเริ่มต้นของการเข้ามาทำธุรกิจนี้คือ เราคิดว่าโรงงานทอผ้าของตนเองมันเริ่มซบเซา ค่าแรงจากการทอผ้าก็ได้น้อย จึงต้องการที่จะผลิตสินค้าใหม่ๆ เพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น เรามองว่าผ้าที่เราทอสามารถนำไปทำประโยชน์อะไรได้อีก เลยเกิดเป็นพวงหรีดผ้าห่อศพ” อรนภัส กล่าว

เหตุผลที่ต้องเป็นพวงหรีดจากผ้าห่อศพ อรนภัส อธิบายว่า ผ้าดิบที่ทอโดยโรงงานของตนเองนั้นมีขนาดมาตรฐานเหมาะกับการนำไปใช้ในทางนิติเวช โดยสามารถนำไปใช้กับผู้เสียชีวิตได้ในทันที 

‘นิรันดร์’ พวงหรีดรักษ์โลกจากผ้าห่อศพ เสร็จพิธีส่งต่อ ไม่ก่อขยะ

“ผลตอบรับค่อนข้างดีเกินคาด ช่วงแรกๆ กังวลว่าคนจะเข้าใจแนวคิดของสินค้าเราไหม เราจะต้องทำการตลาดอย่างไรเพื่อให้คนรู้จัก ซึ่งสินค้าต้องใช้การอธิบายไม่ได้เป็นสินค้าประเภทที่มองเห็นแล้วรู้เลย” 

พวงหรีดผ้าห่อศพจากนิรันดร์มีให้เลือกทั้งหมด 2 ขนาด ได้แก่ พวงหรีดแบบใช้ผ้า 5 ผืน ราคา 1,900 บาท และพวงหรีดแบบใช้ผ้า 10 ผืน ราคา 2,900 บาท ผู้ใช้งานสามารถเลือกซื้อตามการใช้งาน ความเหมาะสม และตามงบประมาณส่วนตัว

โดยทางนิรันดร์ยังมีบริการพรินต์ป้ายติดพวงหรีดหรือป้ายแท็ก เพื่อบอกแก่คนที่รับพวงหรีดต่อไปว่า ผ้าผืนนี้สามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง และมีขนาดกี่ผืน ตลอดจนระบุแหล่งบริจาคเอาไว้ 

นอกจากนี้ ทางแบรนด์ก็ยังจัดส่งสินค้าให้ฟรีถึงงานศพในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หากสั่งก่อนเวลา 15.00 น. ของทุกวัน ทางร้านสามารถจัดส่งให้ภายในวันเดียวกันได้ สำหรับผู้ที่สนใจอยากสั่งซื้อพวงหรีดผ้าห่อศพจากทางนิรันดร์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Niran นิรันดร์ พวงหรีดรักษ์โลก