“ปรากฏการณ์น้ำแดง ”แพลงก์ตอนบลูม ผลโลกร้อนอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น

“ปรากฏการณ์น้ำแดง ”แพลงก์ตอนบลูม  ผลโลกร้อนอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น

ข้อมูลจากโฆษกรัฐบาลระบุว่า ที่จังหวัดชุมพร มีปลา และสัตว์น้ำ ขึ้นมาตายเกยหาดทุ่งวัวแล่นจำนวนมาก โดยกล่าวว่าปรากฏการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฏการณ์ปกติ ที่ชาวบ้านอำเภอปะทิว เรียกกันว่า“ปลาตายน้ำแดง”

แพลงก์ตอนบลูม มักเกิดตอนต้นฤดูฝน เมื่อน้ำจืดลงทะเลเป็นจำนวนมาก พาธาตุอาหารลงทะเล ทำให้เกิดความหนาแน่นของแพลงก์ตอน ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมในทะเลเปลี่ยนรวดเร็ว ทำให้ปลาขาดออกซิเจน เป็นสาเหตุทำให้ปลาตาย และถูกน้ำทะเลซัดมาเกยที่หาด โดยในปีนี้มีความรุนแรงกว่าปกติ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน ทำให้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้น ดังปรากฏในสื่อโซเชียลจำนวนมาก

หลังจากเกิดเหตุ ตนได้สั่งการให้ ฝ่ายปกครองอำเภอ ประมงอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดเก็บปลาที่ตาย บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เพื่อป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น ที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ 

พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทางทะเล เร่งดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุ ประเมินความรุนแรงของเหตุการณ์ และประเมินความสูญเสียของสัตว์น้ำ

“ขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนที่มาเก็บปลา อย่าเพิ่งนำไปบริโภค ซึ่งเสี่ยงเกิดอันตราย เพราะยังไม่ทราบว่าเป็นแพลงก์ตอนบลูมชนิดใด อาจจะเป็นอันตรายกับผู้บริโภค"

ทั้งนี้ จังหวัดชุมพร ได้ประสานให้ศูนย์วิจัยประมงชายฝั่ง มาเก็บตัวอย่างน้ำ และปลาไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งต้องรอผลตรวจว่าเป็นแพลงก์ตอนชนิดที่กินได้หรือไม่ แต่หากนำไปทำปุ๋ยหมักสามารถทำได้ และเป็นประโยชน์ด้วยทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผ่านทุกช่องทางสื่อสาร พร้อมทั้ง สร้างความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมลดสภาวะโลกร้อน

“ปรากฏการณ์น้ำแดง ”แพลงก์ตอนบลูม  ผลโลกร้อนอุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์